Thuốc Cetirizine - Điều trị viêm mũi dị ứng

Cetirizine là thuốc kháng histamin, được sử dụng để điều trị tình trạng ngứa và sưng do viêm mũi dị ứng kéo dài và theo mùa, cảm lạnh và các triệu chứng liên quan khác. Để hiểu rõ hơn về thuốc Cetirizine, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Thuốc Cetirizine - Điều trị viêm mũi dị ứng

Tên gốc: cetirizin 10mg

Phân nhóm: Thuốc kháng histamin & kháng dị ứng

Tên biệt dược: Zyrtec®, Cetirizine

1. Tác dụng

Tác dụng của thuốc Cetirizine là gì?

Cetirizine là thuốc thường được sử dụng để điều trị tình trạng ngứa và sưng do viêm mũi dị ứng kéo dài và theo mùa, cảm lạnh, nổi mày đay, phù mạch, phản ứng phản vệ, ngứa, viêm kết mạc dị ứng.

Ngoài ra, thuốc Cetirizine có thể được kê cho các mục đích sử dụng khác. Bạn nên tham khảo bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Bạn hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc Cetirizine cho người lớn như thế nào?

Bạn cho người bệnh dùng 5mg-10mg thuốc mỗi ngày tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng dị ứng, không dùng quá 10mg thuốc mỗi ngày.

Liều dùng thuốc Cetirizine cho trẻ em như thế nào?

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về liều dùng nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

3. Cách dùng

Bạn nên dùng thuốc Cetirizine như thế nào?

Bạn nên dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn trên nhãn hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn không sử dụng nó với số lượng lớn hơn hoặc lâu hơn khuyến cáo.

Bạn có thể dùng cetirizine cùng thức ăn hoặc không. Nhưng bạn cần nhai thuốc trước khi nuốt.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về cách dùng, bạn hãy tham khảo thông tin từ bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bạn nên làm gì trong trường hợp dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, bạn cần gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Ngoài ra, bạn cần ghi lại và mang theo danh sách những loại thuốc bạn đã dùng, bao gồm cả thuốc kê toa và thuốc không kê toa.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên một liều thuốc, bạn hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không dùng gấp đôi liều đã quy định.

4. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Cetirizine?

Giống như tất cả các loại thuốc khác, Cetirizine 10 mg cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài mong muốn, mặc dù không phải ai cũng có khả năng xuất hiện các tác dụng phụ này khi sử dụng thuốc.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng Cetirizine đó là:

Rối loạn máu và bạch huyết, giảm tiểu cầu (mức thấp của tiểu cầu máu);

Mức độ xuất hiện: rất hiếm

Toàn thân mệt mỏi;

Mức độ xuất hiện: thường gặp

Rối loạn tim: nhịp tim nhanh (tim đập nhanh);

Mức độ xuất hiện: hiếm

Rối loạn về mắt: rối loạn khả năng nghỉ của mắt (khả năng tập trung của mắt), mờ mắt, oculogyration (mắt chuyển động một cách không kiểm soát được);

Mức độ xuất hiện: rất hiếm

Rối loạn dạ dày và ruột: khô miệng, buồn nôn (cảm giác ốm), tiêu chảy hoặc đau bụng;

Mức độ xuất hiện: phổ biến

Rối loạn chung: suy nhược (cảm giác yếu đuối), tình trạng bất ổn (cảm giác nói chung là không khỏe), phù nề (sưng);

Mức độ xuất hiện: không phổ biến

Rối loạn hệ thống miễn dịch: phản ứng dị ứng, một số nghiêm trọng (rất hiếm);

Mức độ xuất hiện: hiếm gặp

Rối loạn gan: chức năng gan bất thường;

Mức độ xuất hiện: hiếm

Tăng cân;

Mức độ xuất hiện: hiếm

Rối loạn hệ thống thần kinh: chóng mặt, đau đầu, dị cảm (cảm giác bất thường của da);

Mức độ xuất hiện: phổ biến

Co giật, rối loạn chuyển động;

Mức độ xuất hiện: rất hiếm

Ngất (ngất xỉu), run, dysgeusia (hương vị bị thay đổi), mất trí nhớ, suy nhược bộ nhớ;

Mức độ xuất hiện: hiếm

Rối loạn tâm thần;

Mức độ xuất hiện: thường gặp

Buồn ngủ;

Mức độ xuất hiện: phổ biến:

Rối loạn thận và tiết niệu;

Mức độ xuất hiện: rất hiếm

Rối loạn các hệ thống các hô hấp: viêm họng, viêm mũi (sưng và kích thích bên trong mũi);

Mức độ xuất hiện: thường gặp

Nếu cơ thể bạn xuất hiện một trong những tác dụng phụ được mô tả ở trên và diễn biến tình trạng bệnh nặng hơn, hãy liên hệ với bác sĩ ngay khi có thể. Nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên do dị ứng phản ứng với thuốc, bạn nên ngừng uống Cetirizine 10 mg và thông báo với bác sĩ ngay về các triệu chứng này. Triệu chứng của việc quá mẫn cảm hay dị ứng với các thành phần của thuốc bao gồm khó thở, sưng mặt, cổ, lưỡi hoặc họng. Bác sĩ sau đó sẽ đánh giá mức độ nghiêm trọng và quyết định biện pháp chữa trị phù hợp và kịp thời cần thiết cho bạn.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào khác mà không được đề cập trong bài viết này, hãy đến gặp và thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để biết rõ về tình trạng sức khỏe của mình nhé.

5. Thận trọng/Cảnh báo

Trước khi dùng thuốc Cetirizine bạn nên lưu ý những gì?

Trước khi dùng thuốc, bạn nên báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu:

Bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Bạn cần phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp này; Bạn dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc Cetirizine và hydroxyzin. Bạn đang dùng những thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng); Bạn định dùng thuốc cho trẻ em hoặc người cao tuổi; Bạn đang hoặc đã từng mắc các bệnh lý khác.

Những điều bạn cần lưu ý khi dùng thuốc cho những trường hợp đặc biệt (mang thai, cho con bú, phẫu thuật…)

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang trong giai đoạn cho con bú, hãy hỏi bác sĩ để được tư vấn kỹ càng trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào.

Cũng như với các loại thuốc khác, phụ nữ có thai nên tránh sử dụng Cetirizine 10 mg. Nếu phụ nữ mang thai vô tình sử dụng thuốc Cetirizine có thể tạo ra một số tác hại trên thai nhi.

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng Cetirizine 10 mg trong thời gian cho con bú vì Cetirizine có thể sẽ đi vào sữa mẹ và gây ảnh hưởng cho con.

6. Tương tác thuốc

Thuốc Cetirizine có thể tương tác với thuốc nào?

Thuốc này có thể làm thay đổi cách thức hoạt động của thuốc khác mà bạn đang dùng hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Bạn nên báo cho bác sĩ biết nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại thuốc khác khiến bạn buồn ngủ (như thuốc cảm lạnh hoặc dị ứng khác, thuốc giảm đau có chất gây nghiện, thuốc ngủ, thuốc giãn cơ, và thuốc động kinh, trầm cảm hoặc lo lắng). Nó có thể tăng thêm tác dụng buồn ngủ gây ra bởi Cetirizin. Bạn cần gọi bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn không cải thiện hoặc nghiêm trọng hơn.

Thuốc Cetirizine có thể tương tác với thực phẩm, đồ uống nào?

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Bạn nên thảo luận với bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu hay thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc Cetirizine?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Bạn nên báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe đặc biệt nào.

7. Bảo quản thuốc

Bạn nên bảo quản thuốc Cetirizine như thế nào?

Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

8. Dạng bào chế

Thuốc Cetirizine có những dạng và hàm lượng nào?

Thuốc Cetirizine có những dạng và hàm lượng nào :

Viên nén với cetirizin 10mg, 5mg; Dạng siro 5mg, chai 5ml.

Trên đây là một số thông tin về thuốc Cetirizine, hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức trong việc tìm hiểu và điều trị bệnh. Mọi thông tin liên quan đến thuốc, eLib.VN khuyến khích các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tối ưu nhất!

Ngày:25/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM