Chương trình địa phương (phần Tập làm văn - tiếp theo) Ngữ văn 9

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em có ý thức tìm hiểu những vấn đề về môi trường hoặc tệ nạn nào đó của địa phương em. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Chương trình địa phương (phần Tập làm văn - tiếp theo) Ngữ văn 9

1. Nội dung bài học

- Tìm hiểu, suy nghĩ để viết bài theo sự hướng dẫn của thầy/ cô giáo.

- Bài viết dưới dạng nghị luận về một sự việc, hiện tượng nào đó ở địa phương.

- Xác định những vấn đề có thể viết ở địa phương em.

- Bày tỏ thái độ xuất phát từ lập trường tiến bộ của xã hội.

- Bài viết khoảng dưới 1500 chữ; bố cục ba phần; luận điểm, luận cứ, lập luận rõ ràng; kết cấu, câu cú chuyển mạch, chiếu ứng.

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy viết bài văn bàn về tác hại của rượu bia trong cuộc sống hiện nay.

Gợi ý trả lời:

Rượu là một phương tiện để người ta có thể giao lưu với nhau, có thể xích lại gần nhau hơn. Xét về khía cạnh tâm lý, rượu là chất giúp người ta cân bằng các loại cảm xúc như cô đơn, đau buồn, vui sướng... Nhưng ít người trong số chúng ta biết được cái thứ “thuốc tiên hạnh phúc” này có những ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của bạn như thế nào. Hy vọng một vài tác hại của rượu sau đây sẽ giúp ích cho bạn nhiều

Việc lạm dụng kéo dài bia rượu có thể gây ra những tổn hại lâu dài đến sức khỏe của bạn. Những tác động này rất khó hồi phục và cũng rất nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Rượu bia còn là tác nhân làm rối loạn và suy giảm trí nhớ, làm tê liệt ý chí, cản trở và triệt tiêu sự sáng tạo ở con người. Rượu bia gây ức chế tới não khiến thông tin truyền đi chậm hơn, hoạt động của vỏ não bị rối loạn trầm trọng làm cho não không còn kiểm soát, điều chỉnh được hoạt động. Từ đó dẫn đến các hành động tiêu cực của người uống như đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, mất kiểm soát, gia tăng sự liều lĩnh, kích thích tấn công xâm hại… Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ ẩu đả, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, tai nạn giao thông…

Đã có nhiều kiểm chứng khoa học cho thấy, rượu là thứ độc hại lớn nhất đối với sức khỏe con người. Rượu có ảnh hưởng đến tất cả hệ thống các cơ quan trên cơ thể của chúng ta. Ban đầu là hệ thần kinh - tổ chức đầu tiên và cũng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau khi uống rượu. Rượu làm giãn mạch máu não, tăng khối lượng não sinh ra nói nhiều, sau đó làm tăng độ ức chế gây mất thăng bằng nên dễ gây ra tai nạn khi điều khiển phương tiện giao thông. Thậm chí ức chế lan rộng còn gây làm giảm nhịp tim, nhịp thở, hạ thân nhiệt, thiếu oxy… Nghiêm trọng có thể xảy ra tình trạng đột tử do tai biến hoặc đứt mạch máu não. Cơ quan thứ hai ảnh hưởng đó là hệ hô hấp. Rượu sẽ làm viêm dây thanh quản, khiến giọng khàn đục, tác động trực tiếp đến phổi, gây viêm phổi. Cơ quan thứ ba là hệ tiêu hóa. Nếu uống quá nhiều rượu sẽ làm giảm việc tiết dịch vị ở dạ dày gây kích thích ăn ngon, lâu dần sẽ mất và gây ra cảm giác chán ăn, mệt mỏi, nặng có thể bị viêm dạ dày. Thứ tư là tim mạch. Trong điều kiện sống như nhau, nhưng người thường xuyên uống rượu có khả năng bị cao huyết áp cao hơn gấp 3 - 4 lần người bình thường. Điều đó còn chưa kể, rượu thấm vào máu sẽ làm trương nở hồng cầu dẫn đến việc bị chậm lưu thông máu, có thể bị nhồi máu cơ tim, thậm chí gây ra hiện tượng đột tử đối với người mắc bệnh tim mạch hoặc huyết áp. Và thứ năm, tác động nghiêm trọng nhất của rượu đó là tới gan. Gan là cơ quan đào thải chất độc trong cơ thể. Có đến 90% lượng rượu hấp thu vào máu được chuyển hóa ở gan. Người uống rượu thường xuyên sẽ tàn phá các tế bào gan, gây ra hiện tượng xơ gan, viêm gan, suy gan và nặng hơn là dẫn tới ung thư gan.

Như đã nói rượu không hoàn toàn chỉ có tác động tiêu cực. Nó vẫn có lợi cho sức khỏe, tạo niềm vui, không khí thân mật, gần gũi trên bàn tiệc. Tuy nhiên, nó sẽ thực sự trở thành điều đáng sợ, độc hại nhất khi con người sử dụng nó quá đà, coi nó là thứ để đánh giá năng lực của người khác, biến nó trở thành công cụ cho những hành vi xấu. Đặc biệt là chúng ta sẽ tự hủy hoại chính cuộc đời mình khi nghiện rượu. Vì vậy, hãy biết cầm chừng khi sử dụng rượu để nó trở thành thứ làm cho cuộc sống của bạn thêm tốt đẹp hơn.

(Sưu tầm)

Câu 2: Bảo vệ rừng sẽ mang lại những lợi ích gì? Em hãy viết bài văn bàn về vấn đề trên.

Gợi ý trả lời:

Rừng là món quà quý giá mà mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng cho con người. Nó mang đến cho chúng ta rất nhiều ý nghĩa giá trị lớn lao không gì có thể thay thế được. Sự tồn tại phát triển của rừng có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống con người chính vì thế bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta.

Thật vậy, những cánh rừng bát ngát xanh từ bao đời nay đã gắn bó với con người như một người bạn tốt. Rừng ví như một lá phổ khổng lồ để thanh lọc bầu không khí của con người. Nhịp thở đều đặn, kiên nhẫn của rừng cũng chính là nhịp thở khỏe mạnh của mỗi thân thể cường tráng của chúng ta. Rừng còn là một bức bình phong vĩ đại, một vành đai vững chắc để tránh gió bão từ biển khơi cuồng nộ cuốn vào hòng phá tan cuộc sống của chúng ta. Cũng nhờ vành đai ấy mà đất đai không bị sạt lở, cuốn trôi ra biển. Cuộc sống con người chỉ thực sự yên bình khi ngoài kia, những cánh rừng được phủ xanh bát ngát, vẫn rì rào cùng gió ngàn muôn thuở. Chưa hết, rừng còn chứa đựng trong lòng nó biết bao tài nguyên quý giá. Bên cạnh nguồn cung cấp gỗ quý phục vụ xuất khẩu, sinh hoạt của con người. Rừng còn là nguồn dược liệu vô cùng quan trọng. Biết bào loài thực vật đã trở thành những bài thuốc có giá trị chữa bệnh cho con người. Rừng còn là xứ sở của những loài động vật phong phú, đa dạng, đóng góp biết bao lợi ích cho cuộc sống của chúng ta. Những mỏ khoáng sản mà con người tìm thấy từ sâu thẳm trong lòng đất cũng đã nói với chúng ta rằng: sự có mặt của rừng là một phần không thể thiếu trong sự sống và phát triển nhiều mặt của con người.

Rừng được xem là lá phổi xanh của con người giúp điều hòa không khí, thanh lọc môi trường bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của chúng ta. Cây xanh trong rừng qua quá trình quang hợp sinh ra khí oxi và thu lại khí cacbonic phục vụ cho quá trình hô hấp của con người và động vật. Khí bụi, chất độc hại trong không khí được thẩm thấu và bị giữa lại ở màng lọc khổng lồ là những vòm cây xanh tạo ra bầu khí quyển trong lành, tươi mát cho con người. Những tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhờ có rừng cây cũng được giảm thiểu rất nhiều. Rừng có vai trò như một bộ phận quan trọng không thể thiếu trên cơ thể con người, vì vậy bảo vệ rừng cũng là bảo vệ chính chúng ta.

Ngoài ra rừng phòng hộ có vai trò chặn lũ quét, xói mòn đất, làm dịu bớt sự gay gắt của thiên tai, những biến đổi bất thường của thời tiết. Thiên tai như một hung thần dữ tợn thường đến bất ngờ cướp đi tính mạng và tài sản của biết bao con người. Nhưng nhờ có rừng che chắn bảo vệ đã giúp ngăn chặn và giảm thiểu rất nhiều sự tàn khốc cũng những thiệt hại to lớn do bão lũ gây ra cho con người. Nếu không có rừng thì ta không thể lường trước được cái giá mà con người phải trả cho thiên nhiên đắt đỏ như thế nào. Nhận thức được tầm quan trọng ấy chúng ta cần phải biết trân trọng và bảo vệ rừng.

Rừng đang kêu cứu, những con người có lương tâm cũng đang kêu cứu. Cứu lấy rừng và cũng chính là cứu lấy cuộc sống của con người. Lời kêu cứu đang rất dòng dã, thúc giục. Mỗi người chúng ta hãy cùng nhau góp sức bởi: bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

(Sưu tầm)

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Ôn lại những kiến thức về văn nghị luận nói chung.

- Tập trung suy nghĩ về một hiện tượng thực tế ở địa phương.

- Rèn kĩ năng tìm hiểu nhận định đánh giá phân tích một sự việc hiện tượng đời sống.

Ngày:08/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM