Unit 16 lớp 8: Inventions-Language Focus
Trong bài học này, các em sẽ được chia động từ ở dạng bị động và dùng các từ để kết nối các chuỗi hành động, sự kiện hoặc để chỉ trình độ trước, sau của một quy trình. Để đi sâu vào chi tiết từng nội dung, mời các em tham khảo bài học Unit 16 "Inventions" lớp 8 phần Language Focus.
Mục lục nội dung
1. Exercise 1 Language Focus Unit 16 lớp 8
Change the sentences from the active into the passive (Chuyển câu chủ động sang câu bị động)
Example
Miss Lien wrote the letter. (Cô Liên viết thư.)
⇒ The letter was written by Miss Lien.
a) Mrs. Quyen typed the document.
b) Mr. Nhan repaired the computer.
c) Ba drew the picture.
d) Hoa turned off the lights.
e) Lan baked the cake.
Guide to answer
a) The documents was typed by Mrs. Quyen.
b) The computer was repaired by Mr. Nhan.
c) The picture was drawn by Ba.
d) The lights were turned off by Hoa.
e) The cake was baked by Lan.
Tạm dịch
a) Bà Quyền gõ văn bản.
b) Ông Nhân đã sửa máy tính.
c) Ba đã vẽ bức tranh.
d) Hoa đã tắt đèn.
e) Lan đã nướng bánh.
2. Exercise 2 Language Focus Unit 16 lớp 8
Active or Passive? Use the correct form of the verbs in brackets to complete these sentences (Chủ động hay Bị động? Hoàn thành câu bằng dạng đúng của động từ trong ngoặc)
a) The grand prize________ to the Hoa Vinh Village team. (award)
b) Viet Nam_____ two gold medals on the first day of the Games. (win)
c) Last year Mrs. Jackson____ a small business around the corner. (run)
d) The factory__________ by Quang Vinh Ltd. before it__________ to a foreign firm. (run / sell)
e) Thanh Ha School______ for two days last week due to a flood, (close)
Guide to answer
a) The grand prize was awarded to Hoa Vinh Village team.
b) Viet Nam won two gold medals on the first day of the Games.
c) Last year Mrs. Jackson ran a small business around the corner.
d) The factory was run by Quang Vinh Ltd. before it was sold to a foreign firm.
e) Thanh Ha School was closed for two days last week due to a flood.
Tạm dịch
a) Đội Làng Hoa Vinh đã nhận được giải thưởng cao quý.
b) Việt Nam đã giành hai huy chương vàng vào ngày đầu tiên của Thế vận hội.
c) Năm ngoái bà Jackson điều hành một doanh nghiệp nhỏ.
d) Công ty TNHH Quang Vinh đã điều hành nhà máy trước khi nó được bán cho một tập đoàn nước ngoài.
e) Do lũ lụt, Trường Thanh Hà bị hạn chế ra vào hai ngày cuối tuần.
3. Exercise 3 Language Focus Unit 16 lớp 8
Put a question for each of the underlined phrases in the sentences below (Đặt câu hỏi cho những từ được gạch chân trong những câu dưới đây)
Example
The facsimile was invented by Alexander Bain in 1843. (Alexander Bain phát minh ra máy fax vào năm 1843.)
When was the facsimile invented? (Máy fax được phát minh khi nào?)
a) The zipper was invented by W.L. Judson in 1893. (W.L.Judson đã phát minh bật lửa năm 1893.)
b) Maize was brought into Viet Nam by Phung Khac Khoan in the 16th century. (Phùng Khắc Khoan đưa giống ngô vào Việt Nam vào thế kỷ XVI.)
c) The fountain pen was invented by Lewis Waterman in 1884. (Lewis Waterman chế tạo ra cây bút mực vào năm 1884.)
d) The ballpoint pen was invented in Hungary by brothers Lazio and Georg Biro in 1935. (Hai anh em Lazio và Georg Biro phát minh bút bi ở Hungary vào năm 1935.)
e) Xerography is widely used in commerce and industry in copying machines. (Sao chụp ảnh quang điện được sử dụng rộng rãi trong thương mại và công nghiệp máy phô tô.)
Guide to answer
a) What was invented by W.L. Judson in 1893? (W. L. Judson phát minh cái gì vào năm 1893?)
b) What was brought into Viet Nam by Phung Khac Khoan? When was it invented? (Phùng Khắc Khoan đưa vào Việt Nam cái gì? Nó được phát minh khi nào?)
c) Who was the fountain pen invented by? When was it invented? (Ai phát minh ra cây bút? Nó được phát minh khi nào?)
d) Where was the ballpoint pen was invented in 1935 by brothers Lazio and George Biro? (Năm 1935 hai anh em Lazlo và George Biro phát minh ra bút bi ở đâu?)
e) Where is Xeroraphy widely used in commerce and industry? (Sao chụp ảnh quang điện được sử dụng rộng rãi trong thương mại và công nghiệp ở đâu?)
4. Exercise 4 Language Focus Unit 16 lớp 8
Use the sequence markers first, then, next, after this and finally to describe how white rice is produced in the traditional way. The pictures and prompts will help you
(Dùng các từ nối first, then, next, after this và finally mô tả quy trình sản xuất gạo trắng theo kiểu truyền thống. Những bức tranh và gợi ý sẽ giúp em)
Guide to answer
At first, the rice crop is harvested. Next, the rice plants are threshed. Then, the rice grains are separated from the husk and put into the mill to produce brown rice. After this, the bran is removed by the mortar. Finally, it is winnowed to produce white rice.
Tạm dịch
Đầu tiên, lúa được thu hoạch. Tiếp theo là công đoạn đập lúa. Sau đó, các hạt gạo được tách ra từ trấu và đưa vào nhà máy để sản xuất gạo lứt. Sau đó, cám được đưa ra khỏi cối. Cuối cùng, nó được sàn để sản xuất gạo trắng.
5. Practice Task 1
Choose the best option (Chọn câu trả lời đúng)
1. I............... a film that interested me so much as the one I ...........last night.
A. have never watched/ watched
B. never watched/ watched
C. watched/ have watched
D. never have watched/ watched
2. The first papermaking machine .................. in the late 1700s by a Frenchman.
A. was invented
B. was inventing
C. invented
D. has been invented
3. Mr. Roberts supervises and directs other workers in the factory. He's a.............
A. manager
B. engineer
C. mechanic
D. foreman
4. I'd like to borrow this book. Has Anna read it....................?
A. yet
B. done
C. already
D. for
5. Would you ............ helping me with the washing?
A. mind
B. like
C. show
D. please
6. Our solar system is in the galaxy .................. the Milky Way.
A. called
B. calling
C. to call
D. call
7. He wants to return to the village ....................he was born.
A. where
B. when
C. what
D. which
8. Tim said he .................... a chocolate factory then.
A. visited
B. are visiting
C. has visited
D. was visiting
9. Mr. Roberts warned the children ............ that button
A. not touch
B. not to touch
C. to not touch
D. not touching
10. People learned how ............ paper many centuries ago.
A. was made
B. is making
C. to make
D. making
6. Practice Task 2
Sequence markers (Điền các từ chỉ trình tự vào chỗ trống)
How to make the banana shake
.........., peel and slice the banana.
........., put the banana slices in the blender.
........., add ice and yogurt.
.........., blend until it’s smooth.
................., pour the banana shake into a glass.
7. Conclusion
Qua bài học này các em cần ghi nhớ hai nội dung chính ngữ pháp như sau
a. Passive forms (Hình thức bị động)
- Công thức chung: S + be + V(-ed/V3) + (by + O)
- Cách chuyển đổi hình thức câu chủ động sang câu bị động
- Tân ngữ của câu chủ động làm chủ ngữ của câu bị động.
- "be" được chia theo thì của động từ ở câu chủ động.
Ví dụ
- Jack opens the door.
⇒ The door is opened by Jack.
Phân tích ví dụ:
- "The door" là tân ngữ trong câu đã cho nên được đưa lên làm chủ ngữ trong câu bị động.
- "Opens" thì hiện tại đơn nên hình thức bị động sẽ là "is opened".
- "By" + người thực hiện hành động: by Jack. ("by + O" có thể lược bỏ.)
b. Sequence markers (Từ chỉ trình tự)
- Sequence markers: dùng để kết nối các sự việc hay để diễn tả thứ tự một quy trình nào đó.
- Danh sách các từ chỉ trình tự hay dùng:
- First, Firstly, First of all, To begin with (Thứ nhất/ Đầu tiên)
- Second, Secondly (Thứ hai)
- Third, Thirdly (Thứ ba)
- Fourth, Fourthly (Thứ tư)
- Next, Then (Tiếp đó là)
- In addition, Additionally (Thêm vào đó là)
- Finally, Lastly, Last but not least (Cuối cùng/ Cuối cùng nhưng cũng quan trọng là)