Toán 7 Chương 3 Bài 3: Biểu đồ
Mời các em tham khảo nội dung bài giảng do eLib biên soạn và tổng hợp dưới đây. Ngoài bảng số liệu thống kê ban đầu, bảng "tần số", người ta còn dùng Biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể về giá trị của dấu hiệu và tần số. Bài học sẽ giúp các em tìm hiểu về Biểu đồ, kèm theo các bài tập minh họa có lời giải chi tiết nhằm giúp các em có thêm tài liệu học tập thật tốt.
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
Các bước dựng biểu đồ đoạn thẳng:
- Dựng hệ trục tọa độ, trục hoành biểu diễn các giá trị x, trục tung biểu diễn tần số n (độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau).
- Xác định các điểm có tọa độ là cặp số gồm giá trị và tần số của nó (giá trị viết trước, tần số viết sau).
- Nối mỗi điểm đó với điểm trên trục hoành có cùng hoành độ.
Ví dụ 1: Với bảng tần số sau:
Ta dựng được biểu đồ đoạn thẳng như hình bên.
Chú ý: Ngoài biểu đồ đoạn thẳng thì còn có thêm biểu đồ hình chữ nhật và biểu đồ hình quạt.
- Biểu đồ hình chữ nhật: Các đoạn thẳng trong biểu đồ đoạn thẳng được thay bằng hình chữ nhật.
- Biểu đồ hình quạt: Đó là một hình tròn được chia thành các hình quạt mà góc ở tâm ở các hình quạt tỉ lệ với tần số.
Ví dụ 2:
- Biểu đồ hình chữ nhật:
- Biểu đồ hình quạt:
2. Bài tập minh hoạ
Câu 1: Số cân nặng (tính tròn đến kg) của 10 học sinh được ghi lại như sau:
a) Lập bảng tần số.
b) Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
Hướng dẫn giải
a) Bảng "tần số"
b) Biểu đồ đoạn thẳng:
Câu 2: Số lượng học sinh nam của từng lớp trong một trường trung học cơ sở được ghi lại trong bảng dưới đây:
Hãy vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
Hướng dẫn giải
- Ta có bảng “tần số” như sau:
- Vẽ biểu đồ:
3. Luyện tập
3.1. Bài tập tự luận
Câu 1: Điều tra tỉ lệ nữ sinh so với toàn bộ số học sinh trong 32 trường trung học cơ sở (tính theo phần trăm) người ta được kết quả dưới đây:
a) Lập bảng phân phối thực nghiệm giá trị (tỉ lệ nữ sinh so với tổng số học sinh trong một trường).
b) Dựng biểu đồ đoạn thẳng.
Câu 2: Biểu đồ sau biểu diễn số lỗi chính tả trong một bài tập làm văn của các học sinh lớp 7B. Từ biểu dồ đó hãy:
a) Nhận xét.
b) Lập lại bảng “tần số”.
3.2. Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Cho biểu đồ sau với trục hoành là giá trị (x) , trục tung là tần số (n).
Tính N?
A. 23
B. 32
C. 34
D. 42
Câu 2: Cho biểu đồ sau với trục hoành là giá trị (x), trục tung là tần số (n).
Giá trị có tần số lớn nhất là bao nhiêu
A. 8
B. 9
C. 6
D. 7
Câu 3: Điểm kiểm tra học kì 1 môn Toán của tất cả học sinh lớp 7A được ghi lại trong bảng sau:
Khẳng định nào sau đây là sai:
A. Dấu hiệu là điểm thi học kì I môn Địa lí của học sinh lớp 7A
B. Lớp 7A có 32 học sinh
C. Điểm cao nhất một học sinh đạt được là 10
D. Điểm thấp nhất của một học sinh là 4
Câu 4: Mọt xạ thủ thi bắn súng. Số điểm đạt được sau mỗi lần bắn được ghi lại trong bảng dưới đây
Dấu hiệu ở đây là gì?
A. Số điểm đạt được sau 30 lần bắn của một xạ thủ bắn súng
B. Số điểm đạt được sau mỗi lần bắn của một xạ thủ bắn súng
C. Số điểm đạt được sau 5 lần bắn của một xạ thử bắn súng
D. Tổng số điểm đạt được của một xạ thủ bắn súng
Câu 5: Cho biểu đồ sau với trục hoành là giá trị (x) , trục tung là tần số (n).
Mốt của dấu hiệu là:
A. 8
B. 9
C. 10
D. 11
4. Kết luận
Qua bài học này, các em cần nắm được những nội dung sau:
- Biết cách vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
- Nhận biết được biểu đồ hình chữ nhật, biểu đồ hình quạt.