Xét nghiệm Coombs gián tiếp - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Xét nghiệm Coombs được dùng để tìm những kháng thể trong cơ thể bạn đang tiêu diệt các tế bào hồng cầu và đây là một tình trạng nguy hiểm. Không giống như xét nghiệm Coombs trực tiếp được thực hiện trên hồng cầu, xét nghiệm gián tiếp sẽ được thực hiện trên huyết thanh cơ thể. Vậy trong quá trình xét nghiệm cần lưu ý những gì? Kết quả xét nghiệm có ý nghĩa như thế nào? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Xét nghiệm Coombs gián tiếp - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Tên kĩ thuật y tế: Xét nghiệm Coombs gián tiếp/Xét nghiệm kháng globutin gián tiếp (IAT)

Bộ phận cơ thể/Mẫu thử: Máu

1. Tìm hiểu chung

Xét nghiệm Coombs gián tiếp là gì?

Xét nghiệm Coombs được dùng để tìm những kháng thể trong cơ thể bạn đang tiêu diệt các tế bào hồng cầu và đây là một tình trạng nguy hiểm. Kháng thể này được sinh ra từ hệ miễn dịch và nó sẽ xuất hiện khi cơ thể bạn có những tình trạng sau đây:

Phản ứng do truyền máu, trên tế bào hồng cầu ở cơ thể người có một số kháng nguyê Nếu bạn nhận tế bào hồng cầu từ những nhóm máu không phù hợp với bạn, hệ miễn dịch của bạn sẽ tạo ra kháng thể để phá hủy những hồng cầu được truyền vào. Đây gọi là phản ứng khi truyền máu và nó có thể gây ra những bệnh nghiêm trọng hoặc thậm chí là chết; Bất đồng về nhóm máu Rh, nếu người mẹ nhóm máu Rh – mang thai đứa con nhóm máu Rh + thì sẽ gây ra tình trạng bất đồng về nhóm má Khi máu của con và mẹ hòa lẫn vào nhau trong quá trình sinh, nó sẽ làm cho cơ thể mẹ sản sinh ra những kháng thể chống lại Rh +. Khi mang thai lần sau, nếu em bé mang nhóm máu Rh +, thì hồng cầu của em bé sẽ bị kháng thể trong máu của mẹ phá hủy và làm cho em bé trong bụng mẹ bị chết và sẩy thai; Trường hợp thiếu máu tán huyết do miễn dịch, có nghĩa là trong cơ thể một người tự sản sinh ra kháng thể chống lại chính hồng cầu của mì.

Khi nào bn nên thc hin xét nghim Coombs gián tiếp?

Không giống như xét nghiệm Coombs trực tiếp được thực hiện trên hồng cầu, xét nghiệm gián tiếp sẽ được thực hiện trên huyết thanh cơ thể.

Một lượng nhỏ huyết thanh của người nhận được thêm vào hồng cầu của người hiến mang các khác nguyên đã được biết trên bề mặt. Ở giai đoạn thứ 2, huyết thanh Coombs được thêm vào. Nếu kháng thể tồn tại trong huyết thanh cơ thể bệnh nhân thì sẽ xảy ra ngưng kết.

Khi sàng lọc trong truyền máu, nếu xảy ra ngưng kết chứng tỏ người nhận có các kháng thể kháng hồng cầu của người hiến. Nếu người nhận không có kháng thể với hồng cầu của người hiến, sẽ không có ngưng kết xảy ra, việc truyền máu sau đó sẽ được tiến hành một cách an toàn và không xảy ra phản ứng.

Kháng thể kháng hồng cầu lưu hành trong huyết thanh cũng có thể xảy ra với trường hợp phụ nữ có thai mang Rh trừ nhưng thai nhi lại mang Rh cộng.

2. Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện xét nghiệm Coombs gián tiếp?

 Các yếu tố có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm gồm:

Các loại thuốc có thể gây ra kết quả dương tính giả là thuốc chống loạn nhịp, antituberculin, cephalosporin, chlorpromazine, insulin, levodopa, methyldopa, penicillin, phenytoin, quinidin, sulfonamides và tetracycline; Có truyền máu trước đó; Mang thai trong vòng 3 tháng trước đó.

Nếu bạn có những tình trạng trên, bạn nên thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Ngày đi làm xét nghiệm, bạn nên mặc áo ngắn tay để điều dưỡng có thể dễ dàng lấy máu từ cánh tay của bạn.

Trước khi tiến hành xét nghiệm, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

3. Quy trình thực hiện

Bạn nên làm gì trước khi thực hiện xét nghiệm Coombs gián tiếp?

Bác sĩ sẽ giải thích quy trình xét nghiệm cho bạn. Thực chất xét nghiệm Coombs gián tiếp là một loại xét nghiệm máu. Bạn không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt trước khi làm xét nghiệm. Bạn cũng không cần phải nhịn ăn hay uống trước khi lấy máu làm xét nghiệm.

Ngày đi làm xét nghiệm, bạn nên mặc áo ngắn tay để điều dưỡng có thể dễ dàng lấy máu từ cánh tay của bạn

Quy trình thực hiện xét nghiệm Coombs gián tiếp là gì?

Chuyên viên y tế lấy máu sẽ:

Quấn một dải băng quanh tay để ngưng máu lưu thông; Sát trùng chỗ tiêm bằng cồn; Tiêm kim vào tĩnh mạch. Có thể tiêm nhiều hơn 1 lần nếu cần thiết; Gắn một cái ống để máu chảy ra; Tháo dải băng quanh tay sau khi lấy đủ máu; Thoa miếng gạc băng hay bông gòn lên chỗ vừ tiêm; Dán băng cá nhân lên chỗ vừa tiêm.

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện xét nghiệm Coombs gián tiếp?

Bác sĩ, điều dưỡng hoặc y tá sẽ thực hiện lấy máu nhằm xét nghiệm. Mức độ đau của bạn phụ thuộc vào kỹ năng lấy máu của điều dưỡng, tình trạng tĩnh mạch của bạn và mức độ nhạy cảm của bạn với cơn đau.

Sau khi lấy máu, bạn cần băng và ép nhẹ lên vùng chọc tĩnh mạch lấy máu để giúp cầm máu. Bạn có thể trở lại hoạt động bình thường sau xét nghiệm.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

4. Hướng dẫn đọc kết quả

Kết quả của bạn có ý nghĩa gì?

Kết qu bình thường:

Âm tính; Hồng cầu không ngưng tụ.

Kết qu bt thường:

Phản ứng chéo không tương thích (không thể truyền máu); Kháng thể kháng Rh ở phụ nữ mang thai; Bệnh tan máu ở trẻ sơ sinh; Thiếu máu tán huyết miễn dịch mắc phải; Sự hiện diện của kháng thể ngưng kết tố lạnh.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về kết quả xét nghiệm.

Trên đây là một số thông tin về xét nghiệm Coombs gián tiếp, hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Ngày:26/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM