Bệnh viêm thuyên tắc mạch máu - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh buerger (hay còn được gọi là viêm thuyên tắc mạch máu) xảy ra khi các mạch máu có kích thước vừa và nhỏ ở cánh tay hoặc chân bị nhiễm trùng và sưng lên, gây tắc mạch máu và đôi khi để lại sẹo. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ hơn về triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị của bệnh lý này, mời các bạn tham khảo!

Bệnh viêm thuyên tắc mạch máu - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Viêm thuyên tắc mạch máu ( buerger) là bệnh gì?

Bệnh buerger (hay còn được gọi là viêm thuyên tắc mạch máu) xảy ra khi các mạch máu có kích thước vừa và nhỏ ở cánh tay hoặc chân bị nhiễm trùng và sưng lên, gây tắc mạch máu và đôi khi để lại sẹo. Sau một thời gian, các mô cơ quan không có được oxy và chất dinh dưỡng sẽ bắt đầu hoại tử.

2. Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm thuyên tắc mạch máu ( buerger) là gì?

Triệu chứng viêm thuyên tắc mạch máu (buerger) thường bắt đầu ở tay và chân. Do máu không tới được các cơ quan này để nuôi dưỡng vì vậy tay và chân bạn có thể cảm thấy tê và lạnh, bắp chân đau khi di chuyển.

Các vết loét trên da sẽ hình thành do tuần hoàn máu kém. Trước tiên vết loét sẽ xuất hiện ở đầu ngón tay và ngón chân của bạn, các mô ở đây có thể chết dẫn đến hoại tử và có thể phải cắt bỏ.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bệnh có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của bạn suốt cả đời. Vì vậy, ngay khi thấy các triệu chứng như tê, lạnh tay chân thường xuyên và các vết loét xuất hiện, đặc biệt nếu bạn là người hút thuốc lá, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm thuyên tắc mạch máu (buerger)?

Nguyên nhân hiện vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, bệnh chỉ được tìm thấy ở những người hút thuốc lá hoặc các sản phẩm tương tự như thuốc lá. Bệnh không lây truyền và dường như không di truyền. Ngoài ra, các rối loạn về gen bẩm sinh cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh này.

4. Nguy cơ mắc bệnh

Những ai thường mắc phải bệnh viêm thuyên tắc mạch máu (buerger)?

Bệnh có thể xảy ra ở nam lẫn nữ. Tuy nhiên, viêm thuyên tắc mạch máu phổ biến nhất ở nam giới dưới 50 tuổi vì họ là đối tượng chính thường xuyên hút thuốc lá.

Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết đối với trường hợp của bạn.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm thuyên tắc mạch máu (buerger)?

Hút thuốc lá làm tăng đáng kể nguy cơ mắc phải viêm thuyên tắc mạch máu. Các chuyên gia nghi ngờ rằng các hóa chất trong thuốc lá đã làm tổn hại các thành mạch máu khiến chúng sưng lên. Ngoài ra, nếu hút xì gà hoặc nhai thuốc lá, bạn cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh này.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh viêm thuyên tắc mạch máu (buerger)?

Bác sĩ sẽ chẩn đoán sơ bộ từ tiền sử bệnh và kiểm tra sức khỏe. Chụp X-quang mạch có thể giúp bác sĩ khẳng định chẩn đoán. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ đo điện tâm đồ để chắc chắn huyết khối không hình thành bên trong tim và di chuyển trong mạch máu ở chân.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh viêm thuyên tắc mạch máu (buerger)?

Bạn nên hiểu rõ việc điều trị chủ yếu là giúp giảm cơn đau và chữa lành lở loét. Cách điều trị tốt nhất là bạn phải ngừng hút thuốc. Nếu tiếp tục hút bệnh sẽ trở nên nặng hơn và trong trường hợp xấu nhất sẽ phải cắt bỏ ngón tay hoặc chân đã hoại tử.

Phương pháp điều trị còn có thể bao gồm phẫu thuật tim nhân tạo cho máu lưu thông dễ dàng hơn hoặc phẫu thuật cắt các dây thần kinh gây co thắt mạch máu.

Thuốc có thể được dùng để làm giãn nở mạch máu, cải thiện tuần hoàn máu hoặc làm tan huyết khối. Các thiết bị nén ép có thể cải thiện lưu thông máu ở bắp chân của bạn. Phương pháp bội áp và phẫu thuật loại bỏ vết loét cũng có thể được sử dụng. Phẫu thuật chặn dòng máu tuần hoàn có thể giúp các vết loét lành lại nhanh hơn.

Đối với những vết lở loét, bạn có thể dùng thuốc kháng sinh để tránh nhiễm trùng và phẫu thuật loại bỏ những mô chết xung quanh để vết loét mau lành hơn. Bác sĩ sẽ theo dõi bệnh tình của bạn để đưa ra các phương án điều trị thích hợp. Tuy nhiên, việc điều trị sẽ không có tác dụng nếu bạn tiếp tục hút thuốc.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh viêm thuyên tắc mạch máu (buerger)?

Những thói quen sinh hoạt dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh:

Cai hút thuốc lá và bất cứ sản phẩm nào có liên quan đến thuốc lá; Bảo vệ ngón tay và ngón chân không bị lạnh và bị thương; Tìm bác sĩ phẫu thuật tim mạch có kinh nghiệm với viêm thuyên tắc mạch máu; Gọi cho bác sĩ nếu bạn vẫn thấy đau ở chân khi đi lại, nếu da bị lở loét, lạnh chân hoặc ngón tay, thay đổi màu sắc ở ngón tay hoặc ngón chân sau khi điều trị; Gọi cho bác sĩ nếu bạn quan tâm đến chương trình cai thuốc lá hoặc nếu bạn cần được giới thiệu bác sĩ phẫu thuật tim mạch.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hy vọng với một số thông tin trên đây về bệnh viêm thuyên tắc mạch máu, sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh. Chúc các bạn sức khỏe!

Ngày:14/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM