Bệnh tụ máu dưới da - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tụ máu dưới da thường được định nghĩa là một tích tụ máu bên ngoài mạch máu. Tụ máu dưới da thường xảy ra sau một chấn thương vào thành mạch máu, khiến máu thấm ra khỏi mạch máu vào các mô xung quanh. Để hiểu rõ hơn về hội chứng này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây!

Bệnh tụ máu dưới da - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Tụ máu dưới da thường được định nghĩa là một tích tụ máu bên ngoài mạch máu. Tụ máu dưới da thường xảy ra sau một chấn thương vào thành mạch máu, khiến máu thấm ra khỏi mạch máu vào các mô xung quanh. Một tụ máu có thể là kết quả của một chấn thương đối với bất kỳ loại mạch máu nào (động mạch, tĩnh mạch hoặc mao mạch nhỏ). Một khối máu tụ thường là tình trạng chảy máu mà máu ít nhiều đông đặc lại trong khi xuất huyết biểu hiện chảy máu liên tục, không ngừng.

2. Triệu chứng

Tụ máu dưới da gây kích ứng và viêm. Các triệu chứng phụ thuộc vào vị trí và kích thước của tụ máu hoặc sưng và viêm liên quan, gây ảnh hưởng đến các cấu trúc lân cận.

Các triệu chứng thường gặp của viêm từ tụ máu bao gồm:

Đỏ Đau Đau nhức Ấm Sưng

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Đi đến gặp bác sĩ nếu các triệu chứng tụ máu nghiêm trọng hoặc kích thước của nó tiếp tục tăng lên. Ví dụ như tụ máu trong não (dưới màng cứng) hoặc tụ máu ngoài màng cứng thường cần được chăm sóc y tế và phẫu thuật nhanh chóng, đặc biệt nếu chúng liên quan đến các vấn đề về thần kinh.

Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân

Tụ máu dưới da thường gây ra bởi chấn thương, cho dù đó là kết quả của một tai nạn xe hơi, đụng chạm nhẹ, ho hoặc một sự cố chưa được xác định. Máu trong mạch máu liên tục chảy ra và không đông lại. Khi máu rời khỏi hệ thống tuần hoàn và ứ đọng, gần như ngay lập tức máu đông đặc lại. Lượng máu xuất huyết càng lớn thì khối máu tụ càng lớn.

Thuốc chống đông máu, bao gồm aspirin, warfarin (Coumadin), clopidogrel (Plavix) và dipyridamole (Persantine) có thể liên quan đến cục máu đông. Các bệnh hoặc nhiễm trùng có thể làm giảm số lượng tiểu cầu trong máu hoặc khả năng hoạt động của chúng. Tiểu cầu là những tế bào giúp đông máu. Nếu tiểu cầu bị ức chế, chảy máu sẽ tiếp tục, có thể phát triển và mở rộng. Các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, bệnh tự miễn và các tình huống khác có thể dẫn đến khối máu tụ bao gồm:

Nhiễm trùng Finger Viêm cột sống dính khớp Bệnh nấm móng Khối máu tụ trong tai có thể xảy ra nếu một chấn thương gây chảy máu vào cấu trúc sụn của tai Chấn thương mũi Chảy máu trong bụng có thể đe dọa đến tính mạng tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh lý dẫn đến kích thích niêm mạc bụng Tụ máu dưới da có thể xảy ra ở các cơ quan đặc như gan, lách và thận hoặc chúng có thể xuất hiện bên trong thành ruột non hoặc đại tràng. Các chấn thương chỉnh hình hoặc gãy xương có thể gây ra tụ máu. Hội chứng khoang là một biến chứng hiếm gặp của chảy máu và tụ máu do chấn thương.

Mang thai có liên quan đến xuất huyết dưới màng đệm khoảng 25%. Đây là loại bất thường phổ biến nhất ở thai phụ được phát hiện nhờ các chẩn đoán hình ảnh. Hầu hết các khối máu tụ từ nhỏ đến vừa thoái lui và không làm trầm trọng thêm tiên lượng bệnh nhân. Các cục máu đông và/hoặc chảy máu trong ba tháng cuối thai kỳ có thể là dấu hiệu của các vấn đề như nhau tiền đạo hoặc nhau bong non và được coi là trường hợp cấp cứu y tế.

4. Chẩn đoán và điều trị

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán tụ máu dưới da?

Kiểm tra một tụ máu bao gồm kiểm tra thể chất cùng với lịch sử y tế toàn diện. Nói chung, không có xét nghiệm máu đặc hiệu để đánh giá một tụ máu. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình hình, các xét nghiệm bao gồm phân tích tổng số máu (CBC), chỉ số đông máu, bảng chỉ số hóa học và trao đổi chất, xét nghiệm gan có thể hữu ích trong việc đánh tụ máu và bất kỳ tình trạng cơ bản nào gây tụ máu dưới da.

Các chẩn đoán hình ảnh thường cần thiết để chẩn đoán máu tụ bên trong cơ thể. Chụp cắt lớp vi tính (CT) đầu có thể chẩn đoán chắc chắn tụ máu dưới màng cứng. CT bụng là một xét nghiệm hữu ích nếu nghi ngờ tụ máu trong khoang bụng (ổ bụng, gan, lách, sau phúc mạc, phúc mạc). Chụp cộng hưởng từ (MRI) đáng tin cậy hơn chụp CT trong việc phát hiện tụ máu ngoài màng cứng.

Những phương pháp nào dùng để điều trị tụ máu dưới da?

Chăm sóc y tế và điều trị dứt khoát tụ máu phụ thuộc vào vị trí của nó, những bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng và những triệu chứng. Ví dụ như một khối máu nhỏ trong não có thể được theo dõi nếu bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, trong khi một bệnh nhân khác có chấn thương đầu có thể được yêu cầu phẫu thuật ngay để cứu sống mô não. Điều tương tự cũng có thể đúng với bệnh nhân bị tụ máu trong ổ bụng. Nếu bệnh nhân ổn định thì có thể theo dõi hàng ngày, nhưng nếu bị sốc, họ có thể cần phải can thiệp phẫu thuật.

5. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với tụ máu:

Nghỉ ngơi Đá lạnh (chườm nước đá hoặc túi chườm lạnh trong vòng 20 phút tại một thời điểm, 4-8 lần một ngày);

Băng nén (có thể sử dụng băng đàn hồi);

Nâng cao (đặt khu vực bị thương cao hơn vùng tim).

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh tụ máu dưới da, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:09/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM