Chính tả Nghe - viết: Chuỗi ngọc lam Tiếng Việt 5

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng Nghe - viết một văn bản. Đồng thời, bài học này còn giúp các em tìm được những từ chứa tiếng cụ thể. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Chính tả Nghe - viết: Chuỗi ngọc lam Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Nghe - viết chính tả "Chuỗi ngọc lam".

- Tìm những từ ngữ chứa các tiếng trong bảng đã cho.

- Điền từ thích hợp vào chỗ trống.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 136 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Nghe - viết: Chuỗi ngọc lam (từ "Pi-e ngạc nhiên" đến "Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi").

Pi-e ngạc nhiên:

- Ai sai cháu đi mua?

- Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.

- Cháu có bao nhiêu tiền?

Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu:

- Cháu đã đập con lợn đất đấy!

Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi vừa lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi:

- Cháu tên gì?

- Cháu là Gioan.

Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:

- Đừng đánh rơi nhé!

Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi.

b. Hướng dẫn giải:

Khi Nghe - viết các em cần chú ý:

- Viết đúng chính tả.

- Viết hoa tên người, tên địa danh.

- Dùng dấu câu thích hợp.

2.2. Giải câu 2 trang 136 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi:

(1) Tìm những từ ngữ chứa các tiếng trong bảng sau:

(2) Tìm những từ ngữ chứa các tiếng trong bảng sau:

b. Hướng dẫn giải:

(1) Liệt kê các từ:

- tranh: bức tranh, vẽ tranh.

- chanh: quả chanh, lanh chanh.

- trưng: trưng bày, biểu trưng.

- chưng: bánh chưng, chưng cất.

- trúng: bắn trúng, trúng cử.

- chúng: chúng tôi, chúng ta.

- trèo: leo trèo, trèo cây.

- chèo: mái chèo, hát chèo.

(2) Liệt kê các từ:

- báo: báo chí, báo cáo.

- báu: báu vật, châu báu.

- lao: lao động, lao công.

- lau: lau nhà, lau chùi.

- cao: cao nguyên, cao đẳng.

- cau: cây cau, cau mày.

- mào: mào gà, chào mào.

- màu: màu đỏ, tô màu.

2.3. Giải câu 3 trang 137 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô tróng để hoàn chỉnh mẩu tin sau. Biết rằng:

(1) Chứa tiếng có vần ao hoặc au.

(2) Chứa tiếng bắt đầu bằng tr hoặc ch.

Nhà môi trường 18 tuổi

Người dân hòn...(1)...Ha-oai rất tự...(1)...về bãi biển Cu-a-loa vì vẻ đẹp mê hồn của thiên nhiên ở đây. Nhưng đã có một...(1)...môi trường ven biển bị đe dọa trầm...(2)...do nguồn rác từ các...(1)...đánh cá, những vỉa san hô chết, cá, rùa bị mắc bẫy tấp...(1)...bờ....(2)...tình hình đó, một cô gái tên là Na-ka-mu-ra, 18 tuổi, đã thành lập nhóm Hành động vì môi...(2)...gồm 60 thành viên. Họ đã giăng những tấm lưới khổng lồ ngăn rác tấp...(1)...bờ. tháng 3 năm 2000, chỉ trong 8 ngày nghỉ cuối tuần, 7 xe rác khổng lồ đã được...(2)...đi,...(2)...lại vẻ đẹp cho bãi biển.

b. Hướng dẫn giải:

Nhà môi trường 18 tuổi

Người dân hòn (1) đảo Ha-oai rất tự (1) hào về bãi biển Cu-a-loa vì vẻ đẹp mê hồn của thiên nhiên ở đây. Nhưng đã có một (1) dạo môi trường ven biển bị đe dọa trầm (2) trọng do nguồn rác từ các (1) tàu đánh cá, những vỉa san hô chết, cá, rùa bị mắc bẫy… tấp (1) vào bờ. (2) Trước tình hình đó, một cô gái tên là Na-ka-mu-ra, 18 tuổi, đã thành lập nhóm Hành động vì môi (2) trường gồm 60 thành viên. Họ đã giăng những tấm lưới khổng lồ ngăn rác tấp (1) vào bờ. tháng 3 năm 2000, chỉ trong 8 ngày nghỉ cuối tuần, 7 xe rác khổng lồ đã được (2) chở đi, (2) trả lại vẻ đẹp cho bãi biển.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nâng cao kĩ năng tư duy trong việc tìm từ.

- Rèn luyện kĩ năng nghe - viết chính tả.

Ngày:13/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM