Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ (Tuần 13) Tiếng Việt 5

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về quan hệ từ. Từ đó, các em có thể nhận diện và phân tích quan hệ từ trong những văn bản cụ thể. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ (Tuần 13) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu văn đã cho.

- Thay những quan hệ từ phù hợp cho đoạn văn.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 131 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau:

(1) Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng.

(2) Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận.

b. Hướng dẫn giải: Các cặp quan hệ từ trong những câu trên là:

(1) nhờ… mà.

(2) không những... mà còn.

2.2. Giải câu 2 trang 131 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì… nên... hoặc chẳng những… mà…

(1) Mấy năm qua, chúng tá đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở các tỉnh ven biển như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,… đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.

(2) Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,… đều có các phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),…

b. Hướng dẫn giải:

(1) Mấy năm qua, vì chúng ta làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều nên ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,… đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.

(2) Chẳng những ở ven biển các tỉnh đều có phong trào trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ở ngoài biển.

2.3. Giải câu 3 trang 131 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao?

(1) Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền. Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi. Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to:

- Úi, này! Bay đi, bay đi,..

(2) Hôm sau, hai chú cháu ra đầm. Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền.Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn. Ồ có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi. Cùng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim. Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to:

- Úi này! Bay đi, bay đi...

b. Hướng dẫn giải:

- So với đoạn a, đoạn b có thêm một số quan hệ và cặp quan hệ từ ở các câu sau:

+ Vì vậy, Mai giật mình.

+ Cùng vì vậy, cô bé bỗng thấy.

+ Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé.

- Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp từ quan hệ từ thêm vào các câu 6, 7, 8, 9 ở đoạn b làm cho câu văn nặng nề.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nắm được cách sử dụng quan hệ từ.

- Nhận diện và phân tích được quan hệ từ.

Ngày:12/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM