Ôn tập giữa học kì II (tiết 5) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nằm giúp các em nắm được kĩ năng nghe viết. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát  chương trình Tiếng Việt 5. Mời các em tham khảo bài học dưới đây nhé, chúc các em học tập tốt.

Ôn tập giữa học kì II (tiết 5) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Nghe viết đúng  bài chính tả.

- Rèn luyện kĩ năng viết.

- Viết một đoạn văn ngắn miêu tả ngoại hình về một cụ già.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 102 SGK Tiếng Việt lớp 5

Câu hỏi:

Nghe - viết:

Bà cụ bán hàng nước chè

Gốc bàng to quá, có những cái mắt to hơn cái gáo dừa, có những cái lá to bằng cái mẹt bún của bà bún ốc. Không biết cây bàng này năm chục tuổi, bảy chục tuổi hay cả một trăm tuổi. Nhiều người ngồi uống nước ở đây những lúc quán nước vắng khách đã ngắm kĩ gốc bàng, rồi lại ngắm sang phía bà cụ bán hàng nước. Bà cụ không biết bao nhiêu tuổi giời, không biết bao nhiêu tuổi lao động, bán quán được bao nhiêu năm. Chỉ thấy đầu bà cụ bạc trắng, trắng hơn cả cái mớ tóc giả của các diễn viên tuồng chèo vẫn đóng vai các bà cụ nhân đức.

Theo NGUYỄN TUÂN

Hướng dẫn giải:

- Nghe viết đúng bài chính tả Bà cụ bán hàng nước chè.

-  Chú ý viết những từ khó như: mẹt bún, bàng, tuồng chèo, giời.

2.2. Giải câu 2 trang 102 SGK Tiếng Việt lớp 5

Câu hỏi: 

Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả ngoại hình của một cụ già mà em biết.

Hướng dẫn giải:

Đoạn văn tham khảo 1:

Ở gần nhà em, có một cụ già đã ngoài 70 tuổi đó là ông Năm, người ông người ốm yếu, thân hình cao. Ông thường mặc bộ đồ bà ba màu nâu, có vết sờn trên vai. Mỗi buổi sáng ông thường tập thể dục để nâng cao sức khỏe. Bên cạnh đó ông thường ra vườn bắt sâu cho chúng, dáng người ông thẳng tắp mặc dù đã già, tóc ông đã lưa thưa bạc vài sợi. Em rất thích nghe ông kể chuyện vui, giọng ông rất khôi hài. Mỗi lần đi học về nhìn từ xa dáng người gầy gầy, dáng đi thẳng em biết ngay đó là ông Năm. Em rất yêu quý ông Năm, hi vọng ông sẽ sống lâu hơn trăm tuổi.

Đoạn văn tham khảo 2:

Bà Tư năm nay đã ngoài sáu mươi, dáng người nhỏ, gầy cùng chiếc lưng còng qua năm tháng cũng chẳng ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Tóc bà đã bạc trắng, chân tay cũng yếu hơn xưa, chúng nhăn nheo cùng với vết đồi mồi rõ rệt. Bà thường ăn trầu nên môi lúc nào cũng thắm đỏ. Đôi mắt bà ngả màu nâu đục, mỗi lần muốn nhìn kỹ đồ gì lại nheo cặp mắt. Dù vậy, đôi mắt ấy luôn ánh lên vẻ hiền từ, bao dung mà độ lượng.

3. Tổng kết

Qua bài học này các em cần nắm một số nội dung chính sau:

- Nắm được cách viết đúng một bài chính tả.

- Rèn kĩ năng viết đoạn văn.

- Vận dụng giải bài tập SGK.

Ngày:26/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM