Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tiếng Việt 5

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em có kĩ năng lập dàn ý một bài văn kể chuyện đã được chứng kiến hoặc tham gia. Từ đó, các em có thể tiến hành viết một bài văn hoàn chỉnh kể về câu chuyện đã tham gia, chứng kiến. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Tiếng Việt 5

1. Nội dung kể chuyện

- Lập dàn ý kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

- Viết bài văn kể chuyện kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

a. Đề bài: Kể một việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

b. Gợi ý:

- Mở bài: Giới thiệu chung về buổi lao động ở nơi em sống (thời gian, địa điểm, có những ai tham gia, do ai tổ chức, ai chỉ đạo).

- Thân bài:

+ Giới thiệu khung cảnh buổi lao động hôm ấy.

+ Những người tham gia.

+ Công việc mà mọi người phụ trách.

+ Sau khi xong việc khung cảnh thay đổi như thế nào?

- Kết bài: Cảm nghĩ của em về buổi lao động tập thể.

c. Bài văn tham khảo:

“Quê hương” - hai tiếng nghe thân thương biết mấy. Nơi ấy là nơi chôn nhau cắt rốn của mỗi người, là nơi lưu giữ bao điều quý giá. Ta đã làm gì để góp phần xây dựng quê hương mình? Riêng em, em đã tham gia vào công cuộc xây dựng quê hương bằng một việc làm dù rất nhỏ bé.

Từ nhỏ, ông bà đã luôn nhắc nhở em phải có trách nhiệm với quê hương của mình. Vì vậy, em luôn cố gắng để xứng đáng là người con của mảnh đất thân yêu. Trong kỳ nghỉ hè vừa qua, địa phương em tổ chức phát động phong trào “Vì màu xanh quê hương”. Em và các bạn cùng xin phép bố mẹ để được tham gia. Hoạt động chính của phong trào là trồng cây, trồng hoa xung quanh khu vực đường làng, thôn xóm để không gian trong lành, sạch đẹp.

Thời gian trôi qua, hoa phát triển dần. Từ một khóm hoa nhỏ mà lan ra mãi. Cả bồn hoa chẳng mấy chốc đã xanh um như một mâm xôi đầy ắp. Rồi một ngày cuối hè, những nụ hoa chúm chím nghiêng mình trong nắng và gió. Sớm ban mai hôm sau, khi những giọt sương còn long lanh trên kẽ lá, những nụ hoa hé mở, nở bung thành bông hoa rực rỡ. Không chỉ bồn hoa nhà em, hoa trên con đường làng đều đồng loạt nở rỗ. Không gian tràn ngập sắc hoa, đẹp vô cùng.

Đến hôm nay, ngõ lớn ngõ nhỏ trong thôn xóm, đâu đâu cũng chan hòa sắc xanh của hoa lá. Quê hương em như tươi mới hẳn lên. Em rất vui mừng vì mình đã góp phần nhỏ bé xây dựng diện mạo quê hương.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Biết cách lập dàn ý cho bài văn kể một câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.

- Viết được bài văn kể một câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.

Ngày:06/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM