Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận Tiếng Việt lớp 5
Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về cách thuyết trình, tranh luận một vấn đề. Từ đó, các em có thể thực hành thuyết trình, tranh luận một vấn đề nào đó thật tốt. Mời các em cùng tham khảo nhé!
Mục lục nội dung
1. Nội dung bài học
- Đọc lại văn bản "Cái gì quý nhất" và trả lời các câu hỏi.
- Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận.
2. Câu hỏi và hướng dẫn giải
2.1. Giải câu 1 trang 91 SGK Tiếng Việt lớp 5
a. Câu hỏi: Đọc lại bài Cái gì quý nhất, sau đó nêu nhận xét:
(1) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì?
(2) Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao?
(3) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì? Thầy giáo đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?
b. Hướng dẫn giải:
(1) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề: Cái gì quý nhất trên đời.
(2) Ý kiến của mỗi bạn và lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến:
- Hùng: quý nhất là gạo. Lí lẽ: không ăn thì không sống được.
- Nam: thời gian quý nhất. Lí lẽ: có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, tiền bạc.
- Quý: vàng bạc quý nhất. Lí lẽ: Có vàng là có tiền, có tiền là mua được lúa gạo, vàng bạc.
(3) Ý kiến của thầy giáo:
- Thầy giáo thuyết phục học sinh công nhận người lao động là quý nhất.
- Thầy lập luận: lúa gạo, vàng bạc, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là quý nhất. Không có người lao động thì không có lúa gạo, không có vàng bạc, nghĩa là tất cả mọi thứ đều không có, và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị.
- Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận: thầy giáo tôn trọng và công nhận ý kiến của người đối thoại.
+ Công nhận ý kiến của Hùng, Quý, Nam.
+ Nêu ra câu hỏi (ý kiến của thầy): "Ai làm ra lúa gạo, ai biết dùng thì giờ?", rồi ôn tồn giảng giải để thuyết phục học sinh.
2.2. Giải câu 2 trang 91 SGK Tiếng Việt lớp 5
a. Câu hỏi: Hãy đóng vai một trong ba bạn (Hùng, Quý, Nam) nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng để lời tranh luận thêm sức thuyết phục.
b. Hướng dẫn giải: Ví dụ đóng vai là Nam, coi thời gian là quý nhất. Em có thể đưa ra lập luận sau:
Nam: Theo tớ, thời gian là quý nhất. Thời gian không chỉ giúp ta làm ra của cải, lúa gạo. Thời gian còn giúp chúng ta khôn lớn và trưởng thành. Thời gian trôi qua sẽ không trở lại, nên ai biết gìn giữ và trân trọng nó, thì ta làm được nhiều điều có ý nghĩa trong đời.
2.3. Giải câu 3 trang 91 SGK Tiếng Việt lớp 5
a. Câu hỏi: Trao đổi về cách thuyết trình, tranh luận:
(1) Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện gì? Hãy ghi lại những câu trả lời đúng và sắp xếp chúng theo một trình tự hợp lý:
- Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
- Phải nói theo ý kiến số đông.
- Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.
- Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
(2) Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và bảo đảm phép lịch sử, người nói cần có thái độ như thế nào?
b. Hướng dẫn giải:
(1) Muốn thuyết trình, tranh luận về một vấn đề, cần có những điều kiện sau:
- Phải có hiểu biết về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
- Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh luận.
- Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng.
(2) Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuyết phục và bảo đảm phép lịch sự, người nói cần có thái độ như sau:
- Cần có thái độ ôn tồn, hoà nhã.
- Tôn trọng ý kiến của người cùng tranh luận.
- Tránh nóng nảy, vội vã hay bảo thủ, không chịu nghe ý kiến đúng của người khác.
3. Tổng kết
Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:
- Nắm được cách thuyết trình, tranh luận một vấn đề.
- Thực hành thuyết trình, tranh luận một vấn đề.
Tham khảo thêm
- doc Tập đọc: Cái gì quý nhất Tiếng Việt 5
- doc Chính tả Nhớ - viết: Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà Tiếng Việt 5
- doc Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Thiên nhiên (tuần 9) Tiếng Việt 5
- doc Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (tuần 9)
- doc Tập đọc: Đất Cà Mau Tiếng Việt 5
- doc Luyện từ và câu: Đại từ Tiếng Việt 5
- doc Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận (tiếp theo) Tiếng Việt 5