Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận (tiếp theo) Tiếng Việt 5

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em củng cố và rèn luyện kĩ năng thuyết trình, tranh luận về một vấn đề. Từ đó, các em có thể vận dụng thuyết trình, tranh luận vào văn nói và văn viết một cách hiệu quả. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận (tiếp theo) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận.

- Trình bày ý kiến cá nhân về sự cần thiết của cả trăng và đèn.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 93 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Dựa vào ý kiến của một nhân vật trong mẩu chuyện dưới đây, em hãy mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận cùng các bạn:

Đất, Nước, Không Khí và Ánh Sáng đều tự cho mình là người cần nhất đối với cây xanh.

Đất nói:

- Tôi có chất màu để nuôi cây lớn. Không có tôi, cây không thể sống được!

Nước kể công:

- Nếu chất màu không có nước vận chuyển thì cây có lớn lên được không?

Không Khí cũng chẳng chịu thua:

- Cây xanh rất cần khí trời. Không có khí trời thì tất cả cây cối đều chết rũ.

Còn Ánh Sáng nhẹ nhàng nói:

- Cây cối dù có đủ đất, nước, không khí nhưng thiếu ánh sáng thì sẽ không thể có màu xanh. Không có màu xanh thì còn gọi là cây xanh sao được!

b. Hướng dẫn giải:

- Đất: Cây cần đất nhất.

-> Lí lẽ: Đất có chất màu để nuôi cây, là nơi để cây sống. Nhổ cây ra khỏi đất, không có chất màu của đất cây sẽ chết.

- Nước: Cây cần nước nhất.

-> Lí lẽ: Nước vận chuyển chất màu đi khắp các bộ phận của cây, có nước đất mới tơi xốp. Khi trời hạn hán thì dù có đất cây cũng héo khô, đất cũng sẽ nứt nẻ.

- Không khí: Cây cần không khí nhất.

-> Lí lẽ: Cây không thể sống mà không cần đến không khí. Có thể thiếu đất, thiếu nước cây vẫn sống được ít lâu nhưng nếu thiếu không khí, cây sẽ chết ngay.

- Ánh sáng: Cây cần ánh sáng nhất.

-> Lí lẽ: Ánh sáng là điều kiện để duy trì màu xanh cho cây. Cây không thể nào sống mà thiếu ánh sáng. Thiếu ánh sáng thậm chí đến con người cũng ốm yếu gầy mòn.

2.2. Giải câu 2 trang 94 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Hãy trình bày ý kiến của em nhằm thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao sau:

Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng

Đèn ra trước gió còn chăng, hỡi đèn?

Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn

Cớ sao trăng phải chịu luồn đám mây?

b. Hướng dẫn giải:

Ánh sáng là món quà quý giá của thiên nhiên ban tặng cho con người và vạn vật. Ánh sáng mặt trời giúp cây cối sinh sôi và phát triển, giúp con người nhìn rõ mọi vật, giúp chúng ta học tập và làm việc được hiệu quả. Khi mặt trời lặn, ánh sáng từ mặt trăng và đèn trở nên thân thiết với con người. Ánh sáng của đèn mạnh giúp em có thể đọc chữ, mẹ có thể khâu xong chiếc áo cho ba... Ánh sáng của đèn dầu hay đèn điện mạnh nên giúp con người nhìn mọi vật trong đêm tối sẽ rõ ràng hơn. Nhưng nếu vào một đêm trời mất điện hoặc khi ngọn đèn dầu mang ra trước gió cũng sẽ bị tắt. Mặt khác, ngọn đèn chỉ chiếu sáng được một phạn vị nhỏ như một căn phòng, một ngôi nhà.Trong khi đó, mặt trăng là ánh sáng tự nhiên, con người không phải mất tiền mua. Ánh trăng soi sáng khắp mọi nẻo đường, trăng không sợ tắt mà có thể hòa mình cùng với gió với mấy. Tuy nhiên, trăng chỉ tròn và sáng rõ vào những ngày rằm trong tháng. Những ngày mưa bão hoặc mùa đông mây đen che khuất, ánh sáng của trăng yếu ớt nên con người sẽ không thể nhìn rõ mọi vật khi về đêm. Vì vậy, ánh sáng của đèn và trăng đều vô cùng quan trọng và cần thiết đối với đời sống con người. Chúng ta cần trân trọng những nguồn sáng đó.

3. Tổng kết 

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Hiểu hơn về cách thuyết trình, tranh luận.

- Có kĩ năng thuyết trình, tranh luận với người khác.

Ngày:10/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM