Bài học Tiếng Việt lớp 5

Chia sẻ đến các em hệ thống bài giảng môn Tiếng Việt lớp 5 do eLib tổng hợp và biên soạn dưới đây. Tài liệu gồm 180 bài giảng, mỗi bài gồm 3 phần trọng tâm cơ bản là các kiến thức cần nắm, câu hỏi luyện tập và kết luận cuối bài. Hy vọng rằng đây sẽ là nguồn tào liệu hữu ích để các em học tập và ôn luyện hiệu quả. Bây giờ, cùng eLib tham khảo nhé!

1. Giới thiệu bài học Tiếng Việt lớp 5

Không ít trẻ tiểu học cảm thấy “sợ” học môn Tiếng Việt bởi kiến thức nhiều, khó. Điều này khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng bởi Tiếng Việt là một trong những bộ môn quan trọng bậc nhất ở môi trường giáo dục tiểu học, đặc biệt là khi các em đang bước vào năm học cuối cấp. Chính vì lẽ đó, để giúp học sinh học tốt hơn môn Tiếng Việt lớp 5. eLib đã tổng hợp và biên soạn Hệ thống bài giảng Ngữ văn 9 giới thiệu đến các em. Bộ tài liệu gồm 280 bài giảng tương ứng với 35 tuần học được sắp xếp theo trình tự là cơ sở để các em học tập thuận tiện hơn. Nội dung mỗi bài giảng được biên soạn cụ thể, chi tiết, đảm bảo đầy đủ các kiến thức trọng tâm và hệ thống các câu hỏi luyện tập sau mỗi bài học để củng cố lại kiến thức đã học. Mời các em tham khảo nội dung từng bài giảng chi tiết ở Menu bên trái đối với PC và Menu ở trên đối với Mobile.

2. Bí quyết học hiệu quả môn Tiếng Việt lớp 5

2.1. Chăm chỉ học tập và chuẩn bị bài trước

Muốn học tốt một môn nào đó thì yêu cầu quan trọng nhất đó là các con cần chăm chỉ, môn Tiếng Việt 5 cũng không ngoại lệ. Trẻ cần học hàng ngày, mỗi ngày từ 30-45 phút để có thể nhớ kiến thức. Tuyệt đối không nên để kiến thức bị trôi đi quá lâu rồi mới học dồn bởi như vậy sẽ khiến bé cảm thấy mệt mỏi khi phải tiếp thu quá nhiều kiến thức một lúc. Học hàng ngày giúp con hiểu sâu, nắm chắc kiến thức và đạt được kết quả cao trong học tập.

Việc chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đối với những trẻ có khả năng tiếp thu nhanh thì chỉ cần cô giáo nói trên lớp là có thể hiểu bài luôn. Tuy nhiên đối với những trẻ chậm hơn, nếu không có sự chuẩn bị trước thì rất khó để theo kịp kiến thức bởi thời gian trên lớp rất ngắn, giáo viên không thể dạy và quan tâm đến từng em được. Chính bởi vậy, cha mẹ nên yêu cầu con chuẩn bị kĩ bài trước khi đến lớp, bước này giúp con có thể hiểu nhanh bài giảng của giáo viên.

2.2. Tập trung cao độ nghe giáo viên giải bài 

Những kiến thức thầy cô giảng trên lớp khá là quan trọng, giúp chúng ta hiểu thêm kiến thức mới vừa ôn tập lại cho chúng ta kiến thức đã học. Tuy nhiên, vì thời lượng trên lớp có hạn mà kiến thức mà thầy cô muốn truyền đạt đến chúng ta tương đối nhiều, vậy nên để theo kịp chương trình buộc lòng các thầy cô phải giảng với tốc độ khá nhanh, điều này khiến chúng ta không bắt kịp được nội dung bài giảng. Chính vì điều đó, ngoài việc chúng ta chuẩn bị bài trước ở nhà thì việc tập trung cao độ nghe giảng là yếu tố cần thiết để có thể bắt kịp được bài giảng của giáo viên, theo kịp bài giảng thì chúng ta mới hiểu bài như thế chúng ta mới đạt được kết quả như mong đợi. 

2.3. Nắm chắc nội dung cơ bản nhất trong từng bài

Muốn học tốt Tiếng Việt thì trẻ cũng cần phải nắm vững nội dung, kiến thức trọng tâm của các tác phẩm, văn bản trong sách giáo khoa Tiếng Việt. Muốn như vậy thì bé cần đọc kĩ văn bản, gạch ra những ý chính quan trọng, tìm hiểu về tác giả, nội dụng và nghệ thuật của tác phẩm đó. Chỉ có như vậy khi làm bài kiểm tra học sinh mới có thể hành văn một cách mạch lạc, logic, đủ ý, đem lại kết quả cao trong học tập. Nhiều bạn nhỏ không nắm chắc kiến thức sẽ thường dẫn đến tình trạng lạc đề, diễn đạt vòng vo, bị thầy cô giáo cho điểm kém.

2.4. Sử dụng sách tham khảo một cách thông minh

Sách tham khảo cũng có vai trò rất quan trọng đối với trẻ tiểu học. Nếu các em biết sử dụng đúng cách thì kết quả của môn Tiếng Việt chắc chắn sẽ được nâng cao. Những bài văn mẫu có trong sách tham khảo  bé có thể đọc đi đọc lại nhiều lần, học được cách diễn đạt trôi chảy, mượt mà, cách sử dụng từ ngữ đa dạng, phù hợp với từng ngữ cảnh, chủ đề. Như vậy khi áp dụng bài văn của mình các con sẽ làm bài tốt hơn rất nhiều, viết văn cảm xúc hơn. Ngược lại với những trẻ lười biếng, sử dụng sách tham khảo để chép nguyên si thì sẽ dẫn đến tình trạng thụ động, khi không có sách tham khảo thì không làm được bài tập hay bài kiểm tra.

2.5. Học cách ghi nhớ kiến thức hiệu quả

Nếu không có phương pháp ghi nhớ kiến thức hiệu quả thì trẻ sẽ rất nhanh quên những kiến thức mình học được. Học Tiếng Việt qua sơ đồ tư duy là biện pháp được nhiều cha mẹ, thầy cô hướng dẫn cho con em và đạt hiệu quả khá cao. Theo đó thì học sinh sẽ dùng những bút màu vẽ những hình mà bé yêu thích, sau đó lồng ghép những kiến thức một cách cô đọng và dễ hiểu nhất. Cách học này giúp các con nhớ kiến thức lâu hơn mà không cần học quá nhiều, từ ý chính khi làm bài trẻ sẽ suy luận và làm rõ hơn để bài viết của mình thêm hoàn chỉnh, mạch lạc. Bên cạnh đó con cũng có thể học theo mô hình xương cá, gạch ra ý chính rồi sau đó từ mỗi ý lại gạch ra những ý nhỏ hơn, kiến thức vì thế sẽ được trình bày logic nhất.

2.6. Cho trẻ đọc thật nhiều sách

Sách cung cấp cho chúng ta rất nhiều kiến thức bổ ích, bởi vậy việc cha mẹ rèn cho con thói quen đọc sách là vô cùng cần thiết. Những cuốn sách trong lĩnh vực văn học sẽ giúp trẻ có cái nhìn sâu hơn về một vấn đề, tác phẩm, nhân vật…Từ đó khơi gợi sự tò mò và niềm hứng khởi đối với môn học thú vị này. Khi đọc nhiều sách, bé sẽ có kiến thức nền rất tốt, làm dẫn chứng cho những bài văn của mình. Mặt khác các em cũng học được cách trình bày, hành văn, lập luận, trình bày vấn đề, kết cấu, từ ngữ được sử dụng trong bài văn sao cho thật cảm xúc.

2.7. Học Tiếng Việt với tâm thế thoải mái

Cha mẹ đừng bao giờ ép buộc con phải học khi bé chưa thực sự chuẩn bị tâm lí sẵn sàng. Tiếng Việt là môn học khá đặc biệt thiên về cảm xúc, chính bởi vậy nếu bị gò bó, ép buộc thì kết quả đem lại chắc chắn sẽ không cao. Mặt khác khi học hãy để con được viết theo những suy nghĩ, cảm nhận của mình, không nên ép trẻ phải theo một khuôn mẫu nào đó bởi như vậy sẽ triệt tiêu khả năng sáng tạo của các em. Bố mẹ cũng tạo không gian học thoải mái cho trẻ, giữ yên lặng, khu vực học tập gọn gàng, ngăn nắp.

3. Kỹ năng làm bài thi môn Tiếng Việt lớp 5

3.1. Tổng hợp kiến thức

Môn Tiếng Việt kiến thức dàn trải ở mỗi bài học, nếu không có sự tổng hợp, liên kết nội dung cùng một phần, học sinh sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt ngữ pháp trong câu, cách phân loại từ vựng. Các em nên rèn luyện kỹ năng tổng hợp kiến thức bằng cách lập bảng tổng kết và xây dựng sơ đồ tư duy. Hai cách học này giúp học sinh ghi nhớ nhanh và hiểu rõ bản chất từng phần học.

3.2. Đọc và phân tích yêu cầu đề bài

Khi làm bài thi, đa phần học sinh mất điểm do chủ quan không đọc kỹ và phân tích yêu cầu đề bài.

Để tránh mất điểm do lỗi chủ quan, khi được phát đề thi các em không nên hấp tấp làm bài luôn, mà dành khoảng 5 - 10 phút để đọc kỹ đề, xác định những yêu cầu về mặt nội dung kiến thức, hình thức làm bài. Đây là bước quan trọng giúp học sinh xác định đúng hướng từ đầu, làm bài logic, không lan man lạc đề.

Ví dụ: Viết đoạn văn tả quang cảnh buổi sáng nơi em sinh sống.

  • Yêu cầu hình thức: viết đoạn văn (tính từ chỗ lùi đầu dòng đến khi chấm câu xuống dòng).
  • Yêu cầu nội dung: Tả quang cảnh nơi em sinh sống vào buổi sáng.
  • Yêu cầu sử dụng kỹ năng: Kỹ năng làm bài văn tả cảnh, kỹ năng sử dụng năm giác quan khi viết văn miêu tả, kỹ năng viết câu văn hay.
  • Lưu ý sử dụng trình tự khi viết văn miêu tả (trình tự không gian, thời gian).

3.3. Làm bài tổng hợp với những dạng đề khác nhau

Trong đề thi sẽ bao gồm những dạng câu hỏi khác nhau tùy theo mức độ khó của từng phần, học sinh cần nắm rõ cách làm bài của từng dạng câu để không bị mất thời gian trong quá trình làm bài.

  • Với những câu hỏi trắc nghiệm: chọn đáp án (thường là một phương án trả lời đúng nhất).
  • Với những câu hỏi dạng đặt câu: học sinh hướng đến đặt câu đúng yêu cầu đề bài trước tiên (ví dụ có sử dụng từ láy, sử dụng dấu câu...) sau đó vận dụng kỹ năng viết câu văn hay để chỉnh sửa thêm.
  • Với những dạng câu hỏi tự luận trả lời ngắn (cảm nhận về nội dung, thích nhất chi tiết nào, tác dụng của biện pháp tu từ...) học sinh nên viết thành đoạn văn ngắn 3-5 câu.
  • Với những câu hỏi viết văn: phân tích đề để làm đúng yêu cầu (viết đoạn văn hay bài văn, những lưu ý về kiến thức tiếng Việt cần lồng ghép).

3.4. Đọc soát bài

Sau khi làm bài thi xong, học sinh nên đọc soát lại lần nữa xem mình có mắc lỗi sai nào không mới nộp bài, đối với môn tiếng Việt kỹ năng đọc soát là rất quan trọng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM