Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) Tiếng Việt 5

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về những cách mở bài và kết bài trong một bài văn. Từ đó, các em có thể vận dụng đa dạng những cách mở bài và kết bài này vào bài văn của mình. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Chỉ ra được đoạn văn mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn văn mở bài theo kiểu gián tiếp trong những đoạn văn đã cho.

- Viết được đoạn văn mở bài gián tiếp và đoạn văn kết bài mở rộng.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 83 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn "Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường". Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu mở bài đó.

(1) Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.

(2) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm trăng sáng. Nhưng gần gũi, thân thiết với em vẫn là con đường từ nhà đến trường – con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.

b. Hướng dẫn giải:

- Đoạn (1) theo cách mở bài trực tiếp. Cách viết: Kể ngay đến đối tượng đang được miêu tả.

- Đoạn (2) theo cách mở bài gián tiếp. Cách viết: Nói chuyện khác để dẫn vào chuyện hay đối tượng định tả.

2.2. Giải câu 2 trang 83 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn "Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường". Em hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa đoạn kết bài không mở rộng (1) và đoạn kết bài mở rộng (2).

(1) Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng nó thật thân thiết với em.

(2) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học, em cũng thấy con đường sạch sẽ. Em biết đây là nhờ công của quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.

b. Hướng dẫn giải:

- Giống nhau: đều nói về tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết của bạn học sinh đối với con đường.

- Khác nhau:

+ Không mở rộng: khẳng định con đường rất thân thiết đối với học sinh.

+ Mở rộng: vừa nói về tình cảm yêu quý con đường, vừa ca ngợi công ơn của các cô bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch con đường, đồng thời thể hiện ý thức giữ cho con đường luôn sạch, đẹp.

2.3. Giải câu 3 trang 83 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.

b. Hướng dẫn giải:

- Mở bài gián tiếp: Quê hương em có rất nhiều cảnh vật tươi đẹp làm xao xuyến lòng người, bởi thế em luôn thích được ở quê hương của em mãi mãi, quê em có bãi cỏ mượt trên đồi, đường làng đến trường, trạm bơm nước, rặng dừa bên dòng kênh, sân bóng với những ngày hè chơi thả diều thú vị. Mọi cảnh tưởng như chẳng có gì lạ nhưng có lúc em nhận ra bình minh trên biển quê em là đẹp nhất, hình như cảnh biển luôn luôn tươi mới.

- Kết bài mở rộng: Quê hương như lời ru của mẹ làm dịu mát tâm hồn của mỗi chúng ta, quê hương như một bản nhạc vang lên nhẹ nhàng, êm ái. Tôi rất được thích ngắm trăng ở chính quê hương của tôi. Cảnh trăng đêm nay thật đẹp! Tôi luôn ngỡ rằng cảnh đêm trăng thanh bình, yên ả ở quê tôi là đẹp nhất. Những đêm trăng như làm tôi yêu thiên nhiên hơn, yêu quê hương hơn.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Có kĩ năng nhận diện được những đoạn văn mở bài gián tiếp và trực tiếp, kết bài mở rộng.

- Rèn luyện cách viết đoạn văn mở bài và kết bài đa dạng, phong phú.

Ngày:10/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM