Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 12) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em có kĩ năng viết một bài văn kể chuyện đã nghe, đã đọc về bảo vệ môi trường. Đồng thời, bài học này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ ngữ phong phú. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Kể chuyện: Kể chuyện đã nghe, đã đọc (Tuần 12) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Lập dàn ý cho câu chuyện mà em đã nghe hay đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường.

- Viết bài văn kể câu chuyện có ý nghĩa bảo vệ môi trường.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

Đề bài: Hãy kể một câu chuyện em đã nghe hay đã đọc có nội dung bảo vệ môi trường.

a. Dàn bài gợi ý:

- Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện mà em đã được nghe hay đã đọc về bảo vệ môi trường.

- Thân bài:

+ Mở đầu câu chuyện:

  • Thời gian, địa điểm diễn ra.

  • Có những ai xuất hiện trong câu chuyện.

  • Câu chuyện nói về công việc hay hoạt động gì liên quan đến bảo vệ môi trường?

+ Diễn biến câu chuyện:

  • Các sự việc diễn ra như thế nào?

  • Có thể dẫn lời nói, lời thoại trực tiếp của nhân vật cho sinh động.

+ Kết thúc câu chuyện:

  • Câu chuyện kết thúc như thế nào?

  • Ý nghĩa của câu chuyện ra sao?

- Kết bài: Cảm nghĩ của em về câu chuyện trên.

b. Bài văn tham khảo:

- Bài văn tham khảo 1:

Mãi đến tận ngày hôm nay em vẫn nhớ như in câu chuyện ngày hôm ấy, hôm ấy em đã làm một việc vô cùng tốt, đáng để ca ngợi, em tự hào về bản thân em, cha mẹ em cũng thế.

Ngày hôm đó chính là một sáng chủ nhật đẹp trời, bầu trời vô cùng trong xanh, những đám mây trôi lững lờ. Vì trời rất đẹp nên hôm đó em quyết định cùng với Băng Tâm rủ nhau ra vườn hoa đi dạo. Hai đứa đang chăm chú ngắm nhìn những đóa hồng nhung vừa mới hé nở và những con bướm nhiều màu đang bay lượn quanh khóm hồng. Đột nhiên nghe tiếng gọi: “Phương Thảo! Lại đây mình cho cái này, tuyệt lắm!” em cùng với Băng Tâm bước đến: “A! Trang Nhung hả! Bạn đi với ai đấy?”, “tớ đi một mình”. Vừa nói Trang Nhung vừa mở chiếc khăn mùi soa gói ba cái bông hồng khoe: “Cả công viên, mình chỉ chọn được ba bông này thôi, hai bạn thấy có đẹp không?” Em nhìn Băng Tâm, Băng Tâm nhìn em. Cả hai đứa chưa biết nói sao, thì Trang Nhung lại giục: “Đi, đi nào! Chúng mình lùng sục xem còn có bông nào đẹp nữa thì hái nốt”. Em vội ngăn lại: “Đừng Trang Nhung, ai cũng làm thế thì chả mấy chốc vườn hoa sẽ hết sạch còn gì để mà ngắm nữa!” Thấy vẻ mặt Trang Nhung gợn buồn một lúc rồi bỗng tươi tỉnh trở lại: “Ừ nhỉ. Thảo nói đúng. Cảm ơn Thảo đã nhắc nhở mình!” Trên đường về, em thấy lòng mình vui, vì đã làm được một việc tốt.

Hành động của em tuy nhỏ vô cùng nhưng cũng là một cách để bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Em rất vui và hạnh phúc khi em đã làm được một việc tốt để bảo vệ môi trường.

- Bài văn tham khảo 2:

Khi bé ai cũng có những kỉ niệm tuổi thơ đáng trân trọng, tôi còn nhớ khi tôi còn bé tôi rất thích đi phá tổ chim. Khi còn bé hẳn mỗi chúng ta đều đã biết đến câu chuyện "không nên phá tổ chim" đúng không? Hôm nay, mình sẽ kể lại cho các bạn nghe một lần nữa về câu chuyện này.

Chuyện kể rằng có một cậu bé rất thích chơi với chim. Sáng ấy, cậu lang thang sau vườn nhà, tình cờ nhìn lên cây mít, phát hiện một tổ chim chích chòe. Trong tổ có ba con chim non mới nở. Cậu mừng lắm, vội trèo lên cây, hốt luôn cả ổ chim non đem xuống, hí hửng đi vào nhà. Lúc ấy, người chị của cậu ấy đang học bài ở phía trong, nghe tiếng chim kêu “chiu, chiu” vội đi ra. Thấy cậu em trai đang phấn khỏi nô đùa với ba con chim còn đỏ hỏn, người chị đến bên em, nhẹ nhàng bảo:

- Chim non đang sông với mẹ, sao em nỡ bắt nó? Lát nữa chim mẹ về, không thấy con, sẽ buồn lắm đấy. Còn lũ chim non xa mẹ, chúng sẽ chết.

- Nhưng em thích chơi với lũ chim này. Chị thấy không, chúng thật đáng yêu!

- Ừ, chúng đáng yêu lắm. Nhưng chúng đáng yêu hơn nữa khi chúng lớn, chúng sẽ hát ca bay lượn, chúng sẽ ăn sâu bọ giúp ích cho con người. Nghe chị đi. Hãy đặt lại chim vào tổ.

Lưỡng lự một lúc, cậu bé đã đem những chú chim non đặt lại vào tổ.

Chuyện mà tôi kể chỉ có vậy. Tôi rất cảm phục cậu bé. Có thể, cậu chưa ý thức được rằng, hành động của cậu đã góp phần bảo vệ môi trường. Cậu nghe lời chị, thương mấy chú chim non, sợ chúng chết nên trả lại tổ cho chúng. Dù sao thì hành động ấy cũng rất đẹp rồi, phải không các bạn.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Biết cách lập dàn ý cho bài văn kể chuyện đã nghe, đã đọc.

- Viết được bài văn kể một câu chuyện đã nghe, đã đọc.

Ngày:11/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM