Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Tuần 13) Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em biết cách kể một câu chuyện được chứng kiến hoặc tham gia về vấn đề bảo vệ môi trường. Từ đó, các em có ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (Tuần 13) Tiếng Việt 5

1. Nội dung bài học

- Kể một việc làm tốt của em hoặc của những người xung quanh để bảo vệ môi trường.

- Kể về một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 127 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Kể một việc làm tốt của em hoặc của những người xung quanh để bảo vệ môi trường.

b. Hướng dẫn giải:

- Dàn ý:

 + Mở bài: Dẫn dắt vào câu chuyện: Trong một buổi ngoại khóa của trường, chúng em được học và hướng dẫn cách bảo vệ môi trường bằng những việc làm nhỏ thường ngày. Em đã có dịp chia sẻ với các bạn của mình và thầy cô về câu chuyện của mình về việc bảo vệ môi trường.

+ Thân bài:

  • Vào một buổi sáng sớm, thức dậy, ra ngoài đường tập thể dục.
  • Nhìn thấy nhiều đống lá và giấy rác bay lung tung khắp đường.
  • Cảnh quan của khu xóm trông xấu đi.
  • Em và các bạn đã lên kế hoạch, quét dọn đường làng.
  • Công việc ban đầu có chút vất vả vì có ít thành viên.
  • Dần dần, nhiều người tham gia, cùng phụ giúp.
  • Không lâu sau, con đường đã trở lại vẻ đẹp ban đầu.
  • Người dân trong làng cảm thấy hạnh phúc khi thấy đường làng luôn sạch đẹp.

+ Kết bài:

+ Cảm nhận về việc làm.

+ Em rất vui khi góp một phần công sức bé nhỏ của mình vào việc bảo vệ môi trường.

+ Em cũng tự hào về bản thân vì đã làm được một việc tốt và em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, cùng các bạn của mình làm những điều ý nghĩa hơn giúp môi trường của chúng ta ngày càng xanh - sạch - đẹp.

- Bài kể chuyện tham khảo số 1:

Môi trường có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống và phát triển của con người. Chính vì vậy trường em thường xuyên phát động phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường. 

Hướng đến bảo vệ môi trường sống của chúng ta sạch sẽ và trong lành. Tuần sau chúng em phát động chiến dịch: “Môi trường xanh”, cho học sinh đi lao động vệ sinh khu vực gần trường học. Ai cũng háo hức vì sắp được cùng mọi người quét dọn, làm đẹp cho khuôn viên, khu phố. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị đây!”- Em nghĩ. Và ngày ấy cũng đã đến sau khi chúng em đã chuẩn bị đầy đủ “lực lượng” để vệ sinh khu phố.Sau khi nghe cô giáo phân công, chúng em ùa ra mỗi người say sưa làm công việc của mình. Em và một số bạn nữa nhận được nhiệm vụ dọn một cái mương trong phố. Cái mương nhỏ nhưng nước đã bị ô nhiễm nặng nề ,rác nổi lềnh bềnh trên mặt nước và bốc mùi hôi thối. Ban đầu em có hơi ái ngại vì cảnh tượng ấy, và cũng là lần đầu tiên mình làm việc này. Tuy nhiên, không chần chừ được lâu, hình ảnh của một thành phố xanh - sạch - đẹp hiện lên trong tâm trí đã thôi thúc em bắt tay vào làm cùng mọi người. Chúng em, mỗi người một chân một tay cầm cái gậy dài để vớt rác từ dưới mương lên bỏ vào thùng rác công cộng, chẳng mấy chốc mà mặt mương sạch hơn thoáng hơn, dòng nước cũng không vì rác mà ứ đọng chảy nặng nề. Chúng em còn nhặt rác và nhổ cỏ trên bờ mương. Khi con mương đã được dọn sạch, em lại chạy ra phụ giúp các bạn khác trồng thêm cây xanh, hay chăm chút lại cho bồn cây, bồn hoa trên đường phố. Xong việc, nhìn lại phố phường sạch đẹp, bao nhiêu mệt nhọc tan biến hết. Em thấy vui và tự hào vì mình đã làm được một việc tốt.

Dù đây chỉ là một khu phố nhỏ, những hành động nhỏ nhưng nếu được nhân lên, xuất hiện nhiều hơn những khu phố xanh - sạch - đẹp thì môi trường sẽ được bảo vệ, một cuộc sống đáng mơ ước sẽ mở ra, không cần lo ô nhiễm, bệnh tật.

Sưu tầm

- Bài kể chuyện tham khảo số 2:

Tuần nào cũng vậy, cứ đến chiều thứ bảy là khu phố em tổ chức buổi tổng vệ sinh làm sạch đường phố.

Chiều nay, đúng năm giờ, một hồi kẻng vang lên. Mỗi nhà cử một người tham gia nên buổi lao động nào cũng có đủ các lứa tuổi. Các cụ ông, cụ bà đầu tóc bạc phơ thường có mặt sớm hơn cả và vui vẻ chuyện trò trong khi chờ đợi. Các bà nội trợ đang bận nấu dở bữa cơm chiều nên thường có mặt sau cùng. Đám thanh niên tỏ ra rất phấn khởi, luôn miêng cười đùa. Khi mọi người đến đã đông đủ, bác tổ trưởng bắt đầu phân công công việc cho từng nhóm. Việc khơi thông cống rãnh quan trọng và vất vả nhất nên thường được giao cho thanh niên. Còn các cụ già và chúng em thì quét dọn đường phố cho sạch sẽ.

Ai nấy nhanh chóng bắt tay vào việc. Nhóm khơi cống đứng rải đều, nối tiếp nhau lùa bùn rác về một chỗ. Rác được xúc lên đem đi đổ, còn nước được dồn ra phía các hố ga. Chúng em dàn thành hàng ngang, cùng quét sạch mặt đường. Mấy bác bảo chúng em rảy nước và quét nhẹ tay cho đỡ bụi. Đi làm vệ sinh đường phố như thế này cũng là một công việc thú vị đối với chúng em.

Ở góc phố gần ngã tư có một đống gạch vữa ngổn ngang, cản lối đi lại. Mấy anh xúc đổ vào bồn rác cuối đường để xe của công ty vệ sinh chở đi. Chỉ chừng nửa giờ sau, công việc đã xong xuôi. Đường phố gọn gàng, sáng sủa hẳn ra.

Em nghĩ rằng thành phố sạch và xanh là điều mong muốn của tất cả chúng ta và đó cũng là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của một thành phố văn minh, hiện đại.

Sưu tầm

2.2. Giải câu 2 trang 127 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Kể về một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường.

b. Hướng dẫn giải:

- Dàn ý:

+ Mở bài: Dẫn dắt vào câu chuyện kể về một hành động dũng cảm bảo vệ môi trường.

+ Thân bài:

  • Đi lao động cùng với tập thể lớp để bảo vệ môi trường.
  • Đang tích cực dọn dẹp để bảo vệ môi trường thì nhìn thấy một số người khác không có ý thức bảo vệ môi trường.
  • Tiến lại gần và phê phán, khuyên nhủ hành vi không bảo vệ môi trường ấy.

+ Kết bài: Khẳng định tầm quan trọng của vấn đề bảo vệ môi trường.

- Bài kể chuyện tham khảo 1:

Nhà em thường có thói quen xem thời sự và lúc 19h tối, hằng ngày em thấy ti vi liên tục nói đến vấn đề ô nhiễm môi trường và những mối nguy hại xung quanh nó, điều ấy khiến cả nhà em đều không khỏi lo lắng. Thế nên trong một buổi trường phân công làm tình nguyện, em đã đề xuất việc thu gom rác thải ở con đường dẫn vào trường học

Em vẫn nhớ như in cái ngày hôm đó, thời tiết ngày hôm đó rất đẹp, có ánh nắng ban mai rọi xuống những hàng cây lung linh. Hôm ấy là ngày thứ bảy, không khí của mùa thu thật dễ chịu, trời xanh mây trắng, ánh nắng ấm áp chứ không hề quá nóng. Điều ấy khiến chúng em ai nấy đều cảm thấy vui vẻ và hứng khởi với công việc sắp tới. Theo sự phân công của lớp trưởng lớp chúng em chia làm bốn nhóm, mỗi nhóm mười người, tự phân chia nhau đem theo chổi, bao đựng rác và đồ hốt rác. Với tinh thần hăng hái bạn nào cũng tự giác mang theo dụng cụ đầy đủ. Đồng thời chúng em cũng chú ý đội mũ, mang khẩu trang và mặc quần áo dài để công việc diễn ra được thuận lợi. Lớp chúng em lần lượt đi dọc con đường nhựa dẫn vào trường để thu gom những chai lọ, túi ni lông, giấy rác... rồi bỏ gọn vào vào túi đựng rác, sau đó đem tập kết vào chỗ có thùng đựng rác. Những bạn mang chổi thì nhận nhiệm vụ quét dọn những loại rác nhỏ không thể nhặt bằng tay rồi dùng xúc rác hốt sạch sẽ cho vào túi. Nhưng bỗng nhiên đang làm thì thấy một vài anh thanh niên xả rác bừa bãi, chúng em đã dũng cảm lại khuyên ngăn hành động ấy. Và rồi những anh thanh niên ấy đã cảm thấy xấu hổ mà bỏ đi.

Đó là một ngày vô cùng có ý nghĩa với em, dẫu phải nhặt những loại rác bẩn, nhưng nhờ phần công sức này mà môi trường sống, môi trường học tập xung quanh em đã trở nên sạch đẹp hơn rất nhiều. Thế nên dẫu có mệt, nhưng em luôn tự hào vì mình đã làm được một việc có ích.

Sưu tầm

- Bài kể chuyện tham khảo 2:

Hướng đến ngày bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, bọn học sinh chúng em được phát động chiến dịch bảo vệ môi trường. Cụ thể là vào tuần sau trường chúng em phát động chiến dịch: “Môi trường xanh”, cho học sinh đi lao động vệ sinh khu vực gần trường học. Ai cũng háo hức vì sắp được cùng mọi người quét dọn, làm đẹp cho khuôn viên, khu phố. Đây sẽ là một trải nghiệm thú vị đây!”- Em nghĩ. Và ngày ấy cũng đã đến sau khi chúng em đã chuẩn bị đầy đủ “lực lượng” để vệ sinh khu phố. Sau khi nghe cô giáo phân công, chúng em ùa ra mỗi người say sưa làm công việc của mình.

Chúng em đã rất hăng hái tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, chúng em được phân công công việc rất rõ ràng và cụ thể. Em và một số bạn nhận được nhiệm vụ dọn một cái mương trong phố. Cái mương nhỏ nhưng nước đã bị ô nhiễm nặng nề ,rác nổi lềnh bềnh trên mặt nước và bốc mùi hôi thối. Ban đầu em có hơi ái ngại vì cảnh tượng ấy, và cũng là lần đầu tiên mình làm việc này. Tuy nhiên, không chần chừ được lâu, hình ảnh của một thành phố xanh - sạch - đẹp hiện lên trong tâm trí đã thôi thúc em bắt tay vào làm cùng mọi người. Chúng em, mỗi người một chân một tay cầm cái gậy dài để vớt rác từ dưới mương lên bỏ vào thùng rác công cộng, chẳng mấy chốc mà mặt mương sạch hơn thoáng hơn, dòng nước cũng không vì rác mà ứ đọng chảy nặng nề. Chúng em còn nhặt rác và nhổ cỏ trên bờ mương. Khi con mương đã được dọn sạch, em lại chạy ra phụ giúp các bạn khác trồng thêm cây xanh, hay chăm chút lại cho bồn cây, bồn hoa trên đường phố. Xong việc, nhìn lại phố phường sạch đẹp, bao nhiêu mệt nhọc tan biến hết.

Ngày hôm đó em rất hành phúc, vui tươi cả ngày, trong lòng em trào dâng niềm hạnh phúc bởi vì em thấy vui và tự hào vì mình đã làm được một việc tốt. Dù đây chỉ là một khu phố nhỏ, những hành động nhỏ nhưng nếu được nhân lên, xuất hiện nhiều hơn những khu phố xanh - sạch - đẹp thì môi trường sẽ được bảo vệ, một cuộc sống đáng mơ ước sẽ mở ra, không cần lo ô nhiễm, bệnh tật.

Sưu tầm

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Có ý thức bảo vệ môi trường sống.

- Có kĩ năng kể một câu chuyện đã chứng kiến hoặc tham gia.

Ngày:12/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM