Tập đọc: Nếu trái đất thiếu trẻ con Tiếng việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về trí tưởng tượng vô biên của các em nhỏ. Đồng thời, bài học này còn giúp các em trau dồi thêm một số từ ngữ phong phú. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Tập đọc: Nếu trái đất thiếu trẻ con Tiếng việt 5

1. Kiến thức cần nhớ

1.1. Văn bản "Nếu trái đất thiếu trẻ con"

Nếu trái đất thiếu trẻ con

(Trích)

Tôi và Anh vào Cung Thiếu nhi

Gặp các em

Và xem tranh vẽ

Thành phố Hồ Chí Minh rất nhiều gương mặt trẻ

Trẻ nhất là các em.

 

Pô-pốp bảo tôi:

“Anh hãy nhìn xem:

Có ở đâu đầu tôi đo được thế?

Anh hãy nhìn xem!

Và thế này thì “ghê gớm” thật:

Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt

Các em tô lên một nửa số sao trời!”

Pô-pốp vừa xem vừa sung sướng mỉm cười

Nụ cười trẻ nhỏ

 

Những chú ngựa xanh lại nằm trên cỏ

Những chú ngựa hồng lại phi trong lửa

Qua tấm lòng các em

Cả thế giới quàng khăn đỏ

Các anh hùng là những - đứa - trẻ - lớn - hơn.

 

Ngộ nghĩnh là các em

Sáng suốt là các em

Tôi lặng người sau lời Pô-pốp:

“Nếu trên trái đất này, trẻ con biến mất

Thì bay hay bò

Cũng vô nghĩa như nhau”.

Đỗ Trung Lai

1.2. Nội dung chính của văn bản

Văn bản "Nếu trái đất thiếu trẻ con" nói đến những bức tranh của các bạn nhỏ vẽ và được tái hiện khi nhân vật Pô-pốp khi vào cung thiếu nhi xem tranh của các em nhỏ. Những bức tranh thể hiện sự sáng tại và sự ngây thơ, trí tưởng tượng vô biên của các em nhỏ. Nếu trái đất không có trẻ con thì sẽ rất vô nghĩa.

1.3. Giải thích các cụm từ khó

- Pô-pốp: phi công vũ trụ, hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô.

- Sáng suốt: có nhận thức rõ ràng và cách giải quyết đúng đắn.

- Lặng người: không nói năng, cử động gì được do vui, buồn đột ngột hoặc khám phá bất ngờ.

- Vô nghĩa: không có ý nghĩa hay giá trị gì.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Giải câu 1 trang 158 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Nhân vật tôi và nhân vật Anh trong bài thơ là ai?

b. Hướng dẫn giải:

- Nhân vật “tôi” là tác giả - nhà thơ Đỗ Trung Lai. Anh là phi công vũ trụ Pô-pốp.

- Chữ Anh được viết hoa là để bày tỏ lòng kính trọng đối với phi công vũ trụ Pô-pốp đã hai lần được phong Anh hùng Liên Xô.

2.2. Giải câu 2 trang 158 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào?

b. Hướng dẫn giải:

Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được biểu lộ qua các chi tiết:

- Lời nói xem tranh được tái hiện một cách đầy vui vẻ và háo hức: "Anh hãy nhìn xem, anh hãy nhìn xem!".

- Các từ ngữ biểu lộ thái độ ngạc nhiên sung sướng: "Có ở đâu đầu tôi to được thế? Và thế này thì ghê gớm thật. Trong đôi mắt chiếm nửa già khuôn mặt - Các em tô lên một nửa số sao trời".

-  Vẻ mặt vừa xem vừa sung sướng mỉm cười.

2.3. Giải câu 3 trang 158 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Tranh vẽ của các bạn nhỏ có gì ngộ nghĩnh?

b. Hướng dẫn giải:

Tranh vẽ của các bạn nhỏ trong văn bản "Nếu trái đất thiếu trẻ con" thể hiện sự ngây thơ, hồn nhiên cùng những ước mơ lớn lao của các em nhỏ, cho nên những bức tranh ấy trở nên thật ngộ nghĩnh. Các bạn thể hiện đầu của phi công vũ trụ Pô-pốp rất to. Đôi mắt anh cũng rất to chiếm nửa già khuôn mặt trong đó tô rất nhiều sao trời. Ngựa xanh nằm trên cỏ, ngựa hồng phi trong lửa. Mọi người đều quàng khăn đỏ. Các anh hùng là đứa trẻ lớn hơn.

2.4. Giải câu 4 trang 158 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Em hiểu ba dòng thơ cuối như thế nào?

b. Hướng dẫn giải:

Em hiểu ba dòng thơ cuối là người lớn làm tất cả mọi thứ cũng chỉ vì trẻ con.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nắm được nội dung và ý nghĩa của bài thơ "Nếu trái đất thiếu trẻ con".

- Rèn luyện kĩ năng tập đọc một văn bản.

- Trau dồi thêm một số từ ngữ phong phú.

Ngày:27/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM