Tập đọc: Thư gửi các học sinh Tiếng Việt 5

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về bài Tập đọc: Thư gửi các học sinh. Từ đó, các em có ý thức hơn trong việc học tập để góp phần xây dựng đất nước giàu đẹp. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tập đọc: Thư gửi các học sinh Tiếng Việt 5

1. Kiến thức cần nhớ

1.1. Văn bản "Thư gửi các học sinh"

Thư gửi các học sinh

(Trích)

Các em học sinh,

Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi. Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thầy gặp bạn. Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này giở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao nhiêu đồng bào các em. Vậy các em nghĩ sao?

Trong năm học tới đây, các em hãy cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn. Sau 80 năm giời nô lệ làm cho nước nhà bị yếu hèn, ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong chờ đợi ở các em rất nhiều. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. Ngày hôm nay, nhân buổi tựu trường của các em, tôi chỉ biết chúc các em một năm đầy vui vẻ và đầy kết quả tốt đẹp.

Chào các em thân yêu. 

Hồ Chí Minh

1.2. Nội dung chính của văn bản

Văn bản "Thư gửi các học sinh" có nội dung vô cùng ý nghĩa và sâu sắc, văn bản nó còn đánh dấu một cột mốc quan trọng của dân tộc Việt Nam, đó là bức thư của chủ tịch Hồ Chí Minh gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên sau khi đất nước giành được chủ quyền. Bác nhắc nhở các bạn học sinh về sự hi sinh của nhiều người mới có nền độc lập, các bạn cần cố gắng học tập vì tương lai đất nước nằm trong tay các bạn.

1.3. Giải thích các cụm từ khó trong bài

- Việt Nam dân chủ Cộng hoà: tên nước ta từ năm 1945 đến năm 1976.

- Bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường: ý nói những sự kiện lớn từ giữa năm 1945 đến ngày khai giảng, nổi bật là cuộc Cách mạng tháng Tám và sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà.

- 80 năm giời nô lệ: 80 năm nước ta bị thực dân Pháp đô hộ.

- Cơ đồ: sự nghiệp lớn; ở đây có nghĩa là đất nước, giang sơn.

- Hoàn cầu: thế giới.

- Kiến thiết: xây dựng.

- Các cường quốc năm châu: các nước giàu mạnh trên thế giới.

2. Câu hỏi và hướng dẫn giải

2.1. Câu 1 trang 5 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có gì đặc biệt so với những ngày khai trường khác?

b. Hướng dẫn giải:

So với những ngày khai trường khác, ngày khai trường tháng 9 năm 1945 có hai điều đặc biệt:

- Là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày khai trường đầu tiên sau khi nước ta giành lại được độc lập sau 80 năm bị thực dân Pháp đô hộ.

- Từ ngày khai trường này, các em học sinh Việt Nam bắt đầu được hưởng nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.

- Các em sẽ được học và dạy dỗ dưới mái trường hoàn toàn của Việt Nam, thuộc về Việt Nam.

2.2. Câu 2 trang 5 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Sau Cách mang tháng Tám nhiệm vụ của toàn dân là gì? 

b. Hướng dẫn giải:

Sau Cách mạng tháng Tám nhiệm vụ của toàn dân là:

- Sau Cách mạng tháng Tám, nhiệm vụ của toàn dân là phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại, làm sao cho nước ta theo kịp được các nước khác trên thế giới.

- Toàn dân xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên ta đã để lại, làm cho nước ta càng ngày càng phát triển, tiến lên sánh vai với các cường quốc năm châu.

2.3. Câu 3 trang 5 SGK Tiếng Việt lớp 5

a. Câu hỏi: Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước?

b. Hướng dẫn giải:

Trách nhiệm của học sinh trong công cuộc kiến thiết đất nước như sau:

- Học sinh phải cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn để mai sau khôn lớn xây dựng đất nước, làm cho dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu.

- Trong công cuộc kiến thiết đất nước, học sinh phải cố gắng rèn luyện bản thân nhiều hơn nữa, không chỉ trong học tập mà còn ở thể chất.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Văn bản "Thư gửi các em học sinh" đánh dấu cột mốc quan trọng của nước Việt Nam, đó là ngày các em học sinh bắt đầu được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam.

- Có ý thức học tập tốt, góp phần xây dựng đất nước giàu và đẹp.

Ngày:04/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM