Toán 10 Chương 5 Bài 2: Biểu đồ
Elib đã biên soạn và tổng hợp để giới thiệu đến các em nội dung bài giảng Biểu đồ. Bài giảng giúp các em nắm vững lý thuyết bài học, kèm theo đó là những bài tập minh họa có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em hiểu bài hơn. Mời các em cùng theo dõi.
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
1.1. Biểu đồ tần suất hình cột
Để mô tả bảng phân bố tần suất ghép lớp, người ta dựng các cột thẳng đứng (xếp liền nhau hoặc rời nhau) có chiều rộng cột bằng độ dài của lớp, chiều cao cột bằng tần suất của lớp tương ứng.
1.2. Đường gấp khúc tần suất
Trên mặt phẳng tọa độ xác định các điểm \((C_i, f_i) i = 1, 2, 3, ...\) trong đó \(C_i\), là giá trị đại diện của lớp thứ \(i\), \(f_i\) là tần suất của lớp thứ \(i\). Đường gấp khúc nối các điểm \((C_i, f_i)\) theo thứ tự \(i = 1, 2, 3, ...\) là đường gấp khúc tần suất.
Chú ý: Có thể mô tả bảng phân bố tần số ghép lớp bằng biểu đồ tần số hình cột hoặc đường gấp khúc tần số.
1.3. Biểu đồ hình quạt
Vẽ đường tròn tâm \(O\) rồi vẽ các hình quạt có đỉnh \(O\), góc ở đỉnh tỉ lệ với tần suất của các lớp. Hình biểu diễn trực quan bằng bảng phân bố tần suất như vậy gọi là biểu đồ tần suất hình quạt.
Ví dụ:
Chú ý: Các bảng tần suất ghép lớp cũng có thể mô tả bằng biểu đồ hình quạt.
2. Bài tập minh hoạ
Câu 1: Cho bảng phân bố tần suất ghép lớp sau:
Nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại thành phố Vinh từ 1961 đến 1990 (30 năm).
Hãy mô tả bảng 6 bằng cách vẽ biểu đồ tần suất hình cột và hình cột và đường gấp khúc tần suất.
Hướng dẫn giải
Câu 2: Dựa vào biểu đồ hình quạt ở hình 37 dưới đây, hãy lập bảng cơ cấu như trong ví dụ 2.
(1) Khu doanh nghiệp nhà nước
(2) Khu vực ngoài quốc doanh
(3) Khu vực đầu tư nước ngoài
Hướng dẫn giải
3. Luyện tập
3.1. Bài tập tự luận
Câu 1: Cho các biểu đồ hình quạt
Dựa vào các biểu đồ hình quạt đã cho, lập bảng trình bày cơ cấu chỉ tiêu của người dân Việt Nam trong năm 1975 và năm 1989.
Câu 2: Cho bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp sau:
Nhiệt độ trung bình của tháng 12 tại thành phố Vinh từ 1961 đến hết 1990 (30 năm)
a) Hãy tính số trung bình cộng của bảng 6 và bảng 8.
b) Từ kết quả đã tính được ở câu a), có nhận xét gì về nhiệt độ ở thành phố Vinh trong tháng 2 và tháng 12 (của 30 năm được khảo sát)
3.2. Bài tập trắc nghiệm
Câu 1: Trong các loại biểu đồ sau, loại biểu đồ nào thích hợp nhất cho việc thể hiện bảng phân bố tần suất ghép lớp
A. Biểu đồ hình quạt
B. Biểu đồ hình cột
C. Tổ chức đồ
D. Biểu đồ đa giác tần số
Câu 2: Trong các loại biểu đồ sau, loại cho nào cho thấy rõ nhất sự so sánh một thành phần với toàn thể
A. Biểu đồ hình cột
B. Tổ chức đồ
C. Biểu đồ đa giác tần số
D. Biểu đồ hình quạt
Câu 3: Thống kê điểm thi môn toán trong một kì thi của 400 em học sinh . Người ta thấy số bài được điểm 10 chiếm tỉ lệ 2,5 %. Hỏi tần số của giá trị xi = 10 là bao nhiêu?
A. 10
B. 20
C. 25
D. 5
Câu 4: Để điều tra các con trong mỗi gia đình của một chung cư gồm 100 gia đình . Người ta chọn ra 20 gia đình ở tầng 4 và thu được mẫu số liệu sau đây:
2 4 2 1 3 5 1 1 2 3
1 2 2 3 4 1 1 2 3 4
Có bao nhiêu giá trị khác nhau trong mẫu số liệu trên ?
A. 4
B. 20
C. 10
D. 5
Câu 5: Thống kê điểm thi môn toán trong một kì thi của 400 em học sinh . Người ta thấy có 72 bài được điểm 5. Hỏi tần suất của giá trị xi = 5 là bao nhiêu ?
A. 72%
B. 36%
C. 18%
D. 10%
3.3. Trắc nghiệm Online
4. Kết luận
Qua bài học này, các em cần nắm được những nội dung sau:
- Nhận biết được các loại biểu đồ.
- Biết vẽ các loại biểu đồ.