Bài 1: Khái niệm - nội dung và tầm quan trọng

Nội dung bài giảng Bài 1 trình bày khái niệm, nội dung và tầm quan trọng của việc tổ chức trong hoạch định quản trị. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 1: Khái niệm - nội dung và tầm quan trọng

1. Khái niệm

Tổ chức là việc thành lập nên các bộ phận để đảm nhiệm những nhiệm vụ cần thiết và xác định mối quan hệ về chức năng, quyền hành, trách nhiệm giữa các bộ phận đó để đảm bảo cho tô chức hoạt động với hiệu quá cao nhất.

Đây là bước kế tiếp, cần thiết để đảm bảo cho tổ chức thực hiện được mục tiêu đã vạch ra sau khi hoạch định.

2. Nội dung

Nội dung của tổ chức bao gồm:

Xác định những công việc cần phải làm

Phân công ai làm việc gì? ( Phân công hợp lý hóa lao động)

Xác định rõ quyền hành, trách nhiệm và những nguyên tắc phối hợp giữa các thành viên các bộ phận dể đảm bảo cho việc thực hiện mục tiêu.

3. Tầm quan trọng

Công tác tổ chức giúp nhà quản trị hình thành cơ cấu tố chức hợp lý để các cơ chế quản trị vận hành thông suốt đảm bảo cho việc thực hiện mục tiêu.

Thiết lập được cơ cấu tổ chức hợp lý tạo điều kiện để nhà quản trị tác động có hiệu quả đến các hoạt động của doanh nghiệp nhờ đó có thể nâng cao hiệu qua sản xuất và kinh doanh.

Làm tốt chức năng tổ chức, tạo điều kiện sử dụng tốt nhất nguồn nhân lực - nguồn tài trợ vô giá của doanh nghiệp. Các nhà quản trị đã nhận thấy ràng 75% đến 85% khó khăn của một tổ chức xuất phát do nguyên nhân tổ chức yếu kém và sự lãng phí chất xám, lãng phí tinh thần làm việc của người lao động cũng do cơ cấu tổ chức bất hợp lý gây ra.

Bố trí cơ cấu hợp lý tạo điều kiện thuận lợi để ứng dụng khoa học, kỹ thuật công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh tạo điều kiện nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh doanh.

Thực chất chức năng tổ chức là tiến hành phân công lao động hợp lý để thiết lập được môi trường nội bộ tốt nhất cho việc thực hiện mục liêu của tố chức.

Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:13/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM