Bài 1: Khái niệm và tác dụng của hoạch định

Nội dung bài giảng Bài 1: Khái niệm và tác dụng của hoạch định chủ yếu gồm có: Khái niệm, Tác dụng của hoạch định..... Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 1: Khái niệm và tác dụng của hoạch định

1. Khái niệm

Hoạch định thường được hiêu là tất cả các công việc quản trị có liên quan đến việc chuẩn bị cho tương lai, đó là quá trình xác định mục tiêu, chiến lược và các biện pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu của tổ chức trong điều kiện môi trường hoạt động của tô chức luôn luôn biến động.

Hoạch định là chức năng đầu tiên trong hệ thống các chức năng quán trị, là cơ sở cho tất cả các chức năng quản trị khác.

Hoạch định có liên quan đến việc xác định rõ mục đích, mục tiêu cũng như phương tiện để dạt mục tiêu.

Đẻ thực hiện được chức năng hoạch định nhà quản trị phải có tư duy khoa học và sử dụng những công cụ khác nhau nhằm vạch ra các kế hoạch sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực của tổ chức và đối phó hữu hiệu với sự thay đổi của môi trường.

2. Tác dụng của hoạch định

Sự tồn tại và phát triển của một tổ chức phụ thuộc vào hoạch định. Bởi vì hoạch định là quá trình chuấn bị cho tương lai lâu dài của tổ chức hoạch định có những tác dụng sau:

Hoạch định nhầm xác địmh rõ mục đích, mục tiêu và phương hướng hoạt động lâu dài của tổ chức. Khi hoạch định nhà quản trị căn cứ vào sự phân tích môi trường hoạt động của tố chức về dự tính trước tương lai lâu dài cho tố chức. Do đó nhờ hoạch dịnh mà tổ chức biểt rõ sẽ đi tới đâu và phải làm thế nào để đi tới đích đã xác định

Hoạch định giúp tổ chức chủ động thích nghi và ứng phó hữu hiệu với sự thay đổi cua môi trường. Bởi vì khi hoạch đinh nhà quản trị tư duy có hệ thống từ bỏ dự đoán tiên liệu các tình huống có thể xảy ra và các biện pháp ứng phó nhờ đó giúp cho tổ chức tận dụng được các cơ hội và chủ động phòng ngừa rủi ro.

Giúp nhà quản trị huy động và phát huy tối đa các nguồn lực của tổ chức đặc biệt là nguồn lực con người.

Bởi vì nhờ hoạch định mọi người hiểu rõ mục tiêu cùa tô chức và vai trò, trách nhiệm của họ đối với việc thực hiện mục tiêu.

Hoạch định đám báo thứ tự ưu tiên hợp lý trong việc thực hiện các mục tiêu nên giúp cho nhà quàn trị phân bố các nguồn lực hợp lý nhât và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của tổ chức.

Hoạch định đảm bảo tổ chức luôn luôn đi đúng hướng mục tiêu đã định, vì hoạch định vạch rõ các tiêu chuẩn để kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động hoạch định đảm bảo cho các chức năng quán trị khác có tính hướng đích cụ thể.

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 1: Khái niệm và tác dụng của hoạch định và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:13/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM