Bài 3: Ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động của tổ chức

Nội dung bài giảng Bài 3: Ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động của tổ chức gồm có: Môi trường có ảnh hưỏng đến kết quả hoạt động của tổ chức và Môi trường ảnh hưỏng đến mức độ tự chủ của tổ chức. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 3: Ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động của tổ chức

Không tổ chức nào năm ngoài tầm ảnh hướng tác dđộng của các yêu tổ của môi trường. Ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động của tổ chức thể hiện tập trung nhất, ở các mặt sau đây:

1. Môi trường có ảnh hưỏng đến kết quả hoạt động của tổ chức

Các yêu tổ của môi trường bên ngoài thì tác động gián tiếp đến kêt quả hoạt động của tổ chức, còn các yếu tố bên trong thì trực tiêp ảnh hường đến kết quả hoạt động của tổ chức.

Môi trường bên ngoài có thể tạo cho tổ chức những cơ hội thuận lợi hoặc ngược lại có thể gây ra những trở ngại, bất trắc cho hoạt động sản xuât kinh doanh của tổ chức.

Vỉ dụ: GDP tăng chứng tỏ nền kinh tế tăng trưởng, sản phâm dồi dào, mức sống của người dân tăng sẽ tác động tăng sức mua tăng khả năng tiêu thụ các sản phám của tổ chức.

Chính sách miễn giảm thuế xuất khẩu có tác dụng kích thích sản xuất hàng xuất khâu.

Chính sách giảm lãi suất có tác dụng khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất ...

2. Môi trường ảnh hưỏng đến mức độ tự chủ của tổ chức

Luật pháp, cơ chế chính sách quản lý kinh tế tài chính có ảnh hưởng đến mức độ tự chủ của doanh nghiệp.

Ví dụ: Luật doanh nghiệp qui định quyền tự chủ, các chính sách về quản lý kinh doanh có thể mở rộng hoặc hạn chế quyền tự chủ ... khả năng kiểm soát nhà cung cấp, kênh phân phổi cũng ảnh hướng đến mức đủ tự chủ ...

3. Môi trưòng có ảnh hưỏng đến phạm vi hoạt động của tổ chức

Có thể nói phạm vi hoạt động của các tổ chức phụ thuộc chặt chẽ vào hệ thống luật pháp. Phạm vi lĩnh vực hoạt động, ngành nghề kinh doanh, địa bàn hoạt động của các tổ chức đều phải được xác định rõ ràng trong bản đăng ký kinh doanh hoặc điều lệ hoạt động của tổ chức. Mặt khác, khi xác định phạm vi hoạt động của tổ chức các nhà quản trị cần căn cứ vào các yếu tổ, điều kiện của tổ chức và các yếu tố của môi trường vĩ mô, vi mô ...

4. Môi trường có ảnh hưỏng đến chiến lược phát triển của tổ chức

Khi xây dựng chiến lược phát triển của tổ chức, các nhà quản trị cần phải dựa trên các căn cứ:

+ Tiềm lực của doanh nehiệp về vốn, nhân lực, khả năng nghiên cứu phát triển.

+ Khách hàng mục tiêu.

+ Tình hình cạnh tranh trên thị trường.

Các quy định của hệ thống luật pháp.

Tình hình kinh tế, chính trị.

Sự tiến bộ của khoa học, kỹ thuật.

Môi trường văn hóa, xã hội.

Tình hình và khả năng khai thác các yếu tố đầu vào.

Môi trường thường xuyên tác động và ành huởng đèn mọi hoạt động của tổ chức. Do đó khi thực hành quản trị các nhà quản trị cần nghiên cứu. phân tích tất cà các yêu tố của môi trường bèn trong cũng như bên ngoài. Việc phân tích môi trường bên trong sẽ giúp cho nhà quản trị nhận thức rõ điểm mạnh, điểm yếu của tổ chức; phân tích môi trường bên ngoài sẽ giúp nhận thức được những cơ hội và rủi ro mà môi trường có thể gây ra cho tổ chức.

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 3: Ảnh hưởng của môi trường đến hoạt động của tổ chức và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM