Bài 4: Trường phái quản trị kiểu truyền thống phương Đông

Nội dung bài giảng Bài 4: Trường phái quản trị kiểu truyền thống phương Đông chủ yếu gồm có: Nội dung tư tưỏng quản trị kiểu truyền thống phương Đông và những giá trị truyền thống và văn hóa cùa các quốc gia Châu Á . Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 4: Trường phái quản trị kiểu truyền thống phương Đông

Từ những năm giữa của thế kỷ 20 trở lại đây, sự thành công trong phát trièn kinh tế của Nhật Bản và một số quốc gia khác ở khu vực Đông Á (Điên hình là bôn con rồng: Đài Loan. Hồng Kông. Hàn Quốc và Singgapore) đã gây ra sự ngạc nhiên và chú ý của các nhà kinh tế học và quản trị học. Nhiều nhà quản trị nổi tiếng như Williain Ouichi (Mỹ), Masaaki Imai (Nhật) và một số tác giả khác đã nghiên cứu tìm hiểu, khảo sát trong nhiều năm đê tìm ra nguyên nhân dân đến thành công của các doanh nghiệp phương Đông.

Nội dung tư tưỏng quản trị kiểu truyền thống phương Đông:

Từ phân tích nguyên nhân dẫn đến thành công cùa các doanh nghiệp phương đông, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những đặc trưng của phong cách quản trị kiểu truyền thống phương đông như sau:

Công thức chung về sự thành công của các doanh nghiệp phương đông là vận dụng khoa học quản trị cùa phương tây kết hợp với giá trị truyền thống của phương đông.

Chú trọng và đề cao vai trò cua con người trong quản trị, vì con người là nguồn tài nguyên vô giá cùa một tổ chức.

Cơ sở của phong cách quản trị phương đông là dựa trên sự kế thừa và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia.

Những giá trị truyền thống và văn hóa cùa các quốc gia Châu Á có một sổ nét đặc trưng như:

Lòng trung thành, tận tụy gắn bó với tổ chức

Lòng nhân ái, tinh thần tập thể

Đề cao kinh nghiệm, do đó chế độ lương, thưởng, đề bạt đêu tính đến thâm niên công tác.

Về nguyên tẳc tổ chức coi doanh nghiệp là một cộng đông các thành viên sắn bó với nhau, đề cao trách nhiệm tập thể.

Ap dụng phương pháp quản trị khoa học, kết hợp với những giá trị văn hóa truyền thống, coi trọng yếu tổ con người, chú trọng thiết lập các mối quản hệ bên trong và bên ngoài tổ chức dựa trên các đức tính tốt đẹp của người phương đông như lòng trung thành tận tụy  tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, tính cần cù tiết kiệm, tổn trọng tổn ty trật tự ... đó chính là những " bí quyết'' tạo nên phong cách quản trị đặc trưng của phương đông.

Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM