Bài 2: Quy trình kiểm tra

Nội dung chính của bài giảng này trình bày chi tiết 4 bước của quy trình kiểm tra. Để nắm nội dung của bài giảng rõ hơn, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 2: Quy trình kiểm tra

Bước 1: Xác định đối tượng và nội dung kiểm tra

Bước này xác định rõ kiểm tra bộ phận nào, thành viên nào trong tổ chức và kiểm tra vấn đề gì — nội dung kiểm tra gồm những vấn đề gì?

Trong tổ chức có rất nhiều vấn đề cần kiểm tra, nội dung kiểm tra thường là kiểm tra chiến lược, kiểm tra quản trị và kiểm tra tác nghiệp.

  • Kiểm tra chiến lược nhằm đánh giá việc xây dựng và thực hiện chiến lược.

  • Kiểm tra quản trị là kiểm tra hoạt động thường xuyên của các bộ phận chức năng nghiệp vụ trong tố chức nhằm thúc đẩy quá trình thực hiện mục tiêu.

  • Kiểm tra tác nghiệp là kiểm tra mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các thành viên, các bộ phận nhằm đánh giá thành tích của cá nhân, bộ phận.

Bước 2: Đề ra các tiêu chuẩn kiếm tra

Sau khi xác định đối tượng và nội dung kiểm tra cần đề ra các tiêu chuẩn kiểm tra tức là xác định loại mục tiêu cần đạt và định lượng, định tính mức độ cần đạt để có căn cứ đánh giá kết quả thực tế.

Bước 3: Đo lường kết qua đạt được trong thực tế

Nhữno người có trách nhiệm kiểm tra khảo sát, nghiên cứu thực tế để đo lường chính xác kết quả đạt  được của đối tượng được kiểm tra.

Bước 4: So sánh kết quả thực tế với tiêu chuẩn

Bước này nhầm đánh giá sự phù hợp giữa kết qủa thực tế với các tiêu chuân đã đề ra ở bước 2. Nếu có sự sai lệch thì phân tích tìm nguyên nhân của sự sai lệch.

Bước 5: Thực hiện các hoạt động điều chỉnh

Các hoạt động điều chỉnh phải được đưa ra trên cơ sở phân tích các nguyên nhân dẫn đến sai lệch. Các hoạt động điều chỉnh phái được tiến hành kịp thời, phù hợp với yêu cầu thực tế.

Bước 6: Nhận định, đánh giá và rút kinh nghiệm

Ở bước này người có trách nhiệm phải tổng kết quá trình kiểm tra, đánh giá hiệu quá kiêm tra và rút kinh nghiệm kịp thời về công tác kiểm tra

Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM