Bài 5: Tổ chức thực hiện công tác kiểm tra

Nội dung chính của bài giảng này trình bày những vấn đề cần lưu ý trong tổ chức thực hiện công tác kiểm tra. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 5: Tổ chức thực hiện công tác kiểm tra

Kiểm tra là một trong những chức năng quản trị nhằm hỗ trự cho nhà quản trị thực hiện tốt các chức năng khác. Mục đích của kiểm tra là nhằm phát hiện các sai sót lệch lạc có thể xảy ra và sửa chữa kịp thời để cho mọi hoạt động đi đúng hưởng mục tiêu.

Công tác kiểm tra trong tồ chức cần được thực hiện một cách khoa học hợp lý dẻ phát huy tác dụne tích cực của nó. Việc tổ chức thực hiện cône tác kiểm tra trong từng dơn vị cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Xây dụng ý thức tự kiểm tra cho mọi thành viên trong tổ chức

Kiêm tra là cần thiết, kiềm tra cần được thực hiện thường xuyên và toàn diện đối với tất cả các khâu, các lĩnh vực hoạt động trong tổ chức. Do đó các nhà quản trị không thể nào tự mình kiểm tra được tất cả mà cho các nhân viên tự kiểm tra, tự bản thân mình mỗi người khi đã ý thức được trách nhộm của mình đối với nhiệm vụ họ sẽ chù động trong kiểm tra phòng ngừa và chấp hành nghiêm chỉnh những quy định nguyên tắc đã đề ra. Có như vậy công việc kiểm tra của nhà quản trị sẽ giảm nhẹ đi rất nhiều mà mối quản hệ giưa người kiểm tra và người được kiểm tra cũng tốt đẹp hơn.

Phân công rõ trách nhiệm của các nhà quản trị ở các cap đối với công tác kiểm tra

Công viêc kiểm tra là nhiệm vụ gẩn liền với trách nhiêm quyen hạn của các nhà quản trị ở các cấp. Mặc dù vậy nhà quản trị cắp cao cũng cần có sự phân công cụ thể về trách nhiệm, quyền hành và phạm vi kiểm tra để trảnh bỏ sót các khâu các lĩnh vực quản trọng..

Cần có quy chế cụ thể về nội dung, mục đích thời gian và phương pháp kiểm tra

Khi kiểm tra cần có những quy định thật cụ thể về nội dung, thời gian cũng như phương pháp kiêm tra để đảm bảo tính dân chủ công khai trong kiểm tra, không gây hoang mang, hiểu lầm cho những cá nhân, những bộ phận được kiểm tra và không cản trở hoạt động bình thường của tố chức.

Có những hình thức thay thế, hỗ trợ cho kiểm tra

Để tránh chi phí tốn kém về thời gian và nhân lực cho kiểm tra cần có những biện pháp mang tính chủ động, hỗ trợ thay thế cho kiểm tra như: Tuyền chọn nhân viên khoa học, công bằng để chọn được người phù hợp với công việc.

Thực hiện tiêu chuẩn hóa công việc, huấn luyện đàp tạo và phát trien nghề nghiệp cho mọi người để tránh những sai sót về kỷ thuật nghiệp vụ.

Xây dựng những quy chế, thủ tục, quy trình và nguyên tắc làm việc để mọi người tự giác tuân theo.

Xây dựng nê nếp văn hỏa tốt đẹp đê mọi người tự kiêm tra và kiêm tra lần nhau.

Xử lý thỏa đáng những người có sai phạm, khen thưỏng động viên kịp thời

Người có thành tích trên cơ sở đánh giá khách quản, công bằng kết quả lao động của các thành viên. Đây là biện pháp để mọi người có ý thức tự kiêm tra và tự chịu trách nhiệm về công việc của mình.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM