Bài 2: Các chức năng quản trị

Nội dung bài giảng Bài 2: Các chức năng quản trị chủ yếu gồm có: Chức năng hoạch định, chức năng tổ chức, chức năng điều khiển, chức năng kiểm tra và mối quan hệ của 4 chức năng này. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 2: Các chức năng quản trị

Chức năng quản trị là những công việc quản trị tương đối độc lập, được phân chia theo hướng chuyên môn hóa và được thực hiện theo một tiến trình liên tục trong quá trình quản trị.

Các chức năng quản trị bao gồm những hoạt động quản trị được tách riêng ra trone quá trình phân công và chuyên môn hóa lao động quản trị, thể hiện phương hướng hay giai đoạn để tiến hành các tác động quản trị nhằm hoàn thành mục tiêu của tổ chức

Người ta thường phân chia các chức năng quản trị thành 4 nhóm chức năng, đó là: Hoạch định, tổ chức, điêu khiển và kiểm tra.

1. Chức năng hoạch định (Planning)

Hoạch định là chức năng đầu tiên nhà quản trị phải làm trong tiến trình quản trị.

Hoạch định bao gồm các công việc như: Xác định những mục tiêu, phương hướng hoạt động của tổ chức, xây dựng các chiến lược tổng thể để đạt được mục tiêu và vạch ra các kế hoạch cụ thể để hoạt động để từng bước thực hiện mục tiêu đã định của tổ chức.

Chức năng hoạch định là nền tang, là cơ sở đè nhà quản trị thực hiện các chức năng khác.

2. Chức năng tổ chức (Organizing)

Đây là chức năng tất yếu trong quản trị, chức năng tổ chức liên quan đến vấn đề cơ bản trong quàn trị - vấn đề con người.

Thực hiện chức năng tổ chức đảm bao cho tổ chức có cơ cấu hợp lý để thực hiện các tác động trong quản trị nhằm hướng đến mục tiêu đã đề ra.

Chức năng tổ chức bao gồm những công việc như: Thiết lập cơ cấu tổ chức, mô tả nhiệm vụ của từng bộ phận cá nhân, xây dựng tiêu chuẩn công việc và phân chia thẩm quyền trách nhiệm cũng như việc xác định cách thức phối hợp trong công việc, các tiêu chuẩn tuyên dụng nhân viên.

Làm tổt chức năng tổ chức là điều kiện để đảm bảo cho sự tổn tại và phát triên của tổ chức.

3. Chức năng điều khiển (Directing)

Điêu khiển là sự tác động có hướng đích đảm bảo cho tổ chức đi đúng hướng, làm đúng việc cần làm theo đúng cách để đạt được mục tiêu đã định. Chức năng điều khiển giúp nhà quản trị thực hiện sự kích thích, động viên, chi huy phối hợp các thành viên để thực hiện hoạt động sao cho có hiệu quả nhất.

Chức năng điều khiến bao gồm các công việc như: Hướng dẫn, chỉ huy mọi người tiến hành hoạt động như thế nào. Dùng các biện pháp thích hợp dể động viên, lãnh đạo mọi người, thiết lập hệ thống thông tin có hiệu quả, thiết lập các quan hệ giữa tổ chức với môi trường ...

4. Chức năng kiểm tra (Reviewing)

Kiểm tra là chức năng có tác dụng đảm bảo cho công việc quản trị và hoạt động của tổ chức được thực hiện một cách tốt nhất.

Chức năng kiểm tra bao gồm những công việc như: Xây dựng các tiêu chuẩn để đánh giá kết quả hoạt động, thực hiện kiểm soát các hoạt động, so sánh đánh giá kết quả đạt được và thực hiện các hoạt động hiệu chỉnh cần thiết.

Tóm lại, tiến trình quản trị là quá trình hoạt động của các nhà quản trị nhằm đạt mục tiêu của tổ chức thông qua việc thực hiện các chức năng quản trị một cách liên hoàn. Các chức năng quản trị có mối quan hệ tác động qua lại với nhau và không thể tách rời.

Hoạch định là cơ sở để tổ chức tiến hành hoạt động, là chức năng đầu tiên, chỉ rõ hướng đi, đích đến, cách thức hoạt động.

Tổ chức là điều kiện để tiên quyết để bắt đầu mọi hoạt động, là những công việc liên quan đến vấn đề chuẩn bị bố trí sắp xếp nhân sự.
Điêu khiến là những hoạt động để đám bảo biển mục tiêu dã hoạch định thành hiện thực, là khâu thực thi các hoạt động cụ thể.

Kiểm tra là hoạt động cần thiết để đam bảo cho mọi hoạt động được tiến hành theo đúng kế hoạch đã định, đảm bảo cho tổ chức không đi chệch hướng mục tiêu đã định.

Mối quan hệ của 4 chức năng:

Các chức năng quản trị được thực hiện ở tất các các khâu, các cấp và các lĩnh vực quản trị, như:

Quản trị các yểu tố đầu vào.

Quản trị quá trình vận hành sản xuất kinh doanh (các hoạt động sản xuất kinh doanh)

Quản trị phương pháp, cách thức thực hiện các hoạt động

Quản trị đầu ra: tiêu thụ sản phẩm

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 2: Các chức năng quản trị chủ yếu và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM