Bài 3: Chức năng của văn hóa

Nội dung chính của bài giảng này trình bày chức năng của văn hóa và từ đó thể hiện dưới những khuôn mẫu xã hội dược tích lũy và tái tạo trong cộng đồng người và được cô định hóa dưới dạng ngôn ngữ, phong tục tập quản, nghi lễ và luật pháp....Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 3: Chức năng của văn hóa

Văn hóa có các chức năng sau:

  • Chức năng chính cùa văn hóa là chức năng giáo dục

  • Chức năng nhận thức

  • Chức năng giao tiếp

  • Chức năng đảm bào tính kế tục của lịch sử

  • Chức năng giải trí

  • Chức năng thẩm mỹ

Từ các chức năng trên, cho thấy văn hóa là một tổng thể cua ràt nhiều hoạt động các hoạt động ấy đều hướng đến chân - thiện - mỹ. Bởi vậy văn hóa không năm ngoài kinh tế và chính trị nhưng chính nó lại có đời sống riêng của mình cũng như quy luật hoạt động riêng. Mục tiêu cao cả nhất của hoạt động văn hóa là vì con người, vì sự phát triển và hoàn thiện con người

Chức năng bao trùm nhất của văn hóa là chức năng giáo dục. Nói cách khác, chức năng tập trung của văn hóa là bồi dưỡng con người, hướng lý tưởng, đạo đức và hành vi cua con người vào điều hay lẽ phai theo khuôn mẫu chuẩn mực mà xã hội quy định.

Văn hóa bao giờ cũng hình thành trong một quá trình và được tích lũy qua nhiều the hệ mang tính lịch sư và tạo cho văn hóa một bẻ dày một chiều sâu.

Nó dược duy trì bang truyền thống văn hóa và truyền đạt kinh nghiệm trong cộng đồng qua không gian và thời gian.

Nó được thể hiện dưới những khuôn mẫu xã hội dược tích lũy và tái tạo trong cộng đồng người và được cô định hóa dưới dạng ngôn ngữ, phong tục tập quản, nghi lễ và luật pháp.... Văn hóa đóng vai trò quyết định trong việc hình thành nhân cách ờ người, từng người, dường dục nhân cách, phẩm chất.

Do văn hóa là sản phẩm động lực thực tiễn của con người, văn hóa có tính nhân sinh đậm nét và trở thành một công cụ giao tiếp quản trọng thông qua ngôn ngừ. Ngôn ngữ là hình thức của giao tiếp, văn hóa là nội dung của giao tiếp.

Bằng chức năng giáo dục, văn hóa tạo cho lịch sử nhân loại và lịch sử mỗi dân tộc một sự phát triên liên tục. Văn hóa là động lực của sự phát triển, mặt khác, chức náng giáo dục của ván hóa phải được thực hiện thông qua các chức năng:

Chức năng nhận thức: là chức năng đầu tiên của mọi hoạt động văn hóa.

Chức năng thẩm mỹ: con người luôn có nhu cầu hướng tới cái đẹp.

Chức nâng giải trí: con người có nhu câu giải tỏa tinh thần.

Vấn đề là hiểu cho đúng các chức năng cua văn hóa chính là khăng dịnh rõ ràng hơn mục tiêu cao cả cùa văn hóa là vì con người, vì sự hoàn thiện và phát triển của con người.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM