Bài 5: Kỹ thuật ra quyết định

Nội dung bài giảng Bài 5: Kỹ thuật ra quyết định gồm có: các tình huống ra quyết định, các mô hình ra quyết định và đề ra các nguyên tắc cần tuân thủ khi ra quyết định....Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 5: Kỹ thuật ra quyết định

1. Các tình huống ra quyết định

1.1 Ra quyết định trong điều kiện chắc chắn

Nhà quản trị ra quyết định trong điều kiện biết chắc chắn kết quả cuối cùng của các phương án và chỉ việc ra quyết định dựa vào phương án tối ưu.

1.2 Ra quyết định trong điểu kiện có rủi ro

Nhà quản trị chưa biết rõ kết quả cuối cùng cùa mồi phương án nhưng có thể lường trước được mức độ rủi ro của từng phương án thì ra quyết định bằng cách chọn giái pháp có xác suất rủi ro thấp nhất.

1.3 Ra quyết định trong điều kiện không chắc chắn

Kểt quả cuối cùng cùa các phương án và rủi ro của mỗi phương án nhà quản trị đều không lường trước được thì nhà quản trị thường ra quyết định dựa vào kinh nghiệm và đánh giá chù quan của bản thân.

2. Các mô hình ra quyết định

2.1 Ra quyết định cá nhân

Có các mô hình ra quyết định cá nhân như sau:

Mô hình I: Nhà quản trị độc lập đưa ra quyết định dựa vào sự hiểu biết, năng lực cá nhân và các thông tin có được vào thời điểm ra quyết định. Mô hình này là mô hình ra quyêt định kiếu độc đoán thể hiện bàn lĩnh và tinh thần dám chịu trách nhiệm của nhà quản trị.

Mô hình 2: Nhà quan trị đề nghị cấp dưới cung cấp thông tin rồi cũng tự mình ra quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Mô hình 3: Nhà quản trị trao đổi cá nhân với những người có liên quan về vấn đề cần giải quyết sau đó mới đưa ra quyết định.

Mô hình 4: Nhà quản trị tập trung mọi người có liên quan lại để trao đổi bàn bạc, sau đó nhà quản trị đưa ra quyết định của mình

2.2 Mô hình ra Quyết định tập thể

Nhà quản trị đưa ra vấn đề cần giải quyết ra tập thể thảo luận, trao đổi bàn bạc công khai, lấy ý kiến của mọi người về các phương án giải quyết vấn đề .

Quyết định được đưa ra trên cơ sở phương án được đa số mọi người nhất trí.

Nhà quản trị lựa chọn mô hình để ra quyết định cần căn cứ vào các yếu tố sau đây:

  • Mức độ cấp bách của vấn đề cần giải quyết.

  • Mức độ nắm thông tin của nhà quản trị.

  • Khả năng giải quyết vấn đề (năng lực, trình độ) của bản thân nhà quản trị.

  • Tâm quan trọng của quyết định đến hoạt động của tổ chức.

  • Sự chàp nhận của tập thể đối với quyết định có thuận lợi cho thành công của quyết định hay không?

3. Các nguyên tắc cần tuân thủ khi ra quyết định

3.1 Nguyên tắc hệ thống

Giải quyết các vấn đề của tổ chức dựa trên quan điểm:

Coi tổ chức là một hệ thống có mối quan hệ biện chứng với môi trường.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp các bộ phận các thành viên để ra quyết định và tổ chức thực hiện quyết định.

3.2 Nguyên tắc khả thi

Các yếu tố: Cơ hội, rủi ro, điểm mạnh, yếu của tổ chức được cân nhắc cẩn thận để đảm bảo'cho quvêt định đưa ra được thực hiện.

3.3 Nguyên tắc khoa học

Người ra quyết định phải có khả năng tư duy. phán đoán khoa học.

Phương pháp giải quvết vấn đề phải phù hợp với lý luận và thực tiễn.

Quá trình ra quyết định theo một trình tự logic, hợp lý

Phương án giải quyết vấn đề là phương án tối ưu về mặt khoa học và được mọi người ủng hộ

3.4 Nguyên tắc kết hợp

Quá trình ra quyết định cần kết hợp giữa khoa học và kinh nghiệm, giữa phân tích định tính và định lượng, giữa lợi ích toàn cục với lợi ích hộ phận, giữa lợi ích lâu dài với lợi ích trước mắt giữa kinh tế và kỹ thuật, giữa hiện thực và sáng tạo.

Các quyết định quản trị được đưa ra là để giải quyết các vấn dề phát sinh trong quá trình hoạt động của tổ chức. Mỗi một quyết định quản trị đều góp phần thực hiện mục tiêu của tổ chức từng bước một. Do vậy kết quà của việc thực hiện các quyết định quản trị sẽ góp phần vào thành công của tổ chức.

Thông qua các quvết định quản trị nhà quản trị tác động thường xuyên liên tục tới các đổi tượng quan trị để thực hiện chức năng vai trò quản trị được giao. Việc đưa ra các quyết dịnh quản trị như thế nào thế hiện trình độ năng lực cùa nhà quản trị người lãnh đạo tô chức, người đóng góp vào sự thành hại của tỏ chức. Mồi nhà quan trị - Ngưòi có quyền đưa ra các quyết định quản trị phải ý thức được điều đó.

4. Những yếu tố cản trở Nhà quản trị khi ra quyết định

4.1 Thiếu thông tin

Có thông tin nhưng không chính xác

Nhà quan trị có xu hướng tận dụng những thông tin có sẵn mà không quan tâm tìm kiếm thông tin mới và xem nhẹ chất lượng thông tin.

Do hạn chế về thời gian và tiền bạc để thu thập thông tin

Giói hạn về khả năng thông tin

4.2 Người ra quyết định thường có xu hướng nhầm lẫn vấn đề với giải pháp

Thay vì tìm đúng nguyên nhân để lựa chọn giải pháp phù hợp thì lại đưa ngay ra giải pháp mà không quan tâm đến tính phù hợp cùa nó với vấn đề cần giải quyết.

4.3 Nhận thức cá nhân của người ra quyết định có thể bóp méo vấn đề cần giải quyết

Trình độ, kinh nghiệm, vị trí của người ra quyết định có thể khiến họ chú ý vào những vấn đề mà họ cho là quan trọng.

Yếu tố văn hóa có tổ chức cũng có thề khiến nhà quản trị nhận thức khác đi và đôi khi ý thức chủ quan của mỗi người, sự đơn giản hóa vấn đề cũng làm cho nhà quản trị nhận thức không đúng bản chất của vấn đề.

4.4 Tính bảo thủ

Do quán tính người ra quyết định thường có xu hướng chọn cách giải quyết thuộc sở trường của mình.

Tư duy, nếp nghĩ, phong tục, tập quán là những yếu tố muốn thay đổi cần có thời gian và dôi khi vì sợ trách nhiệm người ra quyết định không mạnh dạn khi chọn phương án mới lạ.

4.5 Những điều lệ đã có trong tổ chức

Khi quyết định liên quan đến vấn đề phức tạp vốn đã có tiền đề người  ta thường làm theo cách giải quyết trước đây

4.6 Xu hướng dung hòa lợi ích

Do có sự tồn tại nhiều loại lợi ích khi ra quyêt định khó mà chọn được phương án xuất phát từ lợi ích cao nhất của tổ chức, người ra quyết định thường phải chọn giải pháp dung hòa được lợi ích giữa các bên để đạt được sự thỏa hiệp nhàm có được sự hỗ trợ cho việc thực hiện quyết định sau này.

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 5: Kỹ thuật ra quyết định và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:13/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM