Bài 2: Yêu cầu, nguyên tắc xây dựng và cơ cấu tổ chức

Nội dung chính của bài 2 trình bày và phân tích yêu cầu, nguyên tắc xây dựng và cơ cấu tổ chức. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài giảng này!

Mục lục nội dung

Bài 2: Yêu cầu, nguyên tắc xây dựng và cơ cấu tổ chức

1. Yêu cầu

+ Cơ cấu tổ chức quán trị cần đảm bảo tính tối ưu. Tính tối ưu của một cơ cấu tổ chức thê hiện.

  • Phân công, chuyên môn hóa lao động khoa học, hợp lý

  • Số lượng các thành viên, các bộ phận hợp lý (Không dư không thiếu).

  • Mối liên hệ, quan hệ giữa các bộ phận đảm bảo sự phối họp tốt, thông tin quản trị thông suốt

  • Chúc năng, nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của mỗi bộ phận cụ thể, rõ ràng và phù hợp.

  • Số cấp quàn trị hợp lý, bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả

+ Cơ cấu tổ chức quán trị cần đảm báo tính linh hoạt tức là đảm bào tính thích nghi với môi trường và phù hợp với sứ mạng, mục tiêu của đơn vị trong từng thời kỳ.

+ Cơ cấu tổ chức cần đảm bảo độ tin cậy trong hoạt động: Phai đảm bảo cho tố chức hoạt động tốt, thông tin thông suốt, các nguồn thông tin đảm bảo độ tin cậy, trung thực.

+ Cơ cấu tổ chức phải đàm bảo tính kinh tế: Chi phí quản lý hành chính tiết kiệm mà vẫn đảm bào hoạt động của tổ chức đạt hiệu quả.

2. Nguyên tắc

Cơ cấu tổ chức phải đảm bảo nguyên tắc thống nhất chỉ huy - nguyên tắc một thủ trưởng. Mỗi thành viên trong tổ chức chỉ chịu trách nhiệm trước một nhà quản trị trực tiếp của mình.

Cơ cấu tổ chức phải gắn với mục tiêu hoạt động của tổ chức. Thiết lập cơ cấu tổ chức là để đảm bảo cho tổ chức đạt được mục tiêu đã định, đo đó cơ cấu tổ chức phải gắn với mục tiêu. Phân chia nhiệm vụ, phân công lao động, phân chia quyền hành, trách nhiệm, tầm hạn quản trị đều phải hướng váo việc thực hiện mục tiêu.

Nguyên tắc hiệu quả: Bộ máy tổ chức phải xây dựng trên nguyên tắc tiết kiệm chi phí quản lý nhưng phải đảm bảo hoạt động có hiệu quả.

Nguyên tắc cân đối: Cân đối giữa quyền hành và trách nhiệm, cân đổi về công việc giữa các bộ phận, các thành viên với nhau.

Nguyên tắc bậc thang: Nguyên tắc này chỉ rõ vị trí chức năng, quyền hạn, trách nhiệm của từng người trong tổ chức

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên đây, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về  yêu cầu, nguyên tắc xây dựng và cơ cấu tổ chức. Chúc các bạn thành công!

Ngày:13/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM