Bài 4: Hoạch định tác nghiệp

Nội dung chính của bài 4 trình bày khái niệm của hoạch định tác nghiệp và các loại hoạch định tác nghiệp. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 4: Hoạch định tác nghiệp

1. Khái niệm

Hoạch định tác nghiệp là những hoạch định có liên quan đến việc triển khai các phương án chiến lược đã chọn lựa trong những lĩnh vực hoạt động cụ thể và ở những khoảng thời gian ngắn.

Có thể hiểu hoạch định tác nghiệp là việc vạch ra những kê hoạch hoạt động cụ thể cho các bộ phận các cá nhân để đảm bảo đạt được mục tiêu của tổ chức.

2. Các loại hoạch định tác nghiệp

Các chính sách: Là những phương châm, những chủ trương đường lối hướng dẫn chung cho việc xử lý các vấn đề xảy ra trong quá trình hoạt động của tổ chức.

Chính sách thường xác lập những giới hạn để mọi người có liên quan trong lĩnh vực hoạt động nào đó phải tuân thủ theo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình.

Ở một tổ chức có thể có nhiều chính sách, chẳng hạn như: Chính sách tài chính, chính sách tuyên dụng lao động, chính sách giá ...

Các chính sách thường do các nhà quản trị cấp cao đưa ra. Chính sách có thể thay đổi theo thời gian.

Các thủ tục: là một loạt các bước liên quan với nhau đê xử lý những vãn để thương xuyên xảy ra trong tổ chức.

Là sự hướng dần về hành động phái theo để thực hiện những nhiệm vụ cụ thể, ví dụ thủ tục xuất, nhập kho, thủ tục thanh toán, thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Các thủ tục đưa ra nhằm đảm bảo trình tự tiến hành công việc một cách hợp lý thống nhất, để đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Là sự hướng dần về hành động phái theo để thực hiện những nhiệm vụ cụ thể, ví dụ thủ tục xuất, nhập kho, thủ tục thanh toán, thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Các thủ tục đưa ra nhằm đảm bảo trình tự tiến hành công việc một cách hợp lý thống nhất, đẻ đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc.

Các quy tắc: Là những quy định về một số việc được phép hay không được phép làm. Quy tắc là những chuẩn mực mà các thành viên trong tổ chức phải thi hành. Quy tắc không cho phép làm theo ý riêng, không cho phép tùy tiện chọn lựa. Vỉ dụ: Quy tắc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy; quy tấc phải kiểm đếm hàng hỏa khi giao nhận ...

Các chương trình: Là một kế hoạch tổng hợp để thực hiện các mục tiêu nhất định trong một khoảng thời gian nào đó.

Một chương trình thường vạch rõ:

  • Mục tiêu, mục đích cần đạt được.

  • Xác định các bước đi cần thiết để đạt mục tiêu.

  • Phân công các bộ phận, các thành viên chịu trách nhiệm cụ thể cho từng phần việc để đảm bảo thực hiện được mục tiêu theo kế hoạch đã dự kiến.

  • Tiến trình (Thứ tự) và thời gian dành cho từng bước.

Ngân sách: Là kế hoạch huy động, phân bổ các nguồn tài chính cho những hoạt động cụ thể trong từng khoảng thời gian nhất định. Ngân sách là công cụ và điều kiện để kiểm soát và đảm bảo cho các nhiệm vụ được hoàn thành tốt đẹp.

Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

Ngày:13/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM