Bài 7: Nâng cao hiệu quả của quyết định quản trị

Để nâng cao hiệu quả của quyết định quản trị thì người quản trị cần phải có những nguyên tắc, tiền đề nào????Để hiểu được rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài giảng dưới đây nhé!

Bài 7: Nâng cao hiệu quả của quyết định quản trị

1. Những tiền đề của một quyết định quản trị hợp lý

Hiệu quả của quyết định quản trị được nâng cao khi quyết định đưa ra là hợp lý.

Thuật ngữ "hợp lý" có liên quan dến sự lựa chọn sự lựa chọn nhiều giải pháp để đạt được giá trị tối ưu

Phương án tối ưu mà nhà quản trị lựa chọn đê ra quyết định có nghĩa là phương án tốt nhất trong điều kiện cụ thể.

Một quyết định quăn trị được coi là hợp lý khi quyết dịnh dó phù hợp với điều kiện thực tế, bao đàm sự hoạt động bình thường của tổ chức, phù hợp với văn hóa của tổ chức và đảm bảo cho tổ chức thực hiện được mục tiêu đã định với hiệu quả cao nhất.

Các tiền đề của một quyết định quản trị hợp lý bao gồm: 

  • Mục tiêu của vấn đề cần giái quyết được xác định rõ ràng cụ thể

  • Nhà quản trị nắm được đầy đủ các thông tin và xây dựng được đầy đủ các tiêu chuẩn khách quan, phù hợp để đánh giá các phương án các tiêu chuẩn phai có thứ tự ưu tiên theo mức độ quan trọng.

  • Có nhiêu phương án để lựa chọn

  • Nhà quản trị có đủ phẩm chất, năng lực để đưa ra các quyết định và chịu trách nhiệm về hậu quả của quyết định do họ đưa ra.

2. Những phẩm chất cá nhân của nhà quản trị có ảnh hưởng đến quyết định quản trị

Kinh nghiệm: Kinh nghiệm là nhừna bài học mà nhà quan trị rút ra trong thực tiền công tác. Kinh nghiệm giúp cho nhà quán trị lường trước được hậu qua, tránh những sai lầm lặp lại.

Khả năng tư duy và xét đoán vấn đề: Giúp nhà quản trị nhận thức đúng bản chất của sự vật hiện tượng giúp nhà quản trị đánh giá khách quan, phân biệt được giá tốt xấu để có giải pháp thích hợp.

Khả năng sáng tạo: Là khả năng phát hiện và đưa ra những giải pháp mới, khả năng vận dụng linh hoạt kiến thức, kinh nghiệm vào thực hành quản trị.

Khá năng quyết đoán: Dám nghĩ, dám làm, táo bạo trong khi đưa ra quyết định

Tinh thần trách nhiệm: Dám chịu trách nhiệm về những quyết định của mình

Khả năng lượng hóa vẩn đề: Áp dụng kiến thức kinh nghiệm và khoa học kỹ thuật công nghệ thông tin trong định lượng các tiêu chuẩn để làm ra cơ sở trong việc đưa ra quyết định.

Kết luận:

Quá trình ra quyết định quản trị là quá trình tư duy sáng tạo của nhà quản trị để lựa chọn một trong nhiều khá năng nhàm giải quyết vấn đề  phục vụ cho việc thực hiện mục tiêu của tổ chức.

Ra quyết định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên cùa nhà quản trị ở tất cả các cấp

Quyết định quản trị có ảnh hưởng dến hoạt động và hiệu quá hoạt động của tổ chức

Để ra được những quyết định quản trị hợp lý, phù hợp với thực tiễn, nhà quản trị cần tuân thủ quy trình ra quyết định, lựa chọn mô hình ra quyết định khoa học, đảm bảo các yêu cầu đối với quyết định quản trị.

Để nâng cao chất lượng hiệu quả của các quyết định quản trị, các nhà quản trị cần thu thập đủ thông  tin cần thiết và không ngừng học hói, rút kinh nghiệm để nâng cao năng lực trình độ của mình. Nhà quản trị cũng cần quyết đoán và sẵn sàng chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:13/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM