Bài 4: Quy trình ra quyết định

Nội dung bài giảng bài 4 trình bày chi tiết về các bước trong quy trình ra quyết định. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 4: Quy trình ra quyết định

Quy trình ra quyết định quản trị thường trải qua 6 bước:

Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết

Ở bước này nhà quản trị cần xem xét vấn đề cần giải quyết là gì, mục đích của việc giải quyêt vấn đề đó và mục tiêu cần đạt được.

Bước 2: Xác định các tiêu chuẩn, các nguyên tắc để đánh giá và lựa chọn phương án giải pháp

Các tiêu chuẩn đưa ra cần phù hợp với vấn đề cần giải quyết và phải gắn với mục tiêu. Các tiêu chuẩn cần cụ thể, cần có thứ tự ưu tiên theo mức độ quan trọng.

Bước 3: Thu thập thông tin và xử lý thông tin làm cơ sở cho việc ra quyết định

Các thông tin có liên quan đến vấn đề cần giải quyết chính là căn cứ là cơ sở để ra quyết định. Để ra được quyết định hợp lý cần thu thập đầy đủ thông tin và xử lý thông tin, chọn lọc thông tin một cách khoa học.

Bước 4: Xây dựng các phương án giài quyết vấn đề

Khi xây dựng các phương án nhà quàn trị cần tính toán mọi khả năng có thể xảy ra. cần xây dựng nhiều phương án khác nhau.

Bước 5: So sánh, đánh giá các phương án

Để lựa chọn phương án tối ưu cần dựa vào các tiêu chuẩn đã đưa ra (Bước 2) để so sánh đánh giá các phương án khách quan. Nên để phương pháp cho điểm có trọng số để đánh giá từng phương án.

Ở bước 5 cần lưu ý: Có thể xảy ra các tình huống sau:

  • Tình huống 1: Có nhiều phương án, nhưng có một phương án trội hơn hẳn - chọn phương án này để ra quyết định.

  • Tình huống 2: Có nhiều phương án, nhưng các phương án đều ngang nhau - phải quay lại bước 2 để xem xét lại các tiêu chuẩn, nêu cần phải đưa thêm các tiêu chuẩn để lựa chọn được phương án tối ưu.

  • Tinh huống 3: Không có phương án nào phù hợp với các tiêu chuẩn. Rơi vào tình huống này nhà quản trị phải tìm kiêm các phương án bổ sung. Nếu không tìm được các phương án bổ sung thì có thể phải xem xét lại để hạ bớt các tiêu chuẩn để chọn lựa.

Bước 6: Ra quyết định trên cơ sở phương án đã chọn lựa

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 4: Quy trình ra quyết định và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:13/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM