Bài 1: Khái niệm và đặc điểm

Nội dung bài giảng Bài 1: Khái niệm và đặc điểm gồm có: Khái niệm, tầm quan trọng của các quyết định quản trị, đặc điểm của quyết định quản trị . Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 1: Khái niệm và đặc điểm

1. Khái niệm

Trong quá trình thực hiện vai trò chức năng quán trị các nhà quản trị phải đối mặt với hàng loạt vấn đề. Khi có vấn đề nhà quản trị thường phai nghiên cứu. phân tích cụ thổ vấn đè đó đê đưa ra những ý kiến, những sự chi dần hoặc mệnh lệnh cụ thể để nhũng người thừa hành phải quyết vấn đề nhằm đảm bảo cho hoạt động của tô chức được tiến hành bình thường.

Những ý kiến, mệnh lệnh hoặc sự chỉ dẫn của nhà quản trị chính là những quyết định quản trị.

Quyết định quản trị là sản phẩm lao động sáng tạo của nhà quản trị nhằm định ra chương trình, tính chất hoạt động của tổ chức để giải quyết một vấn đề cần thiết nào đó, trên cơ sở hiểu biết về hiện trạng và các thông tin có liên quan đến vấn đề cần giải quyết.

Ra quyết định quản trị là hành vi sáng tạo cùa nhà quản trị nhàm lựa chọn phương án tối ưu để giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động quản trị trên cơ sở hiêu biết các qui luật khách quan và phân tích thông tin về tôt chức và môi trường.

Quyết định quản trị là sự lựa chọn giải pháp tốt nhất (hợp lý nhất) cho vấn đề đã xác định

Như vậy với vai trò, cương vị được phân công, nhà quản trị ở tất cả các cấp đều phải ra các quyết định khác nhau để giải quyết các vấn đề nảy sinh trong đơn vị mình phụ trách. Ra quyết định quản trị là công việc thường xuyên, quan trọng và cũng là nhiệm vụ chính yếu của các nhà quản trị.

2. Tầm quan trọng của các quyết định quản trị

Quyết định quản trị là công cụ để nhà quản trị thực hiện tốt vai trò quản trị. Nhà quản trị sử dụng quvền ra quyết định để tác động đên đối tượng quản trị giúp cho tổ chức đạt được mục tiêu.

Tất cả các hoạt động của tổ chức đều được tiên hành trên cơ sở các quyết định quản trị, do đó quyết định quản trị có ảnh hưởng đến mọi hoạt động của tổ chức. Quyết định hợp lý được đưa ra kịp thời sẽ tạo điều kiện cho tổ chức tận dụng được thời cơ có lợi, hoặc ngăn ngừa kịp thời rủi ro để nâng cao hiệu quả hoạt động. Ngược lại quyết định bất hợp lý, thiếu căn cứ khoa học hoặc không đúng lúc sẽ làm cho tổ chức hoạt động khó khăn hoặc gây ra những hậu quả xấu.
Các quyết định quản trị được đưa ra sau quá trình lao động tư duy của nhà quản trị, nó không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn có liên quan chặt chẽ đến uy tín năng lực của nhà quản trị cũng như danh tiếng của tổ chức.

3. Đặc điểm của quyết định quản trị

Chỉ có chủ thể quản trị mới có quyền ra quyết định. Bởi vì người ra quyết định phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình và quyết định đưa ra cần phải có hiệu lực thi hành và phải có người thừa hành thực hiện các quyết định, do đó chỉ có chủ thể quản trị mới có quyền ra quyết định trong phạm vi được phân công phụ trách.

Quyết định quản trị chỉ được đưa ra để giải quyết vấn đề cụ thể nào đó. do đó quyết định quản trị chỉ được đưa ra khi vấn đề đã chín mùi

Quyết định quản trị vừa có tính khách quan, vừa có tính chủ quan.

Xuất phát từ việc cần giải quyết vấn đề của thực tiễn khách quan, nên nhà quan trị phải đưa ra quyết định. Quyết dịnh dưa ra phai trên cơ sở am hiểu vấn đề: Có đủ thông tin hiểu biết những đặc điểm, những quy luật khách quan có liên quan đến vấn đề cần giải quyết, nhưng giải quyết vấn đề đó như thế nào lại xuất phát từ nhận thức của nhà quản trị và đưa ra phương án giải quyết có hợp lý hay không lại tùy thuộc vào năng lực,  trình độ và một số phẩm chất của cá nhân nhà quản trị. Do đó quyết định quản trị bao giờ cũng vừa có tính khách quan vừa có tính chủ quan.

Quyết định quản trị luôn gắn chặt với thông tin và các biện pháp xứ lý thông tin

Quyết định quản trị luôn gắn với việc ai quvết những vấn đề của tổ chức. Muốn ra quyết định nhà quản trị phải có có các thông tin liên quan và phải xử lý các thông tin để làm cơ sở cho việc ra quyết định.

Quyết định quản trị luôn chứa đựng những yếu tố khoa học và sáng tạo

Tóm lại: Khi ra các quyết định, nhà quản trị phải vận dụng tri thức, kinh nghiệm của mình một cách linh hoạt vào từng trườna hợp cụ thê. Các vấn dề cần giải quyết rất đa dạng, phong phú và phương án giải pháp để giải quyết các vấn đề cũng rất da dạng, lựa chọn giải pháp nào để quyết định là tùy thuộc vào các nhà quản trị. Do vậy các quyết định quan trị luôn chứa đựng những yếu tố khoa học và sáng tạo. Đặc điểm của các quyết định quả trị.

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 1: Khái niệm và đặc điểm và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn.

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM