Bài 4: Các biện pháp hạn ché bất trắc của môi trường

Nội dung bài giảng Bài 4: Các biện pháp hạn ché bất trắc của môi trường gồm có: Xác lập quản hệ thông tin với môi trường, biện pháp dùng đệm, biện pháp san bằng...... Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 4: Các biện pháp hạn ché bất trắc của môi trường

1. Xác lập quản hệ thông tin với môi trường

Biện pháp này nhàm thiết lập quản hệ thông tin qua lại giữa tổ chức với môi trường bên ngoài, nhờ đó có thể theo sát diễn biến về sự biến động của môi trường đê tổ chức chủ động trong việc nẳm bắt cơ hội và phòng ngừa các bât trăc mà môi trường có thê gây ra cho tổ chức.

Muổn vậy, tổ chức cần có bộ phận chuyên nghiên cứu về môi trường, đặc biệt chú trọng nghiên cứu khách hàng, nhu cầu của khách hàng, sự thay đối các cơ chế, chính sách, luật pháp, sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ...

2. Dự báo, dự đoán

Đẻ đưa ra các quyết định quản trị, các nhà quản trị thường phải dự báo dự đoán trước về xu thế biến động của các yếu tổ của môi trường. Nêu dự báo dự đoán có cơ sở khoa học sát với thực tế là tiền đề cua các quyẽt định hợp lý. Ngược lại dự báo, dự đoán sai sẽ dẫn đến quyêt định sai lầm và hậu quả không thể lường trước được. Công tác dự báo dự đoán cần phải dược tiến hành một cách khoa học.

3. Biện pháp dùng đệm

Để hạn chế những hậu quả từ những rủi ro bất trắc do sự tác động cùa môi trường có thê áp dụng biện pháp dùng đệm ở cả hai đầu.

Có đầu vào doanh nghiệp chủ độna dự trừ nguyên nhiên vật liệu để đề phòng khi nhà cuna cấp không cung cấp kịp thời.

Lực lượng lao động doanh nghiệp có thể chủ động đào tạo, tuyển dụng bằng  cách liên kết với các cở sở giáo dục đào tạo để có lực lượng lao động dự bị.

Ở đầu ra. doanh nghiệp không trực tiếp phân phối hàng hóa dịch vụ đến người tiêu dùng cuối cùng mà phân phối theo kênh dài và sử dụng các trung gian trong phân phối để chia xẻ rủi ro.

4. Biện pháp san bằng

Một số hàng hóa sản xuất và tiêu dùng có tính thời vụ, do đó vào thời kỳ trái phụ sản xuất có thể có hiện ượng hút hàng, hàng hóa khan hiếm, nhu cầu tăng đột biến, doanh nghiệp có thể dùng chính sách giá cao để san bằng nhu cầu, giám bớt căng thẳng cho thị trường.

5. Biện pháp hạn chế

Khi hàng hóa tiêu thụ chậm, tổ chức thường hạn chế bằng cách giảm bơi sản lượng sản xuất, thu hẹp quy mô, hoặc chuyên hướng sản xuất.

Khi phân phổi, tiêu thụ sản phẩm, lúc đầu đê chiếm lĩnh thị trường doanh nghiệp thường mở rộng các đại lý, các điểm phân phối hàng hóa, nhưng sau một thời gian cần có sự chọn lọc hạn chế bởi các đại lý hoặc các điểm bán hàng để có thể tập trung làm tốt các dịch vụ phục vụ khách hàng.

6. Biện pháp hợp đồng

Ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp và các nhà phân phối là biện pháp để ôn định cả đầu vào và đầu ra cho tổ chức. Bởi vì khi ký kết hợp đồng, do tính chất pháp lý của hợp đồng, những cam kết của nhà cung cấp và nhà phân phối sẽ báo đảm cho hoạt dộng của doanh nghiệp tránh được bất trắc.

7. Biện pháp liên kết

Đây là biện pháp để đổi phó với cạnh tranh. Các tổ chức hoạt động trong cùng một lĩnh vực, tùy cạnh tranh với nhau nhưng cũng thường hợp lại với nhau theo phương châm là các bên cùng có lợi. Biện pháp này bao gồm những chiến thuật như : Thỏa thuận phân chia thị trường phân chia khu vực hoạt dộng, thông nhất về giá hợp nhất hoạt dộng chung và điều khiển chung.

Ví dụ: Tham gia hiệp hội. nghiệp đoàn: Hiệp hội xuất khâu gạo, cà phê..

8. Biện pháp kết nạp

Nhà quản trị có thể dùng tới biện pháp dung nạp thu hút những mối de dọa từ môi trường cho tổ chức của họ.

Ví dụ: Mời thù lĩnh cùa các nhóm áp lực tham gia hoạt động cùng tỏ chức: mời tham gia trong Hội đồng quản trị, mời góp vốn. mời mua cổ phân.

9. Biện pháp bảo hiểm, báo lãnh

Chu dộng de phòng bất trắc rủi ro bang cách mua bao hiểm cho hàng hỏa hav yêu cầu đối tác phải có sự bào đàm, báo lãnh.

10. Quảng cáo

Đè thu hút. lôi kéo khách hàng. Hoạt động quảng cáo là cần thiết nhàm củng cố tâng cường uy tín. danh tiếng cua doanh nghiệp trên thị trường.

Bên cạnh các biện pháp trẽn muốn tổn tại và phát tnên vừng mạnh, các tổ chức cân chú trọng công tác hoạch định chiến lược lâu dài. Vì hoạch định chiến lược lâu dài la biẹn phap tích cực đê doanh nghiệp thích ứng và đối phó hữu hiệu với sự thay dổi cua môi trường.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM