Bài 5: Quản trị theo mục tiêu (MBO)

Nội dung bài giảng Bài 5: Quản trị theo mục tiêu (MBO) trình bày khái niệm, tác dụng, ưu và nhược điểm của phương pháp quản trị theo mục tiêu. Để nắm nội dung chi tiết bài giảng, mời các bạn cùng eLib tham khảo!

Bài 5: Quản trị theo mục tiêu (MBO)

1. Khái niệm

Quản trị theo mục tiêu là cách quản trị thông qua việc để các thành viên tự quản: Tự mình xác định mục tiêu và tự quản lý thực hiện các mục tiêu do chính họ đặt ra.

2. Tác dụng của quản trị theo mục tiêu

Quản trị theo mục tiêu có tác dụng kích thích, nâng cao tính tự giác, tinh thần hăng hái làm việc và trách nhiệm của các bộ phận các thành viên trong tổ chức.

Cách quản trị này tạo ra sự gắn bó giữa các thành viên, các bộ phận, đảm bảo sự thống nhất giữa lợi ích riêng với lợi ích chung của tố chức.

Quản trị theo mục tiêu tạo cơ hội để các thành viên phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo. Thực chất của quản trị theo mục tiêu là phương pháp giao quyền hành tương xứng với yêu cầu của việc thực hiện mục tiêu, do đó tạo điều kiện để mọi người có điều kiện phát huy tối đa năng lực sáng tạo của họ.

Quản trị theo mục tiêu giúp các nhà quản trị thấy rõ năng lực của cấp dưới, thấy rõ khiếm khuyết trong công tác tổ chức của mình từ đó có thể điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức cho hợp lý hơn.

Quản trị theo mục tiêu cũng đóng góp tích cực vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của công lác hoạch định vì trên cơ sở mục tiêu của các cá nhân các bộ phận nhà quản trị có thể kiểm tra lại tính hợp lý của hoạch định và các quyết định quản trị.

3. Các bước của quản trị theo mục tiêu

Bước 1: Giao nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm cho các bộ phận, các thành viên.

Bước 2: Các bộ phận, các thành viên tự đề ra mục tiêu.

Bước 3: Các bộ phận, các thành viên đề ra các biện pháp thực hiện mục tiêu đã ấn định.

Bước 4: Dự đoán, đánh giá mức độ dạt kết quả.

4. Ưu – nhược điểm của phương pháp quản trị theo mục tiêu

4.1 Ưu điểm

MBO lôi kéo được done đảo các thành viên tham gia vào việc thiết kế, xây dựng các mục tiêu, chiên lược hoạt động của tố chức.

Xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các thành viên do đó khắc phục được tính ỷ lại của họ.
Các mực tiêu, các thành viên tự đê ra là cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà quản trị thực hiện công tác kiểm tra.

Quản trị theo mục tiêu giúp cho nhà quản trị và mọi naười trona tố chức hiêu biết lẫn nhau tạo được sự đoàn kết, nhất trí trong tập thế và không khí thi đua tích cực làm việc.

Nhờ MBO có khả năng nâng cao chất lượna công tác quản trị và huy động được tổi đa các nguồn lực của tổ chức nhờ đó nâng cao kết quả hoạt động của tố chức.

4.2 Nhược điểm

Thời gian để xây dựng mục tiêu của tổ chức thường bị kéo dài. Mặt khác việc tự đề ra mục tiêu của một so thành viên có thể gặp khó khăn, chất lượng xây dựng mục tiêu nhiều khi bị hạn chế bởi năng lực. trình độ nhận thức, trình độ nghiệp vụ chuyên môn của các thành viên không đồng đều hoặc các thành viên khône có đủ thông tin. Đồng thời mục tiêu do các bộ phận, các cá nhân đặt ra có thể không hợp lý với mục tiêu chung.

Những kế hoạch, những vấn đề có tính chiến lược lâu dài của tổ chức thường không được quản tâm đúng mức vì mọi người trong tố chức kể cả các nhà quản trị thường có khuynh hướng tập trung vào giải quyết các vấn đề trước mắt, ngắn hạn và tại chỗ.

5. Kết luận

Điều khiển là một quá trình tác động liên tục của chủ thể quản trị đến đổi tượng quản trị đế tố chức tiến đến mục tiêu. Các đổi tượng quản trị là những con người cụ thể có những nhu cầu, đặc điểm tâm sinh lý rất khác nhau. Do vậy để điều khiển các đổi tượng quản trị một cách có hiệu quả nhà quản trị cần phải am hiểu về các biện pháp để khuyến khích, động viên mọi người. Lãnh đạo. chi huy các đối tượng quản trị vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, nhà quản trị muốn lãnh đạo một tố chức thành công cần phải nghiên cứu để hiểu biết về các thuyết động viên.

Thông tin là vấn đề cốt lõi trong quản trị, để hoàn thành tốt vai trò của mình nhà quản trị cần có những biện pháp thích hợp để đảm bảo sự thông tin thông suốt trong toàn tố chức.

Một tổ chức luôn phát triển không ngừng, thay đổi để thích nghi với môi trường là cần thiết, quản trị thay đối và xung đột cũng là một nội dung trong quá trình điều khiển.

Quản trị theo mục tiêu là một phưong cách hữu hiệu dể nâng cao hiệu qua quản trị. nhà quản trị cân thực hiện quản trị theo mục tiêu để phát huy tối đa các nguồn lực của tổ chức.

Nhằm giúp các bạn sinh viên có thêm tư liệu tham khảo, eLib đã tổng hợp nội dung bài giảng Bài 5: Quản trị theo mục tiêu (MBO) và chia sẽ đến các bạn trên đây. Hy vọng tư liệu này giúp các bạn nắm bắt nội dung bài học dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công!

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM