Tiếng Việt lớp 5 bài 14A: Những tấm lòng cao đẹp

eLib xin giới thiệu đến các em bài học "Những tấm lòng cao đẹp" Tiếng Việt VNEN 5, nhằm giúp các em nắm được kiến thức cơ bản của bài Tập đọc "Chuỗi ngọc lam". Đồng thời ôn tập về từ loại để các em dễ dàng giải quyết một số bài tập SGK nhanh chóng và chính xác nhất. Mời các em tham khảo bài học dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Tiếng Việt lớp 5 bài 14A: Những tấm lòng cao đẹp

1. Hoạt động cơ bản

1.1. Giải câu 1 trang 144 SGK Tiếng Việt VNEN 5

Quan sát và nói về các bức tranh ảnh sau đây:

a) Đó là những đồ vật gì?

b) Em thường nhận được các món quà trên vào dịp nào?

c) Cảm xúc của em khi nhận được những món quả ấy?

Hướng dẫn giải:

a) Đó là những đồ chơi được trẻ em yêu thích.

b) Em thường nhận được món quà đó vào những dịp đặc biệt như sinh nhật, trung thu, tết thiếu nhi,..

c) Khi nhận được món quà đó em cảm thấy rất vui, rất xúc động và biết ơn người đã tặng cho em những món quà đó.

1.2. Văn bản "Chuỗi ngọc lam"

Chuỗi ngọc lam

1. Chiều hôm ấy có một em gái nhỏ đứng áp trán vào tủ kính cửa hàng của Pi-e, nhìn từng đồ vật như muốn kiếm thứ gì. Bỗng em ngửng đầu lên:

- Cháu có thể xem chuỗi ngọc lam này không ạ?

Pi-e lấy chuỗi ngọc, đưa cho cô bé. Cô bé thốt lên:

- Đẹp quá! Xin chú gói lại cho cháu!

Pi-e ngạc nhiên:

- Ai sai cháu đi mua?

- Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.

- Cháu có bao nhiêu tiền?

Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu:

- Cháu đã đập con lợn đất đấy!

Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi vừa lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi:

- Cháu tên gì?

- Cháu là Gioan.

Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:

- Đừng đánh rơi nhé!

Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi. Cô đâu biết chuỗi ngọc này Pi-e dành để tặng vợ chưa cưới của mình, nhưng rồi một tai nạn giao thông đã cướp mất người anh yêu quý.

2. Ngày lễ Nô-en tới. Khách hàng ai cũng vui làm cho Pi-e càng đau lòng. Khi người khách cuối cùng bước ra, anh thở phào. Thế là qua được năm nay! Nhưng anh đã lầm.

Cửa lại mở, một thiếu nữ bước vào. Cô lấy trong túi xách ra chuỗi ngọc lam:

- Chuỗi ngọc này có phải của tiệm ông không ạ?

- Phải.

- Thưa… Có phải ngọc thật không?

- Không phải thứ ngọc quý nhất, nhưng là ngọc thật.

- Ông có nhớ đã bán cho ai không?

- Một cô bé tên là Gioan mua tặng chị của mình.

- Giá bao nhiêu ạ?

- Tôi không khi nào nói giá tiền của quà tặng.

- Gioan chỉ có ít tiền tiêu vặt. Làm sao em mua nổi chuỗi ngọc này.

Pi-e gói lại chuỗi ngọc và đáp:

- Em đã trả giá rất cao. Bằng toàn bộ số tiền em có.

Hai người đều im lặng. Tiếng chuông từ một giáo đường gần đó bắt đầu đổ.

- Nhưng sao ông lại làm như vậy?

Pi-e vừa đưa chuỗi ngọc cho cô gái vừa nói:

- Hôm nay là ngày Nô-en. Tôi không có ai để tặng quà. Cho phép tôi đưa cô về nhà và chúc cô một lễ Nô-en vui vẻ nhé!

Trong tiếng chuông đổ hồi, Pi-e và thiếu nữ cùng sánh nhau sánh bước qua một năm mới hi vọng tràn trề.

PHUN-TƠN O-XLƠ

(Nguyễn Hiến Lê dịch)

1.3. Nội dung chính của văn bản

- Nhìn chung văn bản "Chuỗi ngọc lam" thể hiện nội dung chủ yếu là ca ngợi ba nhân vật đều những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.

- Ba nhân vật thể hiện rõ nét trong văn bản giúp cho câu chuyện thêm sinh động và hấp dẫn hơn.

1.4. Giải thích các cụm từ khó trong bài

- Lễ Nô - en: lễ quan trọng nhất trong năm của Thiên Chúa giáo, được tổ chức từ đêm 24 - 12 đến hết 25 - 12 để mừng ngày chúa Giê - su ra đời.

- Giáo đường: nhà thờ

1.5. Câu hỏi và hướng dẫn giải

Câu 1. Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng ai?

Hướng dẫn giải:

- Cô bé mua chuỗi ngọc lam để tặng cho chị nhân ngày lễ Nô-en. Đó là người chị đã thay mẹ nuôi cô bé từ khi mẹ mất

Câu 2. 

Chi tiết nào cho biết em bé không đủ tiền mua chuỗi ngọc?

a. Cô bé mở khăn tay đổ lên bàn một nắm xu

b. Cô nói đó là số tiền cô đã đập lợn đất.

c. Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé và gỡ mảnh giấy ghi giá tiền.

d. Cả ba chi tiết trên

Hướng dẫn giải:

Những chi tiết cho biết em bé không đủ tiền mua chuỗi ngọc đó là:

- Cô bé mở khăn tay đổ lên bàn một nắm xu

- Cô nói đó là số tiền cô đã đập lợn đất.

- Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé và gỡ mảnh giấy ghi giá tiền.

Chọn đáp án: d. Cả ba chi tiết trên

Câu 3. 

Chị của cô bé tìm gặp Pi-e làm gì?

a. Để cảm ơn Pi-e

b. Để trả lại chuỗi ngọc

c. Để tìm hiểu xem vì sao cô bé mua được chuỗi ngọc

Hướng dẫn giải:

Chị của cô bé tìm gặp Pi-e để tìm hiểu xem vì sao cô bé mua được chuỗi ngọc.

Chọn đáp án: c

Câu 4. Vì sao Pi-e nói rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc?

Hướng dẫn giải:

Vì em bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền em dành dụm được. Vì em bé đã lấy tất cả số tiền mà em đập con lợn đất để mua món quà này tặng chị. Quan trọng hơn, em bé dùng tình cảm của mình, chân thành tặng cho chị, đó là điều đáng quý nhất, quý giá nhất.

Câu 5. Những nhân vật trong câu chuyện này là những người như thế nào?

Hướng dẫn giải:

Các nhân vật đều là những người tốt. Ba nhân vật trong truyện đều là những người nhân hậu, biết sống vì nhau, biết đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhau.

2. Hoạt động thực hành

Câu 1.

a) Nghe thầy cô đọc và viết vào vở đoạn văn trong bài Chuỗi ngọc lam (từ Pi-e ngạc nhiên đến Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi)

b) Đổi bài cho bạn để sửa lỗi

Pi-e ngạc nhiên:

- Ai sai cháu đi mua?

- Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.

- Cháu có bao nhiêu tiền?

Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu

- Cháu đã đập con lợn đất đấy!

Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi:

- Cháu tên gì?

- Cháu là Gioan.

Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:

- Đừng đánh rơi nhé!

Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi.

Câu 2.

Tìm và viết và phiếu học tập những từ ngữ chứa các tiếng đã cho (chọn a hoặc b)

a. Từ ngữ chứa tiếng bắt đầu băng tr hay ch:

b. Từ ngữ chứa tiếng có vần ao hay au:

Hướng dẫn giải:

Câu a.

Câu b. 

Câu 3.

Điền vào chỗ trống vần ao/au hoặc âm đầu tr/ch để hoàn chỉnh mẩu tin dưới đây:

Nhà môi trường 18 tuổi

Người dân hòn đ…. Ha-oai rất tự h… về bãi biển Cu-a-loa vì vẻ đẹp mê hồn của thiên nhiên ở đây. Nhưng đã có một d…., môi trường ven biển bị đe dọa trầm trọng do nguồn rác từ các t…. đánh cá, những vỉa san hô chết, cá, rùa bị mắc bẫy, tấp v… bờ. …ước tình hình đó, một cô gái tên là Na-ka-mu-ra, 18 tuổi, đã thành lập nhóm Hành động vì môi …ường gồm 60 thành viên. Họ đã giăng những tấm lưới khổng lồ ngăn rác tấp v… bờ. Tháng 3 năm 2000, chỉ trong 8 ngày nghỉ cuối tuần, 7 xe rác khổng lồ đã được …ở đi, …ả lại vẻ đẹp cho bãi biển.

Hướng dẫn giải:

Nhà môi trường 18 tuổi

Người dân hòn đảo Ha-oai rất tự hào về bãi biển Cu-a-loa vì vẻ đẹp mê hồn của thiên nhiên ở đây. Nhưng đã có một dạo, môi trường ven biển bị đe dọa trầm trọng do nguồn rác từ các tàu đánh cá, những vỉa san hô chết, cá, rùa bị mắc bẫy, tấp vào bờ. Trước tình hình đó, một cô gái tên là Na-ka-mu-ra, 18 tuổi, đã thành lập nhóm Hành động vì môi trường gồm 60 thành viên. Họ đã giăng những tấm lưới khổng lồ ngăn rác tấp vào bờ. Tháng 3 năm 2000, chỉ trong 8 ngày nghỉ cuối tuần, 7 xe rác khổng lồ đã được chở đi, trả lại vẻ đẹp cho bãi biển.

Câu 4.

Tìm và viết vào vở danh từ chung có trong câu văn thứ nhất và danh từ riêng có trong đoạn văn sau:

Chiều hôm ấy có một em gái nhỏ đứng áp trán vào tủ kính cửa hàng của Pi-e, nhìn từng đồ vật như muốn kiếm thứ gì. Bỗng em ngửng đầu lên:

- Cháu có thể xem chuỗi ngọc lam này không ạ?

Pi-e lấy chuỗi ngọc, đưa cho cô bé. Cô bé thốt lên:

- Đẹp quá! Xin chú gói lại cho cháu!

Pi-e ngạc nhiên:

- Ai sai cháu đi mua?

- Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.

Hướng dẫn giải:

- Danh từ chung trong câu văn thứ nhất: chiều, hôm ấy, em gái, trán, tủ kính, cửa hàng, đồ vật, thứ

- Danh từ riêng: Pi-e, Nô-en

Câu 5.

Viết lại vào vở cho đúng chính tả các tên riêng sau:

a. nguyễn huệ, bế văn đàn, võ thị sáu, kim đồng

b. vích to huy gô, lu i pa xtơ, pa ri, von ga

c. bắc kinh, tây ban nha, lỗ tấn, đỗ phủ

Hướng dẫn giải:

a) Nguyễn Huệ, Bế Văn Đàn, Võ Thị Sáu, Kim Đồng

b) Vích-to Huy-gô, Lu-i Pa-xtơ, Pa-ri, Von-ga

c) Bắc Kinh, Tây Ban Nha, Lỗ Tấn, Đỗ Phủ

Câu 6.

Tìm và viết vào bảng nhóm các đại từ xưng hô có trong đoạn văn sau:

- Chị! – Nguyên quay sang tôi, giọng nghẹn ngào. – Chị… Chị là chị gái của em nhé!

Tôi nhìn em cười trong hai hàng nước mắt kéo vệt trên má:

- Chị sẽ là chị của em mãi mãi!

Nguyên cười rồi đưa tay lên quệt má. Tôi chẳng buồn lau mặt nữa. Chúng tôi đứng như vậy nhìn ra phía xa sáng rực ánh đèn màu, xung quanh là tiếng đàn, tiếng hát khi xa, khi gần chào mừng mùa xuân. Một năm mới bắt đầu.

(Theo Thuỳ Linh)

Hướng dẫn giải:

Các đại từ xưng hô: chị, em, tôi, chúng tôi.

Câu 7.

Tìm và viết vào vở một câu “Ai làm gì?”, một câu “Ai thế nào?” và gạch dưới bộ phận chủ ngữ của các câu vừa tìm được.

Hướng dẫn giải:

Ai làm gì:

-  Bạn Lan và Trang /đang đọc sách trên thư viện.

- Chị tôi lên núi hái chè.

Ai thế nào: 

- Minh/chơi bóng rổ rất giỏi.

- Anh ấy rất hiền lành.

3. Hoạt động ứng dụng

Kể cho người thân nghe câu chuyện Chuỗi ngọc lam

Câu chuyện tham khảo:

Tối nay là lễ Nô-en rồi. Bé Gioan muốn có một món quà để tặng chị gái mình - người chị đã nuôi bé từ sau khi mẹ mất.

Buổi chiều, cô bé dừng lại ở một cửa hàng, áp trán vào tủ kính, chăm chú nhìn từng đồ vật như muốn tìm kiếm thứ gì đó. Bỗng em ngẩng đầu lên hỏi chủ cửa hàng: “Cháu có thể xem chuỗi ngọc lam này không ạ?".

Pi-e lấy chuỗi ngọc đưa cho cô bé. Cô bé khen chuỗi ngọc đẹp quá rồi bảo anh gói lại. Pi-e ngạc nhiên hỏi là ai sai cô bé đi mua. Cô bé vui vẻ đáp: “Cháu mua tặng chị cháu nhân dịp lễ Nô-en. Chị ấy đã nuôi cháu từ sau khi mẹ cháu mất”.

Pi-e mỉm cười, vỗ vai cô bé: “Thế cháu có bao nhiêu tiền?”. Cô bé hồn nhiên mở chiếc khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu và nói nhỏ: “Cháu đã đập con lợn đất đấy!”.

Pi-e cảm động, trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi vừa lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi: “Cháu tên gì?”. Cô bé lễ phép đáp: “Cháu tên là Gioan ạ!”. Pi-e cẩn thận gói chuỗi ngọc vào trong bao lụa đỏ, đặt vào tay cô bé và không quên dặn dò: “Đừng đánh rơi nhé!". Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi. Cô đâu biết chuỗi ngọc này Pi-e dành để tặng vợ chưa cưới của mình, nhưng rồi một tai nạn giao thông đã cướp mất người anh yêu quý.

Ngày Nô-en nên khách mua hàng rất đông. Ai cũng vui, làm cho Pi-e càng thêm đau lòng. Khi người khách cuối cùng bước ra, anh thở phào nhẹ nhõm. Thế là qua được năm nay! Nhưng anh đã lầm.

Cửa lại mở, một thiếu nữ bước vào. Cô lấy từ trong túi xách ra một chuỗi ngọc lam và hỏi anh: “Chuỗi ngọc này có phải của tiệm ông không ạ?”. Pi-e gật đầu đáp phải. Thiếu nữ hỏi tiếp: “Thưa... có phải là ngọc thật không?". Pi-e nói rằng tuy nó không phải là thứ ngọc quý nhất nhưng nó là ngọc thật. Thiếu nữ kia vẫn gặng hỏi: “Thế ông có nhớ là đã bán chuỗi ngọc này cho ai không?”. Người chủ tiệm xác nhận rằng đã bán nó cho một cô bé tên Gioan để cô tặng chị gái của mình.

Dường như chưa hết thắc mắc, thiếu nữ lại hỏi về giá của chuỗi ngọc lam. Pi-e trả lời là anh không khi nào nói giá tiền của quà tặng. Thiếu nữ băn khoăn: "Gioan chỉ có ít tiền tiêu vặt. Làm sao em mua nổi chuỗi ngọc này?”. Như hiểu suy nghĩ của người thiếu nữ đang đứng trước mặt nên Pi-e mỉm cười bảo: “Cô bé đã trả giá rất cao. Bằng toàn bộ số tiền em ấy có”.

Hai người đều im lặng. Tiếng chuông từ một giáo đường gần đó đã bắt đầu vang lên ngân nga, báo hiệu đêm lễ bắt đầu. Thiếu nữ nhìn Pi-e với ánh mắt chưa tin hẳn: ‘‘Nhưng tại sao ông lại làm như vậy?”.

Pi-e đưa chuỗi ngọc cho cô gái và nói: “Hôm này là ngày Nô-en. Tôi không có ai để tặng quà. Cho phép tôi đưa cô về nhà và chúc cô một lễ Nô-en vui vẻ nhé!".

Thiếu nữ khẽ gật đầu. Trong tiếng chuông đổ hồi thúc giục. Pi-e và thiếu nữ cùng nhau bước qua một năm mới với hi vọng tràn trề.

4. Tổng kết

Qua bài học này các em cần nắm một số nội dung chính sau:

- Nắm được nội dung chính của bài tập đọc: "Chuỗi ngọc lam".

- Ôn tập về từ loại.

- Vận dụng giải bài tập SGK một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Ngày:12/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM