Tiếng Việt lớp 5 bài 28A: Ôn tập 1

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em có kĩ năng nhận diện và phân tích các kiểu câu trong một văn bản cụ thể. Đồng thời, bài học này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ ngữ phong phú. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Tiếng Việt lớp 5 bài 28A: Ôn tập 1

1. Hoạt động thực hành

Câu 1: Thi học thuộc lòng.

Đồ dùng: 4 phiếu ghi tên 4 bài tập đọc có yêu cầu học thuộc lòng từ bài 19A đến bài 27C. Trong mỗi phiếu viết sẵn những từ ngữ đầu dòng làm điểm tựa để đọc thuộc lòng một đoạn văn, đoạn thơ. Ví dụ:

- Cao bằng: Cao Bằng rõ thật cao!

- Cửa sông: Là cửa nhưng không then khóa.

- Chú đi tuần: Gió hun hút lạnh lùng.

- Đất nước: Mùa thu nay khác rồi.

Hướng dẫn giải:

- Hái hoa hoặc bốc thăm phiếu.

- Đọc thuộc lòng một đoạn theo yêu cầu ghi trên phiếu.

- Trả lời 1 - 2 câu hỏi của các bạn hoặc thầy cô về bài đọc.

- Nghe đánh giá của các bạn và thầy cô.

- Bạn nào đọc đúng và hay, trả lời đúng nhất sẽ thắng cuộc.

Câu 2: Tìm ví dụ các kiểu cấu tạo câu sau:

- Câu đơn.

- Câu ghép không dùng từ nối.

- Câu ghép dùng từ nối.

Hướng dẫn giải:

- Câu đơn: Trên bãi cỏ rộng, các em bé xinh xắn nô đùa vui vẻ.

- Câu ghép không dùng từ nối: Mặt ao rộng, nước trong veo.

- Câu ghép dùng từ nối:

+ Câu ghép dùng quan hệ từ: Ông đã nhiều lần can gián nhưng vua không nghe.

+ Câu ghép dùng cặp từ hô ứng: Buổi chiều, nắng chưa nhạt, sương đã buông nhanh xuống mặt biển.

Câu 3: Thi học thuộc lòng các bài tập đọc.

Hướng dẫn giải:

Khi đọc thuộc lòng các em cần chú ý:

- Phát âm đúng chuẩn.

- Đọc to, rõ ràng, rành mạch.

- Ngắt, nghỉ phù hợp.

Câu 4: Dựa theo câu chuyện Chiếc đồng hồ, em hãy viết tiếp một vế câu vào chỗ trống để tạo câu ghép:

a. Tuy máy móc của chiếc đồng hồ nằm khuất bên trong nhưng ...

b. Nếu mỗi bộ phận trong chiếc đồng hồ đều muốn làm theo ý thích của riêng mình thì ...

c. Câu chuyện trên nêu lên một nguyên tắc sống trong xã hội là: "Mỗi người vì mọi người và ..."

Hướng dẫn giải:

a. Tuy máy móc của chiếc đồng hồ nằm khuất bên trong nhưng chúng điều khiển kim đồng hồ chạy.

b. Nếu mỗi bộ phận trong chiếc đồng hồ đều muổn làm theo ý thích của riêng mình thì chiếc đồng hồ sẽ không hoạt động được.

c. Câu chuyện trên nêu lên một nguyên tắc sống trong xã hội là “Mỗi người vì mọi người và mọi người vì mỗi người”.

Câu 5: Đọc đoạn văn, phần giải nghĩa và thực hiện các nhiệm vụ được nêu ở dưới:

Tình quê hương

Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết, nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này.

Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. Ở mảnh đất ấy, tháng giêng, tôi đi đốt bãi, đào ổ chuột; tháng tám nước lên, tôi đánh giậm, úp cá, đơm tép; tháng chín, tháng mười, đi móc con da dưới vệ sông, ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiên, dì tôi lại mua cho vài cái bánh rợm; đêm nằm với chú, chú gác chân lên tôi mà lẩy Kiều ngâm thơ; những tối liên hoan xã, nghe cái Tị hát chèo và đôi lúc lại được ngồi nói chuyện với Cún Con, nhắc lại những kỉ niệm đẹp đẽ thời thơ ấu.

Theo NGUYỄN KHẢI

a. Tìm những từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương.

b. Điều gì đã gắn bó tác giả với quê hương?

c. Tìm các câu ghép trong một đoạn của bài văn.

d. Tìm các từ ngữ được lặp lại, được thay thế có tác dụng liên kết câu trong bài văn.

Hướng dẫn giải:

a. Những từ ngữ trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương là "đăm đắm nhìn theo", "sức quyến rũ", "nhớ thương mãnh liệt, day dứt".

b. Những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó tác giả với quê hương.

c. Bài văn có 5 câu. Tất cả các câu trong bài đều là câu ghép.

d. Các từ tôi, mảnh đất được lặp lại nhiều lần trong bài văn có tác dụng liên kết câu. Các từ ngữ được thay thế có tác dụng liên kết câu là:

- Đoạn 1: Mảnh đất cọc cằn (câu 2) thay cho làng quê tôi (câu 1).

- Đoạn 2: Mảnh đất quê hương (câu 3) thay cho mảnh đất cọc cằn (câu 2). Mảnh đất ấy (câu 4,5) thay cho mảnh đất quê hương (câu 3).

2. Hoạt động ứng dụng

Câu hỏi: Đọc cho người thân nghe những đoạn văn, đoạn thơ em đã đọc thuộc lòng ở lớp.

Hướng dẫn giải:

Khi đọc cần chú ý:

- Khi đọc cần phát âm đúng chuẩn.

- Giọng điệu vui tươi.

- Đọc rõ ràng và rành mạch.

3. Tổng kết

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Nắm được các kiểu câu đơn và câu ghép.

- Rèn luyện kĩ năng đọc văn bản trước tập thể.

Ngày:25/11/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM