Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 8: Khi nào thì AM + MB = AB?
Phần hướng dẫn giải bài tập Khi nào thì AM + MB = AB? sẽ giúp các em nắm được phương pháp và rèn luyện kĩ năng các giải bài tập từ SGK Hình học 6 Tập 1
Mục lục nội dung
1. Giải bài 46 trang 121 SGK Toán 6 tập 1
Gọi \(N\) là một điểm của đoạn thẳng \(IK\), biết \(IN=3cm , NK=6cm\) Tính độ dài đoạn \(IK\).
Phương pháp giải
Nếu điểm \(M\) nằm giữa hai điểm \(A\) và \(B\) thì \(AM + MB = AB.\)
Hướng dẫn giải
Theo đề bài \(N\) là một điểm của đoạn thẳng \(IK\); \(N\) không trùng hai đầu mút vậy \(N\) phải nằm giữa hai điểm \(I\) và \(K\).
Vì \(N\) nằm giữa hai điểm \(I\) và \(K\) nên \(IK= IN + NK = 3 + 6 = 9\, (cm)\)
Vậy độ dài đoạn thẳng IK là 9 cm.
2. Giải bài 47 trang 121 SGK Toán 6 tập 1
Gọi \(M\) là một điểm của đoạn thẳng \(EF\). Biết \(EM=4cm, EF=8cm\). So sánh hai đoạn thẳng \(EM\) và \(MF\).
Phương pháp giải
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì \(AM + MB = AB. \)
Để so sánh hai đoạn \(EM\) và \(MF\) : ta cần tính độ dài từng đoạn thẳng ra rồi so sánh chúng với nhau.
Hướng dẫn giải
\(M\) là một điểm của đoạn thẳng \(EF, M\) không trùng với hai đầu đoạn thẳng vậy \(M\) nằm giữa \(E\) và \(F\).
Vì \(M\) nằm giữa \(E\) và \(F\) nên ta có: \(EM+ MF= EF\).
Suy ra: \(MF=EF-EM=8-4=4\;( cm)\)
Lại có \(EM=4cm\) nên \(EM=MF\,(= 4cm)\) hay hai đoạn thẳng EM và MF có độ dài bằng nhau.
3. Giải bài 48 trang 121 SGK Toán 6 tập 1
Em Hà có một sợi dây \(1,25m\), em dùng sợi dây đó đo chiều rộng của lớp học. Sau bốn lần căng dây đo liên tiếp thì khoảng cách giữa hai đầu dây và mép tường còn lại bằng \(\dfrac{1}{5}\) độ dài sợi dây. Hỏi chiều rộng lớp học?
Phương pháp giải
Tính độ dài sau \(4\) lần đo và cộng thêm \(\dfrac{1}{5}\) độ dài sợi dây nữa ta được chiều rộng lớp học.
Hướng dẫn giải
Theo đề bài sau bốn lần căng dây đo liên tiếp thì khoảng cách giữa hai đầu dây và mép tường còn lại bằng \(\displaystyle {1\over 5}\) độ dài sợi dây, nên chiều rộng lớp học sẽ là độ dài của bốn lần sợi dây cộng với \(\displaystyle {1\over 5}\) lần độ dài sợi dây đó.
(chiều rộng lớp học) = (độ dài sau 4 lần đo) + (\(\dfrac{1}{5}\) độ dài sợi dây)
Chiều dài của \(\dfrac{1}{5}\) sợi dây là: \(1,25 . \dfrac{1}{5} = 0,25 m\)
Chiều rộng lớp học là: \(4.1,25 + 0,25 = 5,25 m\)
Vậy chiều rộng lớp học là \(5,25 m.\)
4. Giải bài 49 trang 121 SGK Toán 6 tập 1
Gọi M và N là hai điểm nằm giữa hai mút của đoạn thẳng AB,Biết rẳng AN=BM. So sánh AM và BN. Xét cả hai trường hợp(h.25)
Phương pháp giải
Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì \(AM + MB = AB.\)
Hướng dẫn giải
Xét cả hai trường hợp sau
Câu a
Xét trường hợp điểm M nằm giữa hai điểm A và N; Điểm N nằm giữa hai điểm B và M.
Vì M nằm giữa A và M nên AN= AM+MN (1)
Vì N nằm giữa B và M nên BM= BN + MN (2)
Mà AN= BM (đề bài) nên từ (1) và (2) suy ra AM + MN = BN + MN
Do đó: AM = BN.
Câu b
Xét trường hợp điểm N nằm giữa A và M; điẻm M nằm giữa B và N.
Vì N nằm giữa A và M nên AN + NM= AM (3)
Vì M nằm giữa B và N nên BM + MN= BN(4)
Mà AN=BM (Đề bài) nên từ (3) và (4) suy ra AM=BN.
5. Giải bài 50 trang 121 SGK Toán 6 tập 1
Cho ba điểm \(V,A,T\) thẳng hàng. Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu: \(TV+VA=TA\)
Phương pháp giải
Nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.
Hướng dẫn giải
Nếu TV + VA = TA thì điểm V nằm giữa hai điểm T và A. (áp dụng phần Nhận xét trang 120 SGK Toán 6 tập 1)
6. Giải bài 51 trang 122 SGK Toán 6 tập 1
Trên một đường thẳng, hãy vẽ ba điểm \(V, A,T\) sao cho \(TA=1cm, VA=2cm, VT=3cm.\) Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại.
Phương pháp giải
Nhận xét: Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì \(AM + MB = AB.\) Ngược lại, nếu \(AM + MB = AB\) thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.
Hướng dẫn giải
Ta có \(TA + VA = 1 cm + 2 cm = 3 cm \) mà \(TV=3cm\)
Suy ra \(TA+AV=TV\,(=3cm)\) nên điểm \(A\) nằm giữa hai điểm \(T\) và \(V\) (áp dụng phần Nhận xét trang 120 SGK Toán 6 tập 1)
Ta có hình vẽ minh họa như sau
Các bước vẽ
- Vẽ 1 đường thẳng và lấy điểm A bất kì.
- Lấy điểm T trên đường thẳng sao cho AT = 1cm.
- Trên tia đối của tia AT, lấy điểm V sao cho AV = 2cm.
- Khi đó \(VT = TA + AV = 3cm.\)
7. Giải bài 52 trang 122 SGK Toán 6 tập 1
Đố: Quan sát hình 53 và cho biết nhận xét sau là đúng hay sai:
Đi từ A đến B thi đi theo đoạn thẳng là ngắn nhất.
Phương pháp giải
Nhìn hình và dự đoán đoạn ngắn nhất.
Hướng dẫn giải
Ta thấy rằng đoạn thẳng AB ngắn hơn so với đường cong AB và cũng ngắn hơn đoạn gấp khúc từ A đến B nên nhận xét ở đề bài là đúng.
Ngoài ra, ta có thể lí luận thêm rằng: đoạn thẳng là khoảng cách ngắn nhất nối liền hai điểm hoặc "đi đường thẳng bao giờ cũng nhanh hơn đi đường vòng".
Hoặc bạn có thể sử dụng một sợi dây ngắn (sợi chỉ, ...) để đo rồi đưa ra kết luận.
Tham khảo thêm
- doc Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 1: Điểm. Đường thẳng
- doc Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 2: Ba điểm thẳng hàng
- doc Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 3: Đường thẳng đi qua hai điểm
- doc Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 5: Tia
- doc Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 6: Đoạn thẳng
- doc Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 7: Độ dài đoạn thẳng
- doc Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 9: Vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài
- doc Giải bài tập SGK Toán 6 Bài 10: Trung điểm của đoạn thẳng