Cách làm cá bông lau kho tộ

Cá bông lau kho tộ có sự ngọt thơm của cá và thịt ba chỉ, kết hợp với vị cay của ớt tiêu, vị đậm đà của các gia vị đi kèm và màu sắc hấp dẫn của nước màu dừa. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm công thức nấu món cá bông lau kho tộ đúng chuẩn nhé!

Cách làm cá bông lau kho tộ

1. Nguyên liệu làm cá bông lau kho tộ

  • Cá bông lau: 500gram (khoảng 4 khứa cá)
  • Thịt ba rọi: 300gram
  • Tỏi 2 tép
  • Hành lá 50g
  • Ớt hiểm 1 trái
  • Hành tím 3 củ
  • Gia vị: hạt nêm, nước mắm, đường, tiêu, bột ngọt, nước màu dừa, dầu mè, dầu ăn
  • 1 chiếc nồi đất

2. Cách làm cá bông lau kho tộ

2.1 Sơ chế nguyên liệu

Thịt ba rọi: bạn chọn loại thịt có phần mỡ nhiều hơn phần thịt, để khi kho cùng với cá thì phần mỡ sẽ được tiết ra tạo độ thơm béo cho món cá kho. Thịt ba chỉ rửa sạch, để ráo và cắt thành từng miếng mỏng vừa.

Cá bông lau mua về bạn đem rửa sơ với nước muối loãng, có thể dùng 1 ít rượu hoặc giấm thoa lên da cá rồi dùng dao cạo sạch. Rửa lại với nước một lần nữa rồi cắt thành khúc vừa ăn dày khoảng 3 - 4 cm.

Hành tím và tỏi bạn bỏ vỏ rồi băm nhuyễn chúng.

Hành lá rửa sạch rồi cắt thành từng khoanh nhỏ.

Ớt cũng rửa sơ với nước rồi cắt thành từng khúc nhỏ.

Uớp thịt ba rọi: Cho thịt ba rọi vào tô đựng sạch, tiến hành ướp các gia vị: ¼ muỗng cafe hạt nêm, ¼ muỗng café đường, ¼ muỗng café tiêu, 1 ít bột ngọt, 1 ít hành tỏi băm, ¼ muỗng café nước mắm, 1 muỗng nước màu dừa. Và bạn trộn đều lên để gia vị thấm đều trong thớ thịt.

Ướp cá: bạn cho 2 muỗng café hành tím, 1 muỗng café hạt nêm, 1 muỗng café đường, 1/3 muỗng café bột ngọt, 1/3 muỗng café tiêu, 2 muỗng café mắm, 2 muỗng café nước màu dừa, đầu hành lá. Sau đó, lật qua lật lại cho cá thấm đều gia vị và ướp trong 20 phút.

2.2 Chế biến

Bước 1: Bạn bắt nồi đất lên bếp, đợi bếp nóng thì cho 2 muỗng dầu vào, cho hành tỏi băm phi thơm. Khi thấy hành tỏi có mùi thơm thì cho phần thịt ba chỉ vào xào săn lại. Sau đó, tắt bếp.

Bước 2: Dùng chảo chống dính để chiên cá. Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho cá vào chiên sơ. Bạn chú ý không chiên chín cá nhé, mà chỉ nên chiên cho phần thịt cá săn lại và nhớ trở đầu hai mặt cá.

Bước 3: Sau đó, tắt bếp và xếp cá chiên sơ vào nồi kho với thịt. Bạn cho phần nước sôi chế sấp sấp vào mặt cá. Khi dùng nước sôi thì nồi cá kho sẽ sôi liên tục, cá không bị tanh. Bạn kho ở lửa lớn để cá sôi lên thì nêm nếm lại một ít gia vị, kho ở lửa nhỏ.

Bước 4: Nước ướp cá bạn cho nồi cá kho, cho thêm 3 trái ớt hiểm và tiến hành nêm lại gia vị cho hợp với khẩu vị. Thêm 1 muỗng canh hạt nêm, 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng đường và để lửa nhỏ cho nồi cá kho chín từ từ thì sẽ ngon hơn. Chú ý trong quá trình kho thì nhớ trở cá hai mặt và nhẹ tay để tránh nát cá. Tiếp tục kho cá khoảng 15 phút với lửa nhỏ.

Bước 5: Lúc này, cá kho đã bắt đầu lên màu đẹp và dậy mùi thơm rất kích thích. Bạn cho thềm phần đầu hành lá vào để trang trí màu sắc và hương vị cho món cá. Tiếp theo, bạn thêm 1 ít dầu mè vào để khứa cá có độ bóng tạo sự hấp dẫn cho nồi cá kho. Và cuối cùng, bạn cho tiêu vào, rắc hành lá lên mặt cá và tắt bếp.

Món cá bông lau kho tộ

Với những nguyên liệu và cách làm được chia sẻ trên, thì hãy nhanh tay trổ tài khả năng nấu nướng cho cả nhà thưởng thức nhé. Chúc bạn thành công!

Ngày:05/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM