Cách làm rau lang xào mẻ thơm ngon

Món rau lang xào mẻ là món ăn dân dã, không xa lạ đối với những người Việt. Món ăn với vị chua thanh mát của mẻ kết hợp với hương vị của tỏi hòa quyện trong rau giúp bữa ăn gia đình thêm ngon cơm, đậm vị. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm công thức làm món này nhé!

Cách làm rau lang xào mẻ thơm ngon

1. Nguyên liệu làm rau lang xào mẻ

  • Rau lang: 500g
  • Tỏi: 1 củ
  • Mẻ chua: 1 muỗng canh
  • Đá lạnh: 4-5 viên
  • 2 muỗng canh dầu ăn
  • 2 thìa cà phê muối
  • 1 thìa cà phê bột canh
  • 1 thìa cà phê hạt nêm

2. Hướng dẫn làm món rau lang xào mẻ

Bước 1: Rau lang mua về bạn nhặt bỏ lá già, hư và bị sâu ăn. Rửa bằng nước lạnh khoảng 3 – 4 lần cho hết bụi bẩn. Ngâm rau vào chậu nước có pha muối hạt khoảng 15 phút rồi vớt rau ra rổ để cho ráo nước. Bạn nên chọn mua những bó rau lang còn non, màu xanh tươi thì ăn sẽ ngon và giòn hơn. Tỏi bóc vỏ, đập dập. Mẻ đem hòa với 1 nửa chén cơm nước lọc để mẻ lắng xuống.

Bước 2: Bạn chuẩn bị một nồi nước, đặt lên bếp, đun sôi, cho vào 1 muỗng canh muối i ốt rồi thả rau vào chần qua, đảo cho rau chín tới đều. Để khoảng 2 phút thì tắt bếp, dùng đũa gắp rau ra để ngay vào thau nước lạnh, cho vài cục đá viên vào. Làm như vậy sẽ giúp món rau lang xào vừa xanh, giòn lại không bị thâm đen, sau đó vớt rau ra rổ để cho ráo hết nước.

Bước 3: Bạn rửa sạch chảo, đặt lên bếp, cho 2 muỗng canh dầu ăn vào. Dầu nóng cho tỏi vào phi thơm, đảo đều tay để tỏi không bị cháy. Sau đó, cho rau lang vào, đảo nhanh tay, vừa xào vừa nêm bột canh, hạt nêm cho vừa miệng rồi xào thêm 2 phút nữa khi rau bắt đầu chín đều thì cho nước mẻ vào đảo đều với rau cho vị chua thấm đều khoảng 1 phút là được. Tắt bếp, nhấc chảo xuống.

3. Cách xào rau thật xanh mướt

Nên chần rau sơ trước khi xào, việc này giúp rau vừa chín tới, bạn cũng không phải xào quá lâu khiến rau bị chín kỹ và đổi sang màu vàng. Khi chần rau, bạn cho thêm một ít muối vào nồi nước luộc hoặc một vài giọt dầu ăn để rau chín nhanh và xanh mướt hơn.

Vặn lửa lớn và để nước thật sôi mới thả rau vào, với những loại rau có lá hoặc nếu luộc chung nhiều loại rau bạn cho phần khó chín vào trước rồi mới cho phần rau mềm hơn vào sau để chúng được chín đều.

Trong khi chần không được đậy nắp kín, đổ nước ngập rau, vớt rau ra ngay khi rau vừa chín rồi xả sơ qua nước lạnh để giảm nhiệt độ, tránh trường hợp hơi nóng còn giữ lại sẽ khiến rau bị chín quá. 

Sau khi chần sơ, rau đã được làm chín phần nào vì thế hãy xào thật nhanh để rau vừa đủ ngấm gia vị mà vẫn còn giữ được màu xanh. Khi xào, bạn cho dầu “dư dả” một chút để rau không bị khô và trông bóng mượt hơn, tuy nhiên cũng cần chú ý đừng cho quá nhiều, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bật lửa lớn, để chảo thật nóng rồi cho rau vào đảo nhanh tay. Mỗi lần chỉ xào một lượng rau vừa đủ với kích cỡ chảo. Nếu xào quá nhiều thì bạn khó đảo đều tay khiến rau không chín đều, thậm chí bị dập nát. Đặc biệt, nếu có xào chung với thịt, tôm hoặc mực thì nên xào thịt trước rồi múc riêng ra tô. Sau đó, xào rau vừa chín thì cho phần thịt vào đảo đều, nêm nếm vừa ăn là tắt bếp.

Món rau lang xào mẻ

Ngày:08/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM