Giải bài tập SGK Toán 8 Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô giáo và các em học sinh nội dung giải bài tập trang 87 SGK Toán 8 bên dưới đây. Thông qua tài liệu này các em vừa ôn tập được kiến thức vừa nâng cao kĩ năng làm bài hiệu quả để từ đó có phương pháp học tập phù hợp. Mời các em cùng tham khảo.

Giải bài tập SGK Toán 8 Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

Giải bài tập SGK Toán 8 Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

1. Giải bài 53 trang 87 SGK Toán 8 tập 2

Một người đo chiều cao của một cây nhờ một cọc chôn xuống đất, cọc cao 2m và đặt xa cây 15m. Sau khi người ấy lùi ra xa cách cọc 0,8m thì nhìn thấy đầu cọc và đỉnh cây cùng nằm trên một đường thẳng. Hỏi cây cao bao nhiêu, biết rằng khoảng cách từ chân tới mắt người ấy là 1,6m?

Phương pháp giải

Bước 1: Biểu diễn hình học các sự vật theo hình học.

Bước 2: Xét các tam giác đồng dạng, sử dụng tỉ số đồng dạng để tính kích thước cần tính

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho.

ΔABC, MN // BC (M ∈ AB, N ∈ AC) ⇒ ΔAMN  ΔABC.

Hướng dẫn giải

Gọi chiều cao của cây là AC, chiều cao cọc EE=2m, chiều cao từ mắt đến chân người là DD=1,6m; khoảng cách giữa cọc và cây: AE=15m, khoảng cách giữa cọc và người đứng: DE=0,8m.

Vì DD//EE nên ΔBDDΔBEE

BDBE=DDEE  (cặp cạnh tương ứng tỉ lệ)

1BDBE=1DDEE

BEBDBE=EEDDEE

DEBE=21,62

Hay 0,8BE=0,42

BE=2.0,80,4=4(m)

Vì EE//AC nên ΔEBEΔABC

BEBA=EEAC (cặp cạnh tương ứng tỉ lệ)

AC=BA.EEBE

Hay AC=EE(BE+EA)BE=2(4+15)4=9,5(m)

Vậy chiều cao của cây là 9,5m.

2. Giải bài 54 trang 87 SGK Toán 8 tập 2

Để đo khoảng cách giữa hai điểm A và B, trong đó B không tới được, người ta tiến hành đo và tính khoảng cách AB như hình 57; AB//DF;AD=m;DC=n;DF=a.

a) Em hãy nói rõ cách đo như thế nào.

b) Tính độ dài x của khoảng cách AB.

Phương pháp giải

Bước 1: Biểu diễn hình học các sự vật theo hình học.

Bước 2: Xét các tam giác đồng dạng, sử dụng tỉ số đồng dạng để tính kích thước cần tính

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho.

ΔABC, MN // BC (M ∈ AB, N ∈ AC) ⇒ ΔAMN  ΔABC.

Hướng dẫn giải

a) Cách đo

- Chọn thêm hai điểm D và C sao cho A,D,C thẳng hàng và ACAB.

- Chọn điểm B sao cho C,F,B thẳng hàng và DFAC.

b) ΔCDFΔCAB (vì DE//AB)

DFAB=CDCA (cặp cạnh tương ứng tỉ lệ)

AB=DF.CACD=a(m+n)n

Vậy x=a(m+n)n

3. Giải bài 55 trang 87 SGK Toán 8 tập 2

Hình 58 dưới đây mô tả dụng cụ đo bề dày của một số loại sản phẩm. Dụng cụ này gồm thước AC được chia đến 1 mm và gắn với một kim loại hình tam giác ABD, khoảng cách BC=10 cm.

Muốn đo bề dầy của vật, ta kẹp vật vào giữa bản kim loại và thước (đáy của vật áp vào bề mặt thước AC), khi đó trên thước AC ta đọc được bề dày d của vật (trên hình vẽ ta có d=5,5mm).

Hãy chỉ rõ định lí nào của hình học là cơ sở để ghi vạch trên thước AC (d10 mm).

Phương pháp giải

Bước 1: Biểu diễn hình học các sự vật theo hình học.

Bước 2: Xét các tam giác đồng dạng, sử dụng tỉ số đồng dạng để tính kích thước cần tính

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho.

ΔABC, MN // BC (M ∈ AB, N ∈ AC) ⇒ ΔAMN  ΔABC.

Hướng dẫn giải

Theo hình vẽ thì BC//BC nên ABCABC (theo định lí) 

ACAC=BCBC

BC là bề dày của vật cần đo 

d10 mm nên BC=10mm=1cm

BC=AC.BCAC=110AC

Vậy khi AC=5,5cm thì đọc BC=110.5,5cm=0,55cm=5,5mm.

Dụng cụ trên đã dùng tính chất hai tam giác đồng dạng thì cạnh tương ứng tỉ lệ.

Ngày:08/10/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM