Luận văn ThS: Chương trình truyền hình về khởi nghiệp của đài truyền hình Việt Nam hiện nay
Luận văn Chương trình truyền hình về khởi nghiệp của đài truyền hình Việt Nam hiện nay nghiên cứu các vấn đề lý luận về truyền hình, chương trình truyền hình và sản xuất chương trình truyền hình khởi nghiệp của VTV; làm rõ chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về vấn đề khởi nghiệp; cũng như làm rõ chủ trương, quan điểm của Đài truyền hình Việt Nam đối với việc sản xuất các chương trình khởi nghiệp; khảo sát, phân tích, đánh giá về nội dung, hình thức và quy trình sản xuất các chương trình khởi nghiệp của VTV thông qua việc khảo sát một số chương trình tiêu biểu (Chuyến xe khởi nghiệp - VTV6, Quốc gia khởi nghiệp - VTV1).
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Dựa trên cơ sở khung lý thuyết và khảo sát thực tế, luận văn đánh giá các chương trình khởi nghiệp trên VTV1 và VTV6, từ đó nhân rộng những cách thức làm tốt các chương trình về khởi nghiệp nói chung, và các chương trình truyền hình nói riêng tại các cơ quan báo chí khác. Bên cạnh đó, luận văn đưa ra một số đề xuất giải pháp có tính khả thi để nâng cao chất lượng và hiệu quả của các chương trình khởi nghiệp của VTV trong thời gian tới.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của tác giả trong luận văn là nội dung, đặc điểm, phương thức sản xuất và hiệu quả của các chương trình truyền hình khởi nghiệp trên sóng VTV.
Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi thời gian: từ năm 2016-2017
- Phạm vi không gian: Lựa chọn khảo sát hai chương trình Chuyến xe khởi nghiệp trên VTV6 và Quốc gia khởi nghiệp trên trên VTV1
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Đề tài hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về truyền hình, về vai trò và cơ chế tác động của truyền hình tới công chúng và những ảnh hưởng tới nhận thức, hành vi của công chúng
Phương pháp phân tích văn bản (phân tích nội dung): Được dùng để nghiên cứu tài liệu, bao gồm các nguồn tư liệu sách, báo, các bài báo khoa học trong nước, nước ngoài, các kịch bản chương trình, kế hoạch sản xuất các chương trình... có đề cập đến các vấn đề của các chương trình truyền hình Việt Nam, cũng như các chương trình khởi nghiệp trên VTV1, VTV6
Phương pháp quan sát: được dùng để khảo sát thực tế về các chương trình khởi nghiệp trên VTV, các đối tượng tham gia tổ chức và xây dựng, sản xuất các chương trình khởi nghiệp trên VTV hiện nay
Phương pháp khảo sát công chúng: Đề tài tiến hành khảo sát 150 công chúng với phương pháp phiếu điều tra bằng bảng hỏi
Phương pháp phỏng vấn sâu: Các câu hỏi phỏng vấn sâu được thực hiện đối với những người sản xuất các chương trình khởi nghiệp trên VTV, những nhân vật trải nghiệm và một số công chúng trẻ
2. Nội dung
2.1 Những vấn đề lí luận cơ bản
Hệ thống các khái niệm và thuật ngữ liên quan tới đề tài
- Truyền thông
- Truyền hình
- Chương trình truyền hình
- Khởi nghiệp
- Đặc điểm của chương trình truyền hình
Quan điểm của Đảng, Luật pháp của Nhà nước về khởi nghiệp
Vai trò của báo chí với khởi nghiệp
2.2 Các chương trình truyền hình
Tổng quan về các chương trình truyền hình lựa chọn khảo sát
Khảo sát về số lượng, thời lượng, tần suất phát sóng của các chương trình khảo sát
Nội dung và hình thức thực hiện các chương trình khởi nghiệp
- Nội dung, thông điệp của các chương trình
- Hình thức thực hiện chương trình
- Sự thành công của các chương trình
Quy trình sản xuất các chương trình truyền hình khởi nghiệp trên VTV1, VTV6
- Quy trình sản xuất chương trình truyền hình khởi nghiệp trên VTV6
- Quy trình sản xuất chương trình truyền hình khởi nghiệp trên VTV1
Đánh giá về các chương trình truyền hình khởi nghiệp của Đài Truyền hình Việt Nam
- Ưu điểm
- Hạn chế
2.3 Một số vấn đề và giải pháp
Một số vấn đề đặt ra hiện nay
- Xu hướng bùng nổ công nghệ truyền thông
- Sự tất yếu phải nâng cao chất lượng và số lượng các chương trình truyền hình
Giải pháp chung
- Phát huy hơn nữa kinh nghiệm sản xuất các chương trình truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam
- Hoàn thiện cơ chế chính sách về phát triển chương trình truyền hình
- Nâng cao nhận thức về vấn đề ản quyền đối với các chương trình truyền hình
- Tăng cường xã hội hóa trong sản xuất các chương trình truyền hình
Giải pháp cụ thể
- Quan tâm đến việc đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc sản xuất các chương trình truyền khởi nghiệp
- Chuyên nghiệp hóa nhân sự tham gia sản xuất chương trình truyền hình khởi nghiệp
- Chuyên nghiệp hóa quy trình sản xuất các chương trình truyền hình khởi nghiệp trên VTV
- Tập trung vào thế mạnh về tâm lý và tình cảm của khán giả xem các chương trình truyền hình khởi nghiệp
- Thường xuyên theo dõi sản phẩm, điều tra công chúng
3. Kết luận
Về mặt lý luận: Tác giả đã hệ thống lại đƣợc những quan điểm cơ bản về truyền hình, chương trình truyền hình, khởi nghiệp, vai trò của báo chí đối với truyền hình, từ việc hệ thống lý luận đó, tác giả luận văn có thêm điều kiện nghiên cứu những kiến thức phong phú đa dạng của báo chí truyền hình trong xu thế phát triển của báo chí hiện đại ngày nay.
Về mặt thực tiễn: Qua nghiên cứu thực tiễn (chương 2), luận văn đã phản ánh cơ bản nhất về hiện trạng số lượng, thời lượng, tần suất phát sóng, tính hấp dẫn cũng như quy trình sản xuất của hai chương trình khởi nghiệp trên VTV là: Chương trình “Chuyến xe khởi nghiệp” và chương trình “Quốc gia khởi nghiệp”. Mặt nào đó cũng chỉ ra các yếu tố làm hạn chế đến chất lượng chương trình và mặt nào phát huy được chất lượng của chương trình.
4. Tài liệu tham khảo
Brigitte, Besse Didier Desormeaux (2003), Phóng sự truyền hình, NXB Thông Tấn.
Bachicop Icaxep (1985), Truyền hình thế kỷ 20, Tài liệu tham khảo, Trường tuyên huấn Trung ƣơng G.V Cudonhetxop, X.L Xvich, A.La. Uiropxki (2004), Báo chí Truyền hình, Tập 1, NXB Thông tấn.
Phạm Thị Sao Băng (2005), Giáo trình công nghệ sản xuất chương trình truyền hình, NXB Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội.
Hoàng Đình Cúc- TS Đức Dũng (2007), Những vấn đề của báo chí hiện đại, NXB Lý luận chính trị...
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Báo chí trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Thông tin về vấn đề lạm dụng chức vụ quyền hạn trên báo chí
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức sản xuất Mega Story của báo điện tử - một số vấn đề lý luận và giải pháp ứng dụng
- pdf Luận văn ThS: Báo chí biên phòng tuyên truyền về sự nghiệp bảo vệ biên giới
- pdf Luận văn ThS: Truyền thông về sức khỏe trên sóng phát thanh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức sản xuất chương trình điều tra qua thư khán giả trên truyền hình
- pdf Luận văn ThS: Thông điệp về người yếu thế trên sóng truyền hình địa phương
- pdf Luận văn ThS: Thông điệp về người lao động ngành than - khoáng sản Việt Nam trên báo chí
- pdf Luận văn ThS: Mô hình tổ chức và hoạt động của tòa soạn báo chí trong bối cảnh truyền thông hội tụ - Nghiên cứu trường hợp Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh
- pdf Luận văn ThS: Xử lý đơn thư bạn đọc tại cơ quan báo in hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Định kiến về nữ giới trên báo điện tử Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Vấn đề khởi nghiệp trên hệ thống truyền thông của Đài Tiếng nói Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Vấn đề định vị hệ giá trị cốt lõi của báo Hà Nội mới
- pdf Luận văn ThS: Chương trình truyền hình tương tác của Truyền hình Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Vấn đề tự chủ đại học trên báo điện tử Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Vấn đề quyền lợi của công nhân trên báo điện tử Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Sản xuất nội dung số tại Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC dưới góc nhìn kinh tế truyền thông
- pdf Luận văn ThS: Thông điệp truyền thông về khoa học và công nghệ cho nông dân trên báo chí