Luận văn ThS: Kinh tế của huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng

Luận văn Kinh tế của huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng (1986 - 2016) tìm hiểu những cơ sở để phát triển kinh tế ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Làm rõ thực tế hoạt động kinh tế huyện Thủy Nguyên giai đoạn 1986 - 2016, đặc biệt là sự phát triển của các loại hình kinh tế sau khi có đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện Thủy Nguyên theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Qua đó, có những nhận định, đánh giá những tác động tích cực và tiêu cực của hoạt động kinh tế đến đời sống nhân dân huyện Thủy Nguyên.

Luận văn ThS: Kinh tế của huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở những nguồn tài liệu thu thập được, phải làm nổi bật các hoạt động kinh tế của huyện Thủy Nguyên trong giai đoạn từ 1986 đến 2016. Đồng thời, mong muốn góp phần nêu cao ý thức xây dựng quê hương cho thế hệ trẻ huyện Thủy Nguyên, góp phần đánh giá đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện Thủy Nguyên theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp thêm nguồn tư liệu phục vụ cho giảng dạy, học tập và nghiên cứu lịch sử Hải Phòng.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu về sự phát triển kinh tế ở huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng từ năm 1986 đến năm 2016.

Phạm vi nghiên cứu

  • Về không gian: Khóa luận giới hạn phạm vi nghiên cứu trong huyện Thủy Nguyên các năm từ 1986 đến 2016
  • Về thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu giai đoạn từ năm 1986 đến năm 2016. Tuy nhiên, để làm rõ nội dung theo yêu cầu của đề tài, Luận văn đề cập tình hình kinh tế của huyện Thủy Nguyên từ khi đổi mới đến trước khi thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Cơ sở lý luận của đề tài dựa trên cơ sở phương pháp luận sử học mácxít, tư tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm, đường lối của Đảng và một số nhà kinh tế học, sử học để trình bày, lý giải về kinh tế Hải Phòng nói chung và kinh tế ở huyện Thủy Nguyên nói riêng. Tác giả chủ yếu sử dụng phương pháp nghiên cứu liên ngành như phương pháp kinh tế học lịch sử. Phương pháp thứ hai tác giả sử dụng là phương pháp dân tộc học lịch sử. Bên cạnh đó, để có thể hoàn thành bản luận văn, tác giả còn sử dụng một số phương pháp khác như:: phương pháp phân tích dữ liệu, phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh....để chọn lọc, bổ sung tư liệu làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu. Là đề tài lịch sử địa phương nên tôi chú trọng công tác điền dã, khảo sát, thống kê, thu thập nhiều loại tư liệu: ghi chép lời nhân chứng, tư liệu văn hóa - nghệ thuật, bản đồ, tranh ảnh...

2. Nội dung

2.1 Cơ sở phát triển kinh tế

Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên

Dân cư và nguồn lao động

Cơ sở hạ tầng

Khái quát về hoạt động kinh tế ở Thủy Nguyên trước năm 1986

2.2 Hoạt động kinh tế

Các chính sách phát triển kinh tế của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên 

Hoạt động kinh tế

  • Nông nghiệp
  • Nghề thủ công
  • Công nghiệp
  • Kinh tế thương mại và dịch vụ

2.3 Tác động của phát triển kinh tế

Tác động tích cực

  • Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế
  • Làm biến đổi cơ cấu lao động, nâng cao trình độ lao động.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân
  • Thúc đẩy quá trình đô thị hóa

Tác động tiêu cực

  • Suy giảm nguồn tài nguyên khoáng sản
  • Suy giảm diện tích đất nông nghiệp 
  • Gây ô nhiễm môi trường
  • Xuất hiện các tệ nạn xã hội

3. Kết luận

Từ những hoạt động kinh tế trên địa bàn huyện đã tác động đời sống nhân dân huyện. Mặt tích cực, Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện; Làm biến đổi cơ cấu lao động và nâng cao trình độ lao động của người lao động huyện; Nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân Thủy Nguyên được cải thiện rõ rệt; Thúc đẩy quá trình đô thị hóa của huyện. Bên cạnh mặt tích cực là mặt tiêu cực của những hoạt động kinh tế như gây ô nhiễm môi trường; làm giảm diện tích đất đai trong nông nghiệp; đặc biệt giảm nguồn tài nguyên thiên nhiên trên địa bàn huyện như đá vôi; Ngoài ra còn tác động đến việc xuất hiện các tệ nạn xã hội.

4. Tài liệu tham khảo

Ban chấp hành Đảng bộ huyện Thủy Nguyên (1995), “Thủy Nguyên - 20 năm xây dựng, bảo vệ, đổi mới và phát triển (1975 - 1995)”.

Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hải Phòng (2002), Lịch sử Đảng bộ Hải Phòng (1975 - 2000), tập III, NXB Hải Phòng.

Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hải Phòng (2003), Lịch sử đảng bộ huyện Thủy Nguyên (1991 - 2003), NXB Hải Phòng.

Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hải Phòng (2006), Lịch sử đảng bộ huyện Thủy Nguyên (1991 - 2006), NXB Hải Phòng.....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Lịch sử trên ---

Ngày:21/09/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM