Luận văn ThS: Phát huy tính tích cực của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi dạy học chương Mắt - Các dụng cụ quang Vật lí 11
Luận văn Phát huy tính tích cực của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi dạy học chương Mắt - Các dụng cụ quang Vật lí 11 nghiên cứu cơ sở lí luận về xây dựng hệ thống câu hỏi trong dạy học phát huy huy tính tích cực cho học sinh; xây dựng hệ thống câu hỏi sử, soạn các bài giảng sử dụng hệ thống câu hỏi trong tiến trình dạy học và tiến hành giảng dạy trên mẫu khảo sát; thực hiện kiểm tra đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm và nêu kiến nghị.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu phương pháp xây dựng câu hỏi trong dạy học, từ đó xây dựng một hệ thống câu hỏi phát huy tính tích cực cho học sinh trong dạy học một số bài của chương Mắt - Các dụng cụ quang Vật Lí lớp 11 cơ bản.
1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu : Cách xây dựng hệ thống câu hỏi để phát huy tính tích cực của học sinh.
Phạm vi nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu xây dựng hệ thống câu hỏi trong một số bài học của chương Mắt - Các dụng cụ quang học SGK Vật lí lớp 11. Tiến hành nghiên cứu thử nghiệm tại hai lớp 11T và 11A trường THPT Hoàng Diệu
1.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí thuyết : nghiên cứu các lài liệu có liên quan đến đề tài.
Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại trường THPT nhằm kiểm tra các kết quả nghiên cứu trong thực tiễn dạy học
Phương pháp phỏng vấn : thực hiện sau tiết dạy, nhằm xem xét quan điểm của người học có thấy hiệu quả hơn so với phương pháp học tập thông thường hay không
Phương pháp xử lí thông tin: Định lượng, định tính, thống kê và phân tích thống kê.
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn
Lịch sử nghiên cứu.
Cơ sở thực tiễn.
Cơ sở lí luận về câu hỏi trong dạy học.
Cơ sở lí luận về tính tích cực của học sinh.
2.2 Xây dựng hệ thống câu hỏi
Đặc điểm của chương Mắt - Các dụng cụ quang.
Mục tiêu cần đạt được.
Xây dựng hệ thống câu hỏi.
2.3 Thực nghiệm sư phạm
Mục đích thực nghiệm sư phạm.
Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm.
Nội dung thực nghiệm sư phạm.
Phương pháp thực nghiệm.
Đánh giá thực nghiệm.
Nhận xét kết quả thực nghiệm.
3. Kết luận
Trong dạy học, giáo viên vẫn còn lạm dụng thời gian thuyết trình, câu hỏi cơ bản vẫn còn chủ yếu là tái hiện lại kiến thức có sẵn, mà hầu như chưa phát triển được tiềm năng sáng tạo của học sinh. Với việc nghiên cứu về hệ thống câu hỏi nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào việc đổi mới phương pháp dạy học, hạn chế lối dạy học áp đặt, đồng thời kích thích tính tích cực, chủ động, hình thành nếp tư duy sáng tạo trong hoạt động học tập môn vật lí. Kết quả nổi bật nhất đó là tinh thần, thái độ học tập của học sinh được thay đổi rõ rệt. Từ chỗ các em không có động cơ, hứng thú trong giờ vật lí nay các em đã yêu thích hơn, kỹ năng vận dụng kiến thức có sự chuyển biến theo chiều tích cực. Các em luôn hăng hái tham gia vào các hoạt động học tập, biết cách làm việc nhóm, học được cách ứng xử với bạn bè và luôn có những ý tưởng độc đáo trong cách giải quyết. Với kết luận trên, hệ thống câu hỏi mà luận văn đề xuất có thể trở thành một biện pháp hữu hiệu, phù hợp với nội dung, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính sáng tạo, tích cực của học sinh.
4. Tài liệu tham khảo
Vũ Cao Đàm (1997), Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. Nxb khoa học kỹ thuật, Hà Nội
Ivan Hanel (Người dịch: Đinh Quang Thú), Dạy h ọc với đặt câu hỏi hiệu quả. Nxb Hà Nội
Trần Thúy Hằng ( 2008), Thiết kế bài giảng vật lí 11. Nxb Hà Nội.
Lê Đức Ngọc (2009), Đo lường và đánh giá thành quả học tập.
Bùi Gia Thịnh (chủ biên), Lương Tất Đạt, Vũ thị mai Lan, Ngô Diệu Nga, Đỗ Hương Trà (2008), Thiết kế bài giảng vật lí 11 theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh. Nxb Giáo Dục
Nguyễn Văn Thuận (chủ biên), Nguyễn Tiến Bính, Phùng Thanh Tuyền, Đỗ Thị Bích Liên, Vũ Thị Thanh Mai, Phạm Thị Ngọc Thắng (2007), Hỏi đáp vật lí 11. Nxb Giáo Dục
5. Phụ lục
Phụ lục 1: Bài kiểm tra khảo sát chất lượng của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng trước khi tiến hành thực nghiệm.
Phụ lục 2: Bài kiểm tra số 1.
Phụ lục 3: Bài kiểm tra số 2.
Phụ lục 4: Hệ thống câu hỏi dạy học bài Mắt.
Phụ lục 5: Phiếu điều tra học sinh.
Phụ lục 6: Kết quả điều tra.
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn ThS: Lựa chọn và sử dụng hệ thống bài tập Vật lí chương động lực học chất điểm nhằm phát triển năng lực tư duy của học sinh THPT miền núi
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề Sự nở vì nhiệt Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học Vật lí 12
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học STEM chủ đề Cơ học gắn với sản xuất kinh doanh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học nội dung Điện tích - Điện trường theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh THPT
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp Hiện tượng sấm sét nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn của học sinh THPT
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa về Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11 theo hướng phát huy tính tích cực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chương Dòng điện trong các môi trường Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Chất khí Vật lí 10 cơ bản, nhằm bồi dưỡng năng lực thực nghiệm Vật lí cho học sinh THPT
- pdf Luận văn ThS: Bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS sử dụng công cụ toán học trong việc giải bài tập Vật lí phần Điện học Vật lí 9 nhằm phát triển tư duy sáng tạo
- pdf Luận văn ThS: Biên soạn và sử dụng bài tập có nội dung thực tiễn trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Dạy học theo chủ đề một số kiến thức chương Sóng ánh sáng Vật lí 12 theo hướng phát huy năng lực tự học cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học của sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận năng lực
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng phương pháp thực nghiệm trong dạy học chương Cân bằng và chuyển động của vật rắn Vật lí lớp 10 để phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập thí nghiệm mở về chất bán dẫn nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh năng khiếu Vật lí
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục truyền thống lịch sử địa phương cho học sinh các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Phong - tỉnh Bắc Ninh
- pdf Luận văn ThS: Phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THCS thành phố Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở các trường tiểu học huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập môn Ngữ văn theo định hướng năng lực ở các trường THCS thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Điện tích – Điện trường Vật lí 11 theo định hướng bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh ở trung tâm GDTX
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Mắt, Các dụng cụ quang Vật lí 11 nhằm nâng cao năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Phát huy tính tích cực học tập của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện một chiều nhằm phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh trung học cơ sở - CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy học STEM về dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Sử dụng bài tập trong dạy học Vật lí chương Dòng điện xoay chiều - Vật lí lớp 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy chương Cân bằng và chuyển động của vật rắn SGK Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Các định luật bảo toàn Vật lí 10 cơ bản cho học sinh trung tâm GDTX
- pdf Luận văn ThS: Giáo dục sử dụng tiết kiệm năng lượng trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học theo nhóm chương Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học tích hợp chương chất khí Vật lí 10 trung học phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chương Chất khí Vật lí 10 theo hướng phát triển năng lực sáng tạo của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh khi dạy học chương Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề Mắt và các dụng cụ quang Vật lí 11 nhằm bồi dưỡng năng lực định hướng nghề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa về ứng dụng kĩ thuật chương Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề Chất khí Vật lí 10 nhằm phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa Vật lí lớp 11 Thí nghiệm về phản xạ và khúc xạ ánh sáng theo hướng phát triển năng lực thực nghiệm của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo về chủ đề sử dụng an toàn và tiết kiệm điện trong dạy học chương Điện học Vật lí 9
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng chủ đề dạy học Các định luật chất khí Vật lí 10 theo định hướng trải nghiệm sáng tạo
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Các hiện tượng bề mặt của chất lỏng Vật lí 10
- pdf Luận văn thS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa chương Cảm ứng điện từ Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh
- pdf Luận văn ThS: Vận dụng các kỹ thuật dạy học tích cực vào dạy học kiến thức Khúc xạ ánh sáng Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động ngoại khóa ứng dụng kĩ thuật về nguồn điện không đổi Vật lí 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động dạy một số kiến thức về nguồn điện xoay chiều theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh phổ thông
- pdf Luận văn ThS: Sử dụng bài tập theo quan điểm giáo dục STEM trong dạy học phần Động lượng và định luật bảo toàn động lượng Vật lí lớp 10 CHDCND Lào
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức dạy học chủ đề tích hợp mắt và các dụng cụ bổ trợ mắt THPT
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng và sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học chương Chất khí Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Dạy học theo chủ đề một số kiến thức phần Điện học Vật lí 9 góp phần nâng cao chất lượng giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh THCS
- pdf Luận văn ThS: Bồi dưỡng năng lực hợp tác của học sinh trong dạy học chương Từ trường Vật lí lớp 11
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chương Cơ sở của nhiệt động lực học Vật lí 10
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh ở Trung tâm Thể dụcTthể thao huyện Kiến Thụy thành phố Hải Phòng
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục pháp luật cho phụ nữ vùng dân tộc thiểu số huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi các môn khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Hồng Bàng thành phố Hải Phòng
- pdf Luận văn ThS: Quản lý phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh thông qua hoạt động Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tại các trường THCS huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tư vấn tuyển sinh tại trường Cao đẳng nghề Than Khoáng sản Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục hành vi văn hóa cho học sinh THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động thanh tra chuyên môn ở trường Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục lối sống cho học sinh các trường tiểu học ở huyện Phú Bình tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ quản lý trường mầm non huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh phổ thông ở Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường THCS thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng kỹ năng chủ nhiệm lớp trong môi trường giáo dục hiện đại cho giáo viên các trường THCS huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Tổ chức môi trường thực hành tiếng Anh tại các trường trung học phổ thông công lập quận Cầu Giấy - Hà Nội theo tiếp cận phát triển năng lực người học
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tạo động lực cho giáo viên trường trung học cơ sở Hòa Long, thành phố Bắc Ninh tỉnh Bắc Ninh trong bối cảnh đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trung học cơ sở ở Trung tâm GDTX tỉnh Thái Bình
- pdf Luận văn ThS: Quản lý quá trình dạy học tại trường Trung học phổ phông Lê Chân thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục kỹ năng phòng, chống tệ nạn xã hội cho học sinh ở các trường trung học cơ sở quận Đống Đa thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tự quản của sinh viên nội trú ở trường Cao đẳng Cộng đồng Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý mô hình trường tiểu học mới ở huyện Hiệp Hòa tỉnh Bắc Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Thái Thụy tỉnh Thái Bình
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh các trường THPT huyện Thanh Miện tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục học sinh gặp trở ngại về tâm lý trong học tập ở các trường THCS huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non của tỉnh Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động dạy học phân hóa ở các trường THPT huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Quản lý đánh giá hành vi đạo đức học sinh THPT ngoài công lập huyện Ninh Giang tỉnh Hải Dương
- pdf Luận văn ThS: Biện pháp quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua môn Ngữ văn ở huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục lối sống văn hóa cho học sinh các trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường Trung học phổ thông Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động học có chủ đích ở các trường mầm non thành phố Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục sức khỏe sinh sản cho học sinh các trường THPT thành phố Bắc Kạn
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động thông tin - thư viện trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc thông qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS Đại Từ huyện Đại Từ tỉnh Thái Nguyên
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động dạy học môn mĩ thuật ở các trường tiểu học huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên theo định hướng đổi mới giáo dục
- pdf Luận văn ThS: Quản lý hoạt động tổ chuyên môn ở các Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Giáo dục Thường xuyên cấp huyện tỉnh Thái Nguyên