Luận văn ThS: Tổ chức dạy học theo nhóm chương Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông

Luận văn Tổ chức dạy học theo nhóm chương Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông hệ  thống hóa cơ sở lý luận về  việc  tổ  chức dạy học  môn  Vật  lí  ở  trường THPT theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh; nghiên cứu về tổ chức dạy học theo nhóm, năng lực hợp tác, xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực hợp tác của học sinh; phân tích, đánh giá thực trạng dạy  học theo nhóm theo hướng phát triển năng lực hợp tác của học sinh ở THPT hiện nay; thiết kế các tiến trình dạy học chương “Mắt. Các dụng cụ quang học”- Vật lí 11 theo hƣớng phát triển năng lực hợp tác của học sinh.

Luận văn ThS: Tổ chức dạy học theo nhóm chương Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

 Xây dựng tiến trình dạy học theo nhóm một số kiến thức chương Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác cho học sinh THPT.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Năng lực hợp tác Vật lí của học sinh lớp 11 THPT.

Phạm vi nghiên cứu: Thiết kế các tiến trình dạy học chƣơng Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí 11. 

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tìm hiểu các tài liệu nhằm hệ thống hoá cơ sở lí luận của việc tổ chức dạy học theo nhóm  nhằm phát triển năng lực hợp tác của học sinh.

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Đánh giá  thực trạng  tổ chức dạy học theo nhóm môn Vật lí  theo hƣớng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh ở trường THPT hiện nay.

Phương  pháp  thực  nghiệm  sư  phạm: Tổ  chức  thực  nghiệm  sư  phạm  để đánh giá tính hiệu quả và khả thi của các nội dung được đề xuất.

Phương pháp thống kê toán học: Phân tích, xử lý các số liệu thu được qua thực nghiệm.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Tổng quan lịch sử vấn đề nghiên cứu.

Dạy học theo nhóm.

Năng lực hợp tác vật lí của học sinh trung học phổ thông.

Thực trạng vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong dạy học Vật lí ở trường trung học phổ thông.

2.2 Tổ chức dạy học theo nhóm

Đặc điểm chương "Mắt. Các dụng cụ quang học" Vật lí 11THPT.

Quy trình dạy học theo hƣớng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh chương “Mắt. Các dụng cụ quang học”, Vật lí 11 THPT.

Thiết kế hệ thống phiếu học tập theo nhóm trong dạy học chương “Mắt. Các dụng cụ quang học”, Vật lí 11 theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh THPT.

Tổ chức dạy học chương "Mắt và các dụng cụ quang học ", Vật lí lớp 11 theo hướng phát triển năng lực hợp tác cho học sinh.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tƣợng và thời gian, địa điểm thực nghiệm sư phạm.

Phƣơng pháp thực nghiệm sư phạm.

Nội dung thực nghiệm sư phạm.Kết quả thực nghiệm sư phạm.

Thăm dò ý kiến học sinh lớp thực nghiệm về dạy học theo nhóm.

3. Kết luận

Trên cơ sở lí luận và thực tiễn đề tài đã phân tích tổng quan chương Mắt. Các dụng cụ quang học Vật lí lớp 11 THPT, đề ra chuẩn kiến thức kĩ năng đồng thời xác định những khó khăn trong dạy học chương này cho học sinh THPT. Đề tài đã đề xuất các định hướng và quy trình tổ chức dạy học theo nhóm, trên cơ sở đó, luận văn đã soạn 03 giáo án của 3 bài thuộc chương Mắt. Các dụng cụ quang học theo mô hình dạy học theo nhóm. Tác giả đã tiến hành thực nghiệm sư phạm tại trường Trung tâm giáo dục thường xuyên Ba Vì thuộc Huyện ba Vì – Tp Hà Nội. Kết quả đã được xử lí bằng các chỉ số thống kê ngoài ra tác giả sử dụng một  số  phương  pháp thực nghiệm sư phạm khác như điều tra, quan sát, case - study để kiểm chứng giả thuyết khoa học. Kết quả thực nghiệm sư phạm chứng minh tính khả thi của đề tài.

4. Tài liệu tham khảo

Bộ giáo dục và đào tạo (2008),  Vật lí 11, NXB Giáo dục. 

Bộ  Giáo  dục  và  Đào  tạo  (2005),  “Giáo  trình  triết  học  Mác – Lenin” ,   NXB Giáo dục.  

Đảng Cộng sản Việt Nam (1993),  Văn kiện Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa VII, NXB CTQG. 

Đảng Cộng sản Việt Nam (2011),  Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa X, NXB Chính trị quốc gia. 

Đảng Cộng sản Việt Nam (1993),  Văn kiện Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khóa VII, NXB CTQG. 

Luật Giáo dục (2005), NXB Giáo dục.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu điều tra giáo viên.

Phụ lục 2: Phiếu điều tra học sinh.

Phụ lục 3: Phiếu điều tra học sinh.

Phụ lục 4: Đề kiểm tra chất lượng sau đợt thực nghiệm sư phạm.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM