Luận văn ThS: Sử dụng bài tập trong dạy học Vật lí chương Dòng điện xoay chiều - Vật lí lớp 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh CHDCND Lào

Luận văn Sử dụng bài tập trong dạy học Vật lí chương Dòng điện xoay chiều - Vật lí lớp 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh CHDCND Lào góp phần làm sáng tỏ lý luận về phát huy của việc sử dụng bài tập trong dạy học vật lí ở trường THPT nước CHDCND Lào; đề xuất được ý tưởng sử dụng bài tập trong việc thiết kế bài dạy kiến thức mới chương Dòng điện xoay chiều Vật lí lớp 12 nước CHDCND Lào; xây dựng một số kế hoạch bài dạy cụ thể chương “Dòng điện xoay chiều” có sử dụng bài tập theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. 

Luận văn ThS: Sử dụng bài tập trong dạy học Vật lí chương Dòng điện xoay chiều - Vật lí lớp 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh CHDCND Lào

1. Mở đầu

1.1 Mục tiêu của đề tài

Nghiên cứu lựa chọn và sử dụng bài tập trong dạy học chương Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh nước CHDCND Lào.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: quá trình dạy học các bài tập chương Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 của trường trung học phổ thông nước CHDCND Lào.

Phạm vi nghiên cứu: các cách giải bài tập chương Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh trung học phổ thông nước CHDCND Lào.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lí luận.

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.

Phương pháp thực nghiệm sư phạm.

phương pháp thống kê toán học.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.

Chất lượng dạy học và kết quả học tập.

Bài tập trong dạy học Vật lí.

Thực trạng dạy học bài tập Vật lí ở trường trung học phổ thông CHDCND Lào.

2.2 Sử dụng bài tập trong dạy học một số kiến thức

Mục tiêu dạy học chương dòng diện xoay chiều.

Thiết kế tiến trình sử dụng bài tập trong dạy học một số kiến thức chương Dòng điện xoay chiều Vật lí 12 góp phần nâng cao kết quả học tập của học sinh CHDCND Lào.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng thực nghiệm sư phạm.

Nội dung thực nghiệm.

Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm.

Kết quả và xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm.

3. Kết luận

Việc thiết kế và sử dụng các bài tập (định tính hoặc định lượng) như các tình huống có vấn đề để xây dựng kiến thức mới là một trong những cách giúp nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Kết quả thực nghiệm sư phạm tại 3 trường THPT tỉnh Bokeo (Lào) cho thấy: kết quả học tập chương dòng điện xoay chiều của các lớp thực nghiệm được nâng cao, không chỉ biểu hiện ở điểm số mà còn ở tính thần, thái độ học tập của các em học sinh ở các lớp này xử lý kết quả các bài kiểm tra cho thấy kết ở khối lớp thực nghiệm luôn cao hơn khối lớp đối chứng, điều đó cho phép khẳng định tiến trình dạy học do chúng tôi soạn thảo là hiệu quả. Như vậy các kết quả thu được căn bản đã xác nhận giả thuyết khoa học của đề tài.

4. Tài liệu tham khảo

Bounsou Sitthisome (2017), Sử dụng bài tập trong dạy học chương dộng lực học chất  điểm, vật  lí 10,  góp  phần  nâng  cao   kết   quả học  tập của học sinh nước CHDCND Lào, Luận văn khoa học giáo dục, trường ĐHSP Thái Nguyên. 

Bộ giáo dục và thể thao (2016), SGK vật lí 12 ( NƯỚC CHDCND Lao). 

Bộ giáo dục và thể thao (2016) Vật lí 12 sách hướng dẫn giáo viên (NƯỚC CHDCND Lào). 

Bộ giáo dục và đào tạo (2009), SGK Vật lí 12 NXB Giáo dục Việt Nam 

Nguyễn  Duy Chiến (2007), Lí luận dạy học vật lí trường phổ thông, NXB Giáo dục. 

Lễ Tiến Dương (2015), Xây d ựng hệ thống bài tập chương dòng đi ện xoay chiều, vật lí 12 theo hướng phát triển tư duy học sinh, Luận văn thạc sĩ khoa học giáo dục, ĐHQG Hà Nội trường ĐHGD.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu phỏng vấn về học môn Vật lí.

Phụ lục 2: Phiếu phỏng vấn giáo viên Vật lí THPT.

Phụ lục 3 : Phiếu phỏng vấn học môn Vật lí (tiếng Lào).

Phụ lục 4: Phiếu phỏng vấn giáo viên (tiếng Lào)...

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:08/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM