Luận văn ThS: Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường Trung học phổ thông Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên

Luận văn Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường Trung học phổ thông Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên xác định cơ sở lý luận về quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT; khảo sát thực trạng, đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở Trường THPT Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất.

Luận văn ThS: Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường Trung học phổ thông Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở lý luận và thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Chúng tôi đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục cho học sinh nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh của nhà trường.

1.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Phạm vi nghiên cứu: các khối 10, 11, 12: 200 em của trường THPT Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các văn kiện, nghị quyết của Đảng, của Bộ GD&ĐT, các giáo trình, sách báo, các công trình sản phẩm, những kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến.

Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát; Tổng kết kinh nghiệm, lấy ý kiến chuyên gia, trao đổi, toạ đàm; Khảo sát thực tế, thống kê số liệu, phân tích thực trạng; Điều tra cơ bản bằng phiếu hỏi.

Nhóm phương pháp bổ trợ: Thống kê toán học: Sử dụng công thức toán học để thống kê, xử lý số liệu đã được từ các phương pháp khác. Sử dụng bảng biểu. 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận

Tổng quan nghiên cứu vấn đề.

Một số khái niệm cơ bản.

Một số vấn đề về hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường trung học phổ thông.

Nội dung quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT.

Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT.

2.2 Thực trạng quản lý

Vài nét về khách thể khảo sát và tổ chức khảo sát.

Thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT Thái Nguyên.

Thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT Thái Nguyên.

Những yếu tố ảnh hưởng tới tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT Thái Nguyên.

Đánh giá chung về thực trạng,

2.3 Biện pháp quản lý

Nguyên tắc đề xuất các biện pháp.

Một số biện pháp quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Mối quan hệ giữa các biện pháp.

Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp.

3. Kết luận

Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục là một phương án tiếp cận, một con đường phát triển giáo dục có hiệu quả ở nước ta. Quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ  đề giáo dục ở trường THPT là bộ phận của quản lý chương trình giáo dục phổ thông. Đề tài đã làm rõ nội hàm, bản chất của khái niệm về hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chủ đề giáo dục, quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ  đề giáo dục, mục tiêu, nội dung, hình thức, nguyên tắc hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục; nội dung quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục cho học sinh THPT. Đồng thời Làm rõ thực trạng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục, quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục ở trường THPT Thái Nguyên với những kết quả đã đạt được về mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức và thái độ tham gia của học sinh đồng thời chỉ ra những hạn chế về nhận thức của cán bộ, giáo viên, hạn chế về năng lực và các điều kiện đảm bảo chất lượng hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục. Làm rõ thực trạng quản lý hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo chủ đề giáo dục với những kết quả đạt được như quản lý công tác lập kế hoạch, quản lý nội dung, chương trình, quản lý hình thức tổ chức và các nguồn lực tham gia đồng thời chỉ ra những bất cập trong công tác quản lý như quản lý nội dung, chương trình chưa đồng bộ, quản lý hình thức tổ chức, quản lý các nguồn lực tham gia, quản lý đánh giá kết quả hoạt động còn nhiều hạn chế.

4. Tài liệu tham khảo

Bộ  GD&ĐT  (2006),  Chương  trình  giáo  dục  phổ  thông - HĐGD  ngoài  giờ  lên lớp , Hà Nội. 

Bộ GD&ĐT, Kỷ yếu hội thảo  “Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng vào điều kiện Việt Nam ”, Hà Nội ngày 10 tháng 12 năm 2012. 

Bộ GD&ĐT, Hội thảo  “Tổng kết nghiên cứu giáo dục phổ thông của Việt Nam và một số nước trên thế giới - Đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo v ề đổi mới giáo dục phát triển sau 2015 của Việt Nam”, Hà Nội ngày 13 tháng 11 năm 2012. 

Bộ GD&ĐT, Thông tư 12/2011/TT - BGDĐT ngày ngày 28 tháng 3 năm 2011 của Bộ trưởng bộ GD&ĐT về việc ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp h ọc. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Chương trình giáo dục phổ thông (cấp trung học phổ thông), NXB Giáo dục, Hà Nội....

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dùng cho cán bộ quản lí và giáo viên).

Phụ lục 2: Phiếu trưng cầu ý kiến (Dùng cho học sinh).

Phụ lục 3: Xin ý kiến chuyên gia về các biện pháp đề xuất.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM