Luận văn ThS: Tổ chức dạy học tích hợp chương chất khí Vật lí 10 trung học phổ thông

Luận văn Tổ chức dạy học tích hợp chương chất khí Vật lí 10 trung học phổ thôn nghiên cứu lý luận về dạy học tích hợp; cơ sở lí luận của phương pháp dạy học tích cực; thực trạng của dạy học tích hợp ở Việt Nam và thế giới hiện nay; các kiến thức khoa học liên quan đến Chất Khí; nội dung chương trình môn học như Vật lí chương Chất khí để khai thác việc tích hợp phù hợp với trình độ học sinh; xây dựng nội dung chủ đề Chất Khí; tiến hành Thực nghiệm sư phạm ở trường THPT để kiểm chứng giả thuyết khoa học của đề tài và rút ra các kết luận cần thiết. 

Luận văn ThS: Tổ chức dạy học tích hợp chương chất khí Vật lí 10 trung học phổ thông

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu xây dựng nội  dung, thiết kế phương án dạy  học  chủ  đề  tích  hợp chương Chất Khí ở THPT nhằm phát huy năng lực toàn diện học sinh.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Các chủ đề dạy học tích hợp chương Chất khí Vật lí 10, Cách thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực toàn diện học sinh.

Phạm vi nghiên cứu: Nội dung kiến thức về chương Chất Khí ở THCS, Thực nghiệm trên đối tượng học sinh ở trường THPT Lương Tài 2, lớp 10a , năm học 2017-2018.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu lý luận về dạy học tích hợp và phương pháp dạy học tích cực, Nghiên cứu các kiến thức khoa học liên quan đến Chất khí, Nghiên cứu nội dung chương trình môn Vật lí để khai thác việc tích hợp phù hợp với trình độ học sinh. 

Phương pháp điều tra khảo sát: Điều tra về thực trạng dạy học tích hợp và áp dụng phương pháp dạy học tích cực ở nước ta hiện nay.

Phương pháp thực nghiệm sư phạmThực nghiệm sư phạm chủ đề đã xây dựng và phương án dạy học đã thiết kế, Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm để rút ra kết luận cho vấn đề nghiên cứu.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận và thực tiễn

Tiếp cận phát triển năng lực toàn diện học sinh trong dạy học.

Một số phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phát huy tính tích cực tự chủ chiếm lĩnh kiến thức và năng lực học tập hợp tác.

Thực trạng của dạy học tích hợp.

2.2 Xây dựng nội dung, thiết kế phương án

Mục tiêu dạy học chương Chất Khí Vật lí 10.

Cấu trúc nội dung chương Chất khí, Vật lí 10.

Xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp chương Chất khí Vật lí 10.

Thiết kế chi tiết phương án dạy học chương Chất Khí Vật lí 10.

2.3 Thực nghiệm sư phạm

Mục đích của thực nghiệm sư phạm.

Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm.

Đối tượng thực nghiệm sư phạm.

Phương pháp tiến hành thực nghiệm sư phạm.

Diễn biến thực nghiệm sư phạm.

Kết quả thực nghiệm sư phạm .

3. Kết luận

Luận văn hệ thống các vấn đề thực tiễn liên quan đến dạy học tích hợp và phương pháp dạy học tích cực, cụ thể là phương pháp dạy học nhóm, năng lực học tập hợp tác; xây dựng nội dung dạy học chương Chất Khí thành 3 chủ đề dạy học tích hợp và thiết kế giáo án dạy học các chủ đề. Các chủ đề được thiết kế theo hướng tổ hợp các nội dung lí thuyết gọn theo các tiết trên lớp, tăng thời lượng cho các hoạt động thực hành, trải nghiệm nhằm rèn luyện kĩ năng phát triển phẩm chất; tổ  chức  dạy  học  thực  nghiệm  trên  các  giáo  án  đã  xây  dựng.  Kết  quả  thực nghiệm  khá  tốt.  Từ  thái  độ  tự  học,  tự  nghiên  cứu,  khả  năng  trình  bày  trước  đám đông, sự tích cực hoạt động nhóm của học sinh đến kết quả bài kiểm tra đều đạt kết quả cao. Không những thế, tiết học còn nhận được sự quan tâm góp ý của nhiều giáo viên trong nhà trường. Quá trình thực nghiệm sư phạm đã cho phép rút ra những đánh giá sơ bộ về hiệu quả của tiến trình dạy học trong việc gây hứng thú học tập, tạo ý thức tự lực chiếm lĩnh tri thức và hình thành các kĩ năng. 

4. Tài liệu tham khảo

Đào Thị Ngọc Anh (2013), Tích hợp giáo dục an toàn vệ sinh lao động trong dạy học vật lí. 

Bộ GD và ĐT(2015),Tài liệu tập huấn “Dạy học tích hợp ở THCS và THPT”. 

Vũ Quang Cẩn (2014), Tổ chức  dạy học tích hợp chủ đề “Dòng điện xoay chiều và cuộcsống”. 

Nguyễn  Phúc  Chỉnh  (2012),  Tích  hợp  trong  dạy  học  học  sinh,  Nhà  xuất  bản ÐHTN. 

Nguyễn Văn Cường (2009), Lý luận dạy học hiện đại, POTSDAM, HàNội. 

Nguyễn Thị Hoàn (2009) , Tích hợp các kiến thức về sản xuất điện nãng khi dạy một số bài học Vật lí.

Luật giáo dục 2005: Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam Khóa XI, kỳ họp thứ 7 (06/2005), Nxb Chính trị Quốc gia.

5. Phụ lục

Phụ lục 1: Phiếu học tập.

Phụ lục 2: Đề kiểm tra.

Phụ lục 3: Hình ảnh một số tài liệu dạy học trong giáo án.

Phụ lục 4: Sản phẩm của học sinh.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM