Luận văn ThS: Giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên

Luận văn Giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên nghiên cứu cơ sở lý luận giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên tại  Trung  tâm giáo dục quốc phòng và an ninh, tìm hiểu và đánh giá thực trạng giáo dục phẩm chất chính trị cho SV ở Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên, đề xuất một số biện pháp giáo dục và khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các biện pháp.

Luận văn ThS: Giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và khảo sát thực trạng hoạt động giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên, đề tài đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phẩm chất chính trị cho SV Trung tâm tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên. 

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên.

Phạm vi nghiên cứu: Đề tài được triển khai nghiên cứu tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên. 

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thông qua thu thập thông tin, phân tích, tổng hợp, so sánh, hệ thống hóa, khái quát hóa các tài liệu và văn bản có liên quan đến giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên.

Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: 

Phương pháp quan sát:  Quan sát quá trình  giáo  dục  phẩm chất chính trị cho sinh viên tại Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh Đại học Thái Nguyên hiện nay.

Phương pháp điều tra: Sử dụng bảng hỏi để khảo sát các đối tượng sinh viên, cán bộ quản lý và giáo viên.

Phương pháp phỏng vấn: Sử dụng phương pháp phỏng vấn với sinh viên, cán bộ quản lý, giáo viên về giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên.

Phương pháp chuyên gia: Xin ý kiến của các nhà khoa học, các nhà sư phạm.

Phương pháp thống kê.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận 

Tổng quan vấn đề nghiên cứu.

Một số khái niệm công cụ.

Một số lý luận cơ bản về phẩm chất chính trị của sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

2.2 Thực trạng

Khái quát về khảo sát thực trạng.

Kết quả khảo sát.

Đánh giá chung thực trạng giáo dục phẩm chất chính trị của sinh viên Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Thái Nguyên.

2.3 Các biện pháp

Nguyên tắc đề xuất các biện pháp.

Biện pháp giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Thái Nguyên.

Mối quan hệ giữa các biện pháp.

Khảo nghiệm tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp.

3. Kết luận

Mục tiêu của quá trình giáo dục phẩm chất chính trị  cho  sinh viên trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh là nhằm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, xây dựng hệ thống thái độ tình cảm, niềm tin và hành vi chính trị đúng đắn, từ đó bồi dưỡng phẩm chất chính trị cho sinh viên để họ tích cực tự giác trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, đáp ứng với mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Qua nghiên cứu thực trạng có thể thấy giảng viên và sinh viên đã có nhận thức tốt về vai trò, tầm quan trọng của dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; Đánh giá của giảng viên và sinh viên về thái độ học tập và rèn luyện phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; Thực trạng giáo dục phẩm chất chính trị cho SV Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh; Những yếu tố ảnh hưởng đến giáo dục phẩm chất chính trị cho sinh viên Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh. Bên cạnh đó là những hạn chế nhất định như: Chất lượng Giảng viên được đồng đều; phân công giảng dạy chưa thật hợp lý; một số Giảng viên chưa tích cực trong việc tự học và nghiên cứu khoa học.

4. Tài liệu tham khảo

Vũ Ngọc Am (2003), Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 

Ban Tuyên giáo Trung ương (2003), Rà soát và đề xuất hướng sửa đổi, bổ sung một số nội dung giáo dục đạo đức công dân, chủ nghĩa Mác  - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong nhà trường và từng cấp học, Đề tài nghiên cứu khoa học (mã số KHBĐ - 2003-20), Hà Nội. 

Ban Tuyên giáo Trung ương (2007), Tình hình giảng dạy, học tập các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng và chủ trương giải pháp cho thời gian tới, Đề tài nghiên cứu khoa học, Hà Nội. 

Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương (2003),  Thực trạng và giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác  - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các trường đại học và cao đẳng , Kỷ yếu Hội thảo khoa học, Hà Nội.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học trên ---

Ngày:08/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM